Cần sự đầu tư thích đáng

08:55 08/01/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Can su dau tu thich dang 

 

Thực hiện chương trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, từ năm học 2000-2001, các trường phổ thông trong thành phố đã bắt đầu triển khai chương trình dạy và học lịch sử Thăng Long - Hà Nội. Việc làm này không đơn thuần là để thực hiện nội dung dạy lịch sử địa phương theo quy định của Bộ GD-ĐT mà quan trọng hơn là qua đó giáo dục truyền thống văn hóa Hà Nội cho học sinh. Tuy nhiên, để có được một tiết dạy hay, hấp dẫn thật chẳng dễ.

 

Từ sự chuẩn bị công phu...

Thực tế, việc học lịch sử Hà Nội không khó. Những kiến thức được đưa vào bài giảng về di tích lịch sử, truyền thống văn hóa, ẩm thực, trang phục... của người Hà Nội từ xưa tới nay đều rất gần gũi, thân thuộc bởi đó là những điều hằng ngày hiện hữu quanh các em. Các em có thể tham quan bảo tàng, di tích lịch sử hoặc hỏi ông bà, cha mẹ để có thêm kiến thức.

 

Đối với giáo viên, có lẽ đây là điều mong đợi từ lâu nên họ đã nhiệt tình hưởng ứng. Nhiều thầy, cô đã có những ý kiến tâm huyết nhằm hoàn thiện tài liệu, rõ nhất là ở các giờ dạy thí điểm. Không ít người đã công phu sưu tầm tranh ảnh, hiện vật có giá trị, thậm chí tự quay những đoạn phim tư liệu về khu Hoàng thành vừa khai quật, phố phường, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của Hà Nội... để tiết dạy thêm hấp dẫn. Vì là những kiến thức rất gần gũi, có nhiều điều các em từng biết nên giáo viên huy động được tối đa khả năng tham gia của học sinh. Thầy, cô hướng dẫn từng nhóm sưu tầm tranh ảnh, tư liệu, tự trình bày trên lớp hoặc ra các dạng bài tập kiểu trò chơi ô chữ, tạo hứng thú cho học sinh...

 

... đến những bài giảng hấp dẫn

Trong nhiều tiết giảng, giáo viên đã kết hợp những phương pháp truyền thống với phương tiện dạy học hiện đại như sử dụng máy vi tính, băng video, máy chiếu hắt... Đã xuất hiện nhiều điển hình tốt như tiết dạy của các thầy, cô giáo các trường THPT Hà Nội - Amsterdam, THPT Chu Văn An, THPT Tây Hồ, THCS Phan Đình Giót, THCS Trung Hòa, THCS bán công Ngô Gia Tự... Câu lạc bộ Sử học “Em yêu Hà Nội” của trường THCS Thành Công với những cuộc thi tìm hiểu về các sự kiện lịch sử dân tộc (LSDT), lịch sử địa phương (LSĐP), các tiểu phẩm về những nhân vật, sự kiện lịch sử... đã tạo nên những bài học sống động, tiết học sôi nổi. Thầy và trò trường THPT Trần Phú dạy và học ngay tại Bảo tàng Cách mạng, trường THCS Cổ Loa triển khai giờ học tại khu di tích lịch sử Cổ Loa, nhiều trường ở các quận Hai Bà Trưng, Ba Đình đã mời cán bộ bảo tàng về tổ chức triển lãm tranh ảnh, hiện vật liên quan đến bài học lịch sử địa phương ngay tại trường. Trong những giờ học, các em đã thực sự được tham gia vào quá trình tiếp nhận kiến thức, được làm việc, được hỏi, nói, tranh luận. Điều quan trọng hơn, các em đã tự phát hiện được nhiều điều thú vị, hấp dẫn ở quanh mình, ngay gần nơi mình sống và còn biết bao địa danh, chứng tích lịch sử gần gũi mà các em được biết, được hiểu cặn kẽ qua chương trình học. Những thành công ấy còn là nhờ một phần không nhỏ của những người biên soạn 4 cuốn giáo trình LSĐP ở cả cấp THCS và THPT.

 

Những yêu cầu mới

Dù là LSDT hay LSĐP thì về cơ bản, giáo viên vẫn phải tuân thủ những nguyên tắc và phương pháp cơ bản của dạy học lịch sử. Nhưng với đặc thù của LSĐP, người giáo viên phải mạnh dạn, sáng tạo hơn trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Không phải đến bây giờ, LSĐP mới được đưa vào chương trình giảng dạy mà trong chương trình của Bộ GD-ĐT đã có quy định một số tiết dạy học LSĐP. Do yêu cầu về thời lượng của LSĐP, hiện nay, ở cấp THCS, các em được học LSDT có hệ thống. Vì vậy, với lịch sử Hà Nội, các em cũng được học theo trục thời gian như LSDT nhằm hỗ trợ, bổ sung lẫn nhau. Còn ở cấp THPT, LSĐP được giảng theo các chuyên đề: di tích lịch sử, văn hóa, ẩm thực, trang phục, công nghệ và khoa học, giáo dục...

 

Những bài học sinh động, hấp dẫn về lịch sử Hà Nội không chỉ giúp học sinh hiểu biết về lịch sử Thăng Long - Hà Nội, những nét văn hóa truyền thống của người Hà Nội mà còn giáo dục các em lòng tự hào, yêu mến, biết trân trọng, gìn giữ những di sản văn hóa và sâu xa hơn là giáo dục thái độ, ý thức trách nhiệm góp phần vào việc xây dựng và phát triển thủ đô. Bởi thế, rất cần những tiết dạy hay, lôi cuốn, đòi hỏi sự đầu tư lớn cả về thời gian, công sức và trí tuệ, đặc biệt là tinh thần say mê với nghề của các thầy, cô.

 

HNM

VietBao.vn
contentlength: 6255
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Tập thể dục giữa giờ của "Trường nhà người ta": Nhảy cha cha cha và múa tình ca Tây Bắc
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..