Bỏ thì thương, vương thì nặng!

05:30 13/11/2003
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

HS Trường Công nhân kỹ thuật TP.HCM đang được hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị tại phòng thực hành khí nén. Năm học 2003-2004, trường có 675/1.512 HS là HS hệ B
TT (TP.HCM)- Hầu hết các trường nghề tại TP.HCM đều có hai hệ: hệ A dành cho học sinh có hộ khẩu tại TP.HCM và hệ B dành cho những HS đến từ các địa phương khác. Trong đó, theo nhiều lãnh đạo trường nghề, hệ B hiện nay đang cùng lúc “giữ chân trường nghề và cản đường HS”, tại sao?

Có khả năng nhưng... ngại đào tạo!

Lãnh đạo một trường nghề khẳng định cứ đi tìm hiểu ở các trường nghề sẽ thấy: trong khi năng lực của các trường có thể đào tạo nhiều HS cho các tỉnh nhưng năm nào cũng vậy, khi đề xuất chỉ tiêu tuyển sinh lên lãnh đạo ngành các trường cũng phải “nát óc” cân nhắc giữa hệ A và hệ B.

Tuy không có qui định về chỉ tiêu tuyển hệ B nhưng nhiều trường nghề chỉ dám mong ước số HS tìm đến trường bằng hoặc trên mức chỉ tiêu một ít. Trong khi đó tỉ lệ HS từ các tỉnh tìm đến các trường nghề ở TP.HCM đang tăng lên rất nhanh, thậm chí có trường đã gần đạt tỉ lệ 1/1.

Không tuyển được HS, các trường rơi vào thế khó khăn nhưng khi có nhiều HS (hệ B) thì các trường lại rơi vào thế khó xử, đặc biệt là các trường nghề mới được thành lập. Tại sao? Theo qui định hiện nay, số tiền để đào tạo cho một HS nghề phải nằm ở mức 3,9 - 4,3 triệu đồng/năm. Trong số này, với những HS hệ A phần ngân sách được Nhà nước hỗ trợ đã đạt 60-70%. Một hiệu trưởng trường nghề so sánh: theo mức chi phí này, tính ra phải cần khoảng 400.000 đồng/HS/tháng.

Như vậy, nếu các trường nghề thu đến mức 350.000 đồng/tháng/HS hệ B (mức tối đa theo quyết định QĐ/70), rõ ràng so với tiền đầu tư mới chỉ vừa đủ. Thế nhưng đối với HS hệ B hiện nay, chẳng trường nghề nào dám thu khoản tiền tương đương bởi lý do đơn giản nhất là thu như vậy thì chẳng có HS hệ B nào dám tìm đến trường nghề. Mức thu hiện nay của các trường nghề đối với HS hệ B cao nhất cũng chỉ ở mức dưới 200.000 đồng/tháng/HS.

Chính vì vậy giải pháp hiện nay của các trường nghề là “nhờ hệ A kèm hệ B” nhưng không phải lúc nào giải pháp này cũng thực hiện được như ý. Lý do: rất ít trường có khả năng tuyển đủ chỉ tiêu hệ A để được hưởng trọn nguồn ngân sách hỗ trợ, tạo ra “nguồn dư” (?) để kèm hệ B.

Chẳng hạn, trong mùa tuyển sinh 2003, Trường Công nhân kỹ thuật TP.HCM được giao 690 chỉ tiêu, trong đó nếu tính luôn lượng HS tại đơn vị liên kết (Trung tâm Dạy nghề Q.12) thì tổng số HS hệ A là 632 HS; Trường trung học Kỹ thuật - nghiệp vụ Nguyễn Hữu Cảnh có 414 chỉ tiêu hệ A và tuyển được 352 HS.

Với những con số này, Trường công nhân kỹ thuật TP.HCM và Trường trung học Kỹ thuật - nghiệp vụ Nguyễn Hữu Cảnh sẽ được nhận ngân sách hỗ trợ đúng với số HS thật đã đến trường (632 và 352 HS). Phần ngân sách theo chỉ tiêu còn lại sẽ được qui ra tiền để các trường trang bị thêm thiết bị, sửa chữa phòng ốc và nhờ đó HS hệ B được “ké” những gì mà HS hệ A được cung cấp: giáo viên, thiết bị thực hành... và cùng nhau “đi khập khiễng”.

Tất nhiên sang năm, nếu số HS hệ A “rụng dần” thì ngân sách đầu tư trực tiếp trên HS còn giảm nữa. Các trường nghề tại TP.HCM đang được đầu tư và vẫn có khả năng nhận thêm HS hệ B, nhưng chính những chi phí phát sinh đã đưa các trường lâm vào tình thế có khả năng nhưng... ngại đào tạo.

Cần sự hỗ trợ từ các tỉnh?

Theo ý kiến của những người đã công tác lâu năm trong các trường nghề tại TP.HCM, đúng là các trường có nhiệm vụ chính phải đào tạo nguồn nhân lực cho thành phố. Tuy nhiên không phải các trường nghề ở thành phố không còn khả năng đào tạo thêm nguồn lao động kỹ thuật cho các tỉnh thành nếu được chính các địa phương này hỗ trợ.

Theo đó, hiện hầu hết các tỉnh đều có khoản ngân sách đào tạo nghề (được giao theo chỉ tiêu đào tạo nghề hằng năm) và nếu được chia sẻ nguồn này cho các trường nghề ở TP.HCM để đào tạo nguồn nhân lực cho họ, chắc chắn sẽ đảm bảo chất lượng đào tạo cho cả hai hệ A và B.

Hơn nữa, có thực tế là các trường nghề ở các tỉnh còn rất ít, hoặc có khi trường nghề đã ra đời nhưng lại rơi vào tình trạng “có xác không hồn” (thiếu giáo viên, thiếu cập nhật nghề, thiếu thiết bị, phòng ốc...). Chính vì thế không thể bắt buộc HS ở các tỉnh phải học nghề ngay tại địa phương mình mà bỏ ước muốn được học những nghề mới với chất lượng đào tạo tốt hơn ở TP.HCM. Theo tìm hiểu của chúng tôi, tỉ lệ HS hệ B bỏ học tại các trường nghề chỉ chiếm khoảng 1/4 số HS bỏ học hằng năm của các trường nghề.

Ngoài ra với những tỉnh có các khu công nghiệp còn đang ở dạng dự án, chẳng lẽ HS ở các tỉnh này sẽ chỉ biết thi ĐH, ở nhà làm nông chờ ngày khu công nghiệp ra đời mới được tạo điều kiện để học nghề? Theo các trường nghề tại TP.HCM, với tình hình hiện nay, con số HS các tỉnh tìm đến trường nghề đang tăng lên trong những năm gần đây rất có thể sẽ dừng lại, thậm chí sẽ đi xuống nếu không sớm có sự hỗ trợ từ các tỉnh.

ĐOÀN TỪ DUY

Việt Báo
contentlength: 7522
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Bị mắng sấp mặt, cô giáo chửi học viên là óc lợn livestream khuyến khích dân mạng 'hãy tiếp tục chửi'
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..