Cần có ngay những giải pháp cụ thể (Tiếp theo)

08:39 21/09/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

III. Năm giải pháp chế tài

Xóa bỏ 3 biểu hiện chính của tiêu cực (đã nói ở bài trước), trong đó nghiêm trọng nhất là tệ nạn quay cóp, gian lận và dung túng quay cóp, gian lận, với cái áo khoác của nó là bệnh thành tích, không phải chuyện dễ. Chúng ta thử hình dung xem nếu ngay trong năm học này mà thực hiện triệt để “dạy thực chất”, “học thực chất”, “thi thực chất” (tôi xin thêm “lên lớp thực chất”) nghĩa là tiêu diệt hoàn toàn nạn quay cóp, gian lận và dung túng quay cóp, gian lận thì điều gì sẽ xảy ra ? Với tình hình “tồn kho” một số lượng rất lớn HS quá yếu kém hiện nay tất nhiên sẽ có hàng triệu HS các lớp, các cấp phải lưu ban, sẽ có tới mấy chục vạn HS lớp 12 thi trượt tốt nghiệp THPT ! Đó không còn là chuyện riêng của nhà trường, của ngành giáo dục, mà nó sẽ trở thành một vấn đề xã hội rất gay go ! Vậy giải quyết bằng cách nào ? Tôi nghĩ rằng muốn giảm bớt tình hình căng thẳng cần phải có một lộ trình, một giai đoạn quá độ “mềm”. Cụ thể là riêng trong đợt kết thúc năm học này (2006-2007) nên chăng lấy đỗ “vớt” THPT xuống đến điểm 4 trung bình cộng các môn thi, vùng núi có thể đặc biệt chiếu cố, xuống đến 3,5 điểm. Tất nhiên điểm 4 hoặc 3,5 ấy phải là “thi thực chất” chứ không phải thi quay cóp hoặc do giám khảo chấm điểm “vống” lên. Muốn đạt được “thực chất” thì bên cạnh việc làm công tác tư tưởng sâu rộng đến HS, đến phụ huynh HS, đến các cấp quản lý giáo dục và các cấp chính quyền, cần phải có ngay một số giải pháp chế tài rõ ràng, cụ thể và quyết liệt. Chế tài có nghĩa là vừa phòng ngừa vừa xử lý. Nếu phòng ngừa tốt thì không cần đến xử lý, nếu phòng ngừa rồi mà vẫn cố tình vi phạm thì sẽ bị xử lý quyết liệt. Trong tình hình hiện nay, xin đề ra 5 giải pháp chế tài đối với những tiêu cực trong giáo dục như sau :

 

1. Đối với dạy thêm, học thêm:

 Phải kiên quyết xóa bỏ ngay nạn dạy thêm, học thêm tràn lan (bắt cả lớp học thêm). Nhưng trong tình hình chất lượng hiện nay chưa thể xóa bỏ ngay được những nhóm học thêm có tính chất phụ đạo học sinh yếu kém. Vì lẽ giáo viên ở lớp trên đang phải “gánh” những HS do... “lịch sử” để lại, nghĩa là những HS quá kém, “mất gốc” mà vì một lý do nào đó, vẫn được lên lớp. Nhưng phải qui định chế tài là ở mỗi lớp chính khóa chỉ được phụ đạo tối đa 2 môn, mỗi môn tối đa 2 buổi, mỗi buổi tối đa 12 HS (nghĩa là khoảng 1/4 sĩ số của lớp chính khóa). Tiền phụ đạo không được vượt quá mức qui định (có thể khác nhau ở nông thôn và thành thị). Hiệu trưởng phải nắm được danh sách những HS yếu kém học phụ đạo, cũng như ngày giờ và nơi học. GV nào vi phạm sẽ bị một hình thức kỷ luật thích đáng nào đó, hiệu trưởng để tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan có thể bị hạ tầng công tác. Như thế mới đảm bảo được “dạy thực chất” trong những giờ lên lớp chính khóa. Và như vậy là vừa có lý lại vừa có tình. Giải pháp này có thể kéo dài 1 hoặc 2 năm.

 

2. Đối với nạn quay cóp, gian lận; dung túng quay cóp, gian lận:

Như trên đã nói, quay cóp gian lận, dung túng quay cóp gian lận là tiêu cực nghiêm trọng nhất, gây tai hại nhất và cũng phổ biến nhất. Muốn diệt trừ quay cóp gian lận thì trước hết phải kiên quyết diệt trừ nạn dung túng quay cóp, gian lận. Nghĩa là phải có chế tài rõ ràng và nghiêm khắc với tất cả các giám thị ở mọi kỳ thi: thi tuyển vào lớp 10, thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển vào đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ)..., bất kể giám thị là GV cơ hữu của trường hay GV trường khác được cử đến coi thi, hoặc là GV được “thuê” coi thi, sinh viên được điều động coi thi trong những kỳ thi tuyển vào ĐH-CĐ. Một tình trạng rất phổ biến trong các kỳ thi nói trên là hầu hết những giám thị tỏ ra nghiêm túc cũng chỉ tịch thu tài liệu của thí sinh “quay”, chứ rất ít khi lập biên bản (có lẽ cũng vì “thương” ?). Do biết thóp điều ấy nên hầu hết thí sinh vẫn cứ mang “phao” vào phòng thi để “cầu may”. Tình trạng này kéo dài từ mấy chục năm nay cho đến tận bây giờ. Muốn chấm dứt tình trạng này, ở mỗi phòng thi nên dán một cáo thị thật rõ ràng như sau:

- Thí sinh mang tài liệu hoặc dụng cụ gian lận vào phòng thi dù chưa sử dụng cũng bị lập biên bản đình chỉ thi.

- Giám thị dung túng cho thí sinh quay cóp, gian lận hoặc thu tài liệu, dụng cụ gian lận mà không lập biên bản đình chỉ thi, sẽ bị xử lý kỷ luật thích đáng.

Như vậy giải quyết được một vấn đề tâm lý rất quan trọng. Đó là giám thị thực hiện đúng qui chế không sợ mang tiếng là “ác” và thí sinh cũng không thể “oán” giám thị được. Để thực hiện cáo thị nói trên, cán bộ giám sát hoặc thanh tra có thể đột xuất vào phòng thi yêu cầu giám thị xuất trình số biên bản tương ứng với số tài liệu đã thu. Nếu không có hoặc không đủ biên bản thì lập ngay biên bản đối với giám thị ấy. Nếu giám thị giấu đi hoặc vứt đi tài liệu đã thu thì coi như cố tình đồng lõa với gian lận và kỷ luật sẽ thật nặng.

 

3. Đối với hành vi hối lộ, nhận hối lộ trong việc chạy trường, chạy lớp, chạy điểm, chạy bằng, tùy theo nặng nhẹ, nhất thiết phải xử lý bằng kỷ luật hành chính hoặc truy tố hình sự. Đừng quên trong những vụ này, hiệu trưởng hoặc cán bộ chủ chốt của trường ít nhiều đều có nhúng tay.

 

Lê Huy

(Nguyên Trưởng đoàn chuyên gia Giáo dục tại Ănggôla 1986-1991)

(Còn nữa)

VietBao.vn
contentlength: 7185
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Đuổi việc bảo mẫu lôi và đánh trẻ em ở Tây Ninh gây xôn xao
00:00 / --:--