Bộ tiêu chí quản lý chất lượng trường THPT: Bộ tiêu chí “sống”?

Thứ tư, 16 Tháng một 2008, 19:35 GMT+7
  • Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ triển khai áp dụng Bộ tiêu chí quản lý chất lượng trường THPT tại 25 tỉnh, thành phố từ ngày 21/1 tới đây. Đại diện của nhiều Sở GD&ĐT đã tỏ ra rất vui mừng vì có bộ tiêu chí này tuy nhiên để nó có thể trở thành bộ tiêu chí “sống” hay không thì còn cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

    Bộ tiêu chí bao gồm 4 phần: Hoạt động dạy học; Hoạt động học tập và rèn luyện; Điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục và Điều kiện hỗ trợ và chia thành 30 tiêu chí đánh giá.

    Điểm đáng mừng là một số vấn đề từ thực tế đời sống học đường đã được đưa vào bộ tiêu chí như nhà trường cần góp phần rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh (tiêu chí 6); Hay các hoạt động tư vấn giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề cho học sinh (tiêu chí 7)… tuy nhiên theo ý kiến của một vị đến từ Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau thì một số tiêu chí còn rất chung chung, chưa được cụ thể lắm.

    Ông Phạm Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế cũng cho rằng, việc ban hành bộ tiêu chí quản lý chất lượng trường THPT là rất thiết thực, tuy nhiên tại bộ tiêu chí này có vấn đề đã được lượng hóa được nhưng có vẫn đề cũng chưa được lượng hóa cụ thể. Nếu tiêu chí chưa được lượng hoá cụ thể thì khi triển khai các trường đều nói có với các tiêu chí nhưng vấn đề là có như thế nào?

    Ông Hùng ví von “một bông hoa mười giờ đứng cạnh một bông hoa Tulíp sẽ khác nhau, cũng như khi các trường bảo có máy tính, nhưng máy tính từ đời… 286 thì chạy như thế nào?”. Vì vậy, theo ông phải cụ thể hóa các tiêu chí mới thấy được nỗ lực và hạn chế của các trường THPT.

    Ông Hùng cũng cho rằng, một số tiêu chí như quy định về dạy thêm, học thêm đã có trong điều lệ hoạt động của nhà trường và có các văn bản từ Bộ đến tỉnh điều chỉnh thì trường không cần có quy định trong bộ tiêu chuẩn nữa (tiêu chí 4). Cục cũng cần có văn bản hướng dẫn rõ ràng cho các trường đánh giá tiêu chí, nếu không bản đánh giá lại thành… báo cáo thành tích.

    Trong số 25 tỉnh, thành phố được triển khai áp dụng bộ tiêu chí này, rất nhiều địa phương đã thể hiện sự nhất trí cao độ với chất lượng của bộ tiêu chí và không ít Sở GD&ĐT hăng hái muốn triển khai rộng khắp ngay lập tức trên toàn tỉnh, trong khi Cục chỉ yêu cầu làm trước tại 3 trường mỗi tỉnh.

    Tuy nhiên, theo ông Nguyễn An Ninh, Cục không hạn chế số lượng các trường triển khai áp dụng tiêu chí, nhưng các sở phải đảm bảo đủ lực lượng cán bộ am hiểu để triển khai có hiệu quả. Ông Ninh muốn có sự triển khai tại 3 trường/một tỉnh trước, để các trường sau rút kinh nghiệm. Ông đặc biệt nhấn mạnh các trường phải bám sát các tiêu chí để báo cáo, để nhận ra sự biến đổi chất lượng của trường chứ không nên chạy theo thành tích.

    Theo ông Nguyễn An Ninh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục, đây là một Bộ tiêu chí “sống”, tuy nhiên, trong quá trình áp dụng sẽ còn nảy sinh nhiều vấn đề từ thực tiễn và Cục sẽ sửa đổi, bổ sung cho phù hợp dần.

    Thùy Hoa

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Bộ tiêu chí quản lý chất lượng trường THPT: Bộ tiêu chí “sống”?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bộ tiêu chí quản lý chất lượng trường THPT: Bộ tiêu chí “sống”? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Bo tieu chi quan ly chat luong truong THPT Bo tieu chi song ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bộ tiêu chí quản lý chất lượng trường THPT: Bộ tiêu chí “sống”? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC