Các trường ĐH phải “thức tỉnh”

09:11 18/04/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Cac truong DH phai thuc tinh
TS Nguyễn Đức Nghĩa.

TPHCM - trung tâm kinh tế, văn hóa và khoa học lớn của đất nước - đang “đánh lái” chuyển dần nền kinh tế phát triển theo hướng công nghệ cao và các ngành nghề cần chất xám. Thế nhưng khả năng đáp ứng nguồn nhân lực trình độ cao lại đang bị thiếu hụt trầm trọng.

Các nhà đào tạo nhìn nhận như thế nào về thực tế này? TS Nguyễn Đức Nghĩa - phó giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM, nơi có qui mô đào tạo đại học lớn nhất phía Nam - cho biết:

Hằng năm, ĐHQG TPHCM có chỉ tiêu tuyển sinh chiếm 1/8 tổng chỉ tiêu tuyển sinh bậc đại học của cả TP. Xét về qui mô, ĐHQG TPHCM đang là nơi đào tạo hàng đầu ở khu vực phía Nam. Trong cơ cấu sinh viên, số ở TPHCM chiếm khoảng 30%, 70% còn lại là đến từ các tỉnh lân cận, kể cả các tỉnh ĐBSCL.

Thưa ông, hiện có rất nhiều nhà đầu tư nói rằng nỗi lo lớn nhất của họ là vấn đề nhân lực. Là đơn vị đi đầu trong đào tạo nhân lực, ông thấy nhận xét đó có đúng với thực tế hiện nay không?

Trong xu thế phát triển kinh tế - xã hội của TP, việc các trường ĐH phải cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cho các khu công nghiệp, khu chế xuất, công ty... là đương nhiên. Tốc độ phát triển kinh tế của TPHCM cao nhất nước nên nhu cầu về nguồn nhân lực ở TPHCM cũng lớn nhất nước. Thực tế là TP chưa đáp ứng đủ nhu cầu nguồn nhân lực khá đa dạng cho các doanh nghiệp. Đây là điều tất yếu xảy ra vì nhu cầu tăng rất nhanh nhưng khả năng cung ứng không theo kịp.

Lý do? Trong nhiều năm liên tục, chỉ tiêu đào tạo ở bậc ĐH bị giới hạn, không được phép tăng quá 5%. Mặt khác, giữa người cung ứng nhân lực - khối các nhà đào tạo và doanh nghiệp chưa phối hợp chặt chẽ để cùng có trách nhiệm trong việc tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng tốt nhất. Nhưng cũng phải nhìn nhận rằng việc thiếu nhân lực về mặt số lượng như trước đây hiện không còn bức thiết nữa. Vấn đề đặt ra bây giờ là chất lượng.

Theo ông, bên cung (nhân lực) và bên cầu phải có sự cộng đồng trách nhiệm trong việc đào tạo nguồn nhân lực?

Hai bên cần có sự cộng đồng và chia sẻ trách nhiệm để cùng nói lên tiếng nói chung trong việc đáp ứng nguồn nhân lực với chất lượng tốt nhất cho xã hội. Do xưa nay hai bên ít gặp gỡ nhau nên đôi khi bên cầu có đưa ra những đòi hỏi nhưng lại rất chung chung. Còn các trường ĐH cũng chỉ đào tạo theo quán tính, cứ đào tạo ra liên tục chứ chưa thật sự lăn xả vào thực tế sản xuất để tìm hiểu xem nhu cầu về nguồn nhân lực, về ngành nghề hiện nay đang diễn ra theo xu thế nào.

Những nghiên cứu dạng này còn ít nên các nhà đào tạo không nắm bắt được nhu cầu thị trường. Do đó, chính các trường ĐH cần phải thức tỉnh để xem xét nhu cầu thị trường về nguồn nhân lực hiện nay là như thế nào.

Nhưng với tình hình các chương trình, giáo trình đào tạo rất lạc hậu như hiện nay thì làm sao có thể nói đến chuyện cung ứng nhân lực cho các ngành công nghệ cao, thưa ông?

Trong thời gian dài, những kiến thức cơ bản trong chương trình đào tạo không thay đổi nhiều, nhưng những kiến thức chuyên sâu, những công nghệ mới thì thay đổi đáng kể. Ở ĐHQG TPHCM, khối kiến thức cơ bản cũng chậm cập nhật, còn đối với các chương trình mang tính chất chuyên ngành, chuyên sâu thì việc soạn các giáo trình mới được khuyến khích. Chúng tôi cũng sẽ mở rộng giảng dạy theo các giáo trình tiên tiến của nước ngoài để giúp tiếp cận cái mới và nâng dần chất lượng.

Đội ngũ giảng viên cũng khó có thể chuyển tải kiến thức mới đến sinh viên do áp lực giảng dạy quá lớn, không còn đủ thời gian cập nhật kiến thức mới, tiếp cận thực tiễn sản xuất...

Đây là tình trạng chung của các trường ĐH hiện nay. ĐHQG TPHCM cũng đã thấy được vấn đề này. Phải nhìn nhận khối lượng giảng dạy của các giảng viên quá lớn, trong khi chủ trương và thực tế yêu cầu của một trường đại học đối với giảng viên là vừa giảng dạy vừa nghiên cứu. Rất tiếc là nhiều giảng viên đã chưa thực hiện hoặc dành thời gian hạn chế cho chức năng quan trọng của một giảng viên: nghiên cứu khoa học.

ĐHQG TPHCM khuyến khích và sẽ có những qui chế để tăng khối lượng nghiên cứu khoa học của các giảng viên. Hi vọng trong ba - năm năm tới, lượng thời gian mà các giảng viên ĐHQG TPHCM dành cho nghiên cứu khoa học sẽ tăng lên.

Điều này sẽ giúp đáng kể cho việc nâng cao chất lượng đào tạo. Tôi cho rằng đầu tư thời gian, sức lực cho nghiên cứu khoa học của từng giảng viên chính là bước khởi đầu quan trọng nhất trong việc chuyển biến chất lượng đào tạo nguồn nhân lực hiện nay.

Có nhiều ý kiến cho rằng kiến thức về chuyên môn của sinh viên tương đối khá, nhưng kiến thức xã hội thì rất tệ. Theo ông, điều này có phải xuất phát từ phương pháp đào tạo hiện nay có vấn đề?

Thực tế vẫn có nhiều sinh viên học giỏi, rất năng động, hoạt động xã hội và cộng đồng rất có bản lĩnh. Đó là những điểm mà chúng tôi thấy rất đáng mừng. Nhưng đúng là trong chương trình đào tạo chưa có đầy đủ những môn học có thể giúp sinh viên hòa nhập cộng đồng ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường. Hiện còn nhiều sinh viên vẫn tập trung vào học thuật mà xao nhãng các hoạt động cộng đồng.

Khu công nghệ cao TPHCM với qui mô lớn và cần nguồn nhân lực có thể nói là khổng lồ. ĐHQG TPHCM có kế hoạch gì để đáp ứng nguồn nhân lực cho các ngành công nghệ cao tại đây?

Khu công nghệ cao TPHCM nằm cạnh ĐHQG TPHCM. Đây là điều hết sức thuận lợi và các nhà đầu tư cũng rất chú ý khía cạnh này. Hai bên đã có thỏa ước hợp tác trong đào tạo và cung ứng nhân lực tại chỗ cho các nhà đầu tư. Các phòng thí nghiệm trọng điểm trong quá trình xây dựng và vận hành cũng sẽ có sự phối hợp chặt chẽ giữa hai bên để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Xin cảm ơn ông.

Theo Quốc Thanh
Tuổi trẻ

Việt Báo
contentlength: 10082
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Đuổi việc bảo mẫu lôi và đánh trẻ em ở Tây Ninh gây xôn xao
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..