Bộ GD-ĐT chống bệnh “ngồi nhầm lớp” trong năm học mớI

Thứ năm, 30 Tháng tám 2007, 10:10 GMT+7
  • * Ba phương án giải quyết bệnh “ngồi nhầm lớp”

    Dư luận xã hội đang rất hoan nghênh khi được biết trong năm học mới 2007 – 2008, toàn ngành giáo dục đã phát động thêm cuộc vận động nói không với bệnh “ngồi nhầm lớp”. Bởi trong thời gian vừa qua, thực tế này đã đồng loạt xảy ra ở các địa phương kể cả ở các thành phố lớn, tuy nhiên, tỷ lệ “ngồi nhầm lớp” đặc biệt cao ở các tỉnh vùng sâu, vùng xa.

    Ông Lê Quán Tần, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học - Bộ GD&ĐT đưa ra con số thống kê, trong năm học vừa qua, ở bậc THCS và THPT có 18% học sinh học lực yếu và kém chủ yếu là của nạn “ngồi nhầm lớp”.

    Còn Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong năm học này ngành giáo dục sẽ nâng cao chất lượng giáo dục ngay từ cấp tiểu học. Trước mắt, Bộ sẽ rà soát lại chất lượng học sinh, có kế hoạch cụ thể và phù hợp để phụ đạo, kèm cặp đối với học sinh yếu kém, kiên quyết không để xảy ra tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp” trong năm học này.

    Bộ tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra và đánh giá chất lượng học sinh đầu năm học và hết học kỳ 1. Ngành giáo dục sẽ phối hợp với phụ huynh và học sinh để bồi dưỡng những em yếu kém vươn lên đạt chuẩn kiến thức và kỹ năng. Kết quả học kỳ I sẽ được thông báo tới từng phụ huynh và có chương trình phối hợp trong học kỳ II.

    Các thầy cô lớp dưới không bàn giao học sinh không đạt chuẩn kiến thức lên lớp trên. Các thầy cô lớp trên không nhận học sinh không đạt chuẩn vào lớp mình. Đối với những em tốt nghiệp lớp 9 mà ít khả năng vào lớp 10 thì sẽ hướng dẫn chuyển sang học nghề.

    Để chuẩn bị cho “cuộc chiến” với bệnh “ngồi nhầm lớp”, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các trường phân loại, xác định số lượng HS “ngồi nhầm lớp”.
    Tùy thuộc vào mức độ, tùy theo bậc học, các trường lựa chọn một trong ba phương án để giải quyết.

    Cụ thể là ở bậc tiểu học, Bộ đưa ra ba phương án: Phương án 1, nếu có số lượng từ 20 học sinh trở lên và có mức độ “nhầm” nghiêm trọng, sẽ tập trung số học sinh có cùng trình độ thành một lớp riêng, xây dựng thời khóa biểu và chương trình phù hợp. Các giáo viên có năng lực, trình độ sẽ được phân công dạy lớp này với thời lượng 2 buổi/ngày, bảo đảm cho học sinh bắt kịp trình độ vào cuối năm học. Phương án 2, nếu số học sinh không quá lớn và mức độ không nghiêm trọng thì tiếp tục để số học sinh này học tại lớp. Giáo viên chủ nhiệm phải có biện pháp giáo dục riêng trong từng giờ học, đồng thời tổ chức cho số học sinh này học 2 buổi/ngày, 1 buổi học theo chương trình chung, 1 buổi học phụ đạo bổ sung kiến thức. Phương án 3, đối với những trường khó khăn về cơ sở vật chất, có học sinh “ngồi nhầm lớp” ở nhiều mức độ thì tổ chức lớp ghép cho số học sinh này, mỗi lớp ghép không quá 2 trình độ và cũng học 2 buổi/ngày.

    Đối với học sinh trung học, bộ cũng đưa ra 3 phương án giải quyết. Cụ thể, nếu số học sinh ngồi nhầm lớp đủ số lượng để tổ chức lớp riêng thì tổ chức thành lớp riêng, có thời khóa biểu và nội dung dạy phù hợp. Trường hợp số lượng không lớn thì vẫn học tại lớp, nhưng được giáo viên kèm cặp thêm. Còn đối với những học sinh có trình độ quá thấp, không đọc thông viết thạo, không thể tiếp tục học ở lớp đó, hiệu trưởng phải báo cáo phòng và sở GD&ĐT để giải quyết cụ thể. Mỗi tháng, mỗi kỳ, nhà trường họp đánh giá hiệu quả từng phương pháp, rút kinh nghiệm.

    Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu phải thực hiện chế độ báo cáo thường xuyên về kết quả học tập của học sinh giữa giáo viên và nhà trường, giữa nhà trường và các cấp quản lý để kịp thời có biện pháp xử lý các tình huống phát sinh.

    Anh Thi

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Bộ GD-ĐT chống bệnh “ngồi nhầm lớp” trong năm học mớI

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bộ GD-ĐT chống bệnh “ngồi nhầm lớp” trong năm học mớI bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Bo GDDT chong benh ngoi nham lop trong nam hoc moI ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bộ GD-ĐT chống bệnh “ngồi nhầm lớp” trong năm học mớI ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - GIÁO DỤC - TIN GIÁO DỤC