Bao giờ kiên cố hóa xong trường lớp?

05:02 02/09/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Trước thềm năm học mới 2004-2005:

Bao gio kien co hoa xong truong lop
Trường tiểu học Hiệp Phước 1, huyện Nhà Bè, TP.HCM - một trong những công trình nằm trong chương trình kiên cố hóa trường lớp học - được đưa vào sử dụng năm học 2003-2004 - Ảnh: Hoàng Hương
Khi chương trình kiên cố hóa trường lớp học (KCHTLH) bắt đầu triển khai, cả nước chỉ có bảy tỉnh thành không còn phòng học ba ca, phòng học tạm thời (gồm Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hải Dương, Hưng Yên và Bình Dương).

Thế nhưng sau gần hai năm thực hiện chương trình với số vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, con số này cũng chưa có gì thay đổi...

Có tiền nhưng chưa xài được

Theo kế hoạch, từ năm 2003-2005 Thanh Hóa sẽ xóa xong 3.102 phòng học tạm bằng tranh tre nứa lá, nhưng đến nay, bước vào năm học mới 2004- 2005, toàn tỉnh chỉ mới xóa được 621 phòng. Sở GD-ĐT Thanh Hóa cho biết nguyên nhân của sự chậm trễ là do chương trình được triển khai chủ yếu ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, địa hình rừng núi phức tạp, giao thông đi lại rất khó khăn...

Bên cạnh đó việc khảo sát, lập dự toán thiết kế thiếu chính xác, vì vậy đã đẩy giá vật liệu ở các công trình lên quá cao, dẫn đến giá thành mỗi phòng học tăng vượt qua khung giá ban đầu, thêm 20 - 22 triệu đồng/phòng học so với định mức phân bổ kinh phí. Các địa phương trong tỉnh đang rất lúng túng, bởi không biết phải lấy từ nguồn nào để bù vào phần chênh lệch phát sinh nên nhiều công trình đã không được khởi công đúng tiến độ...

Tương tự, tiến độ KCHTLH ở các tỉnh thành khác cũng đang chậm trễ so với kế hoạch. Theo Ban chỉ đạo chương trình KCHTLH, sau gần hai năm triển khai, đến nay đã có 33.235 phòng học được xây dựng từ nguồn kinh phí của chương trình. Nhưng trong số đó mới chỉ có 14.021 phòng học đã hoàn thành đưa vào sử dụng, đạt khoảng 20% so với mục tiêu thay thế toàn bộ phòng học tạm, tranh tre nứa lá trong cả nước.

Hiện các địa phương cũng mới chỉ giải ngân được 50,2% số vốn trung ương đã phân bổ về. Thậm chí nhiều tỉnh giải ngân được rất thấp, chỉ đạt có... 3% như Cao Bằng, 6,4% như Sơn La, 11,2% như Nghệ An. Hàng loạt địa phương khác mới giải ngân được dưới 25% kinh phí được cấp.

Ngoài nguyên nhân biến động về giá cả vật liệu xây dựng, tại các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa, ĐBSCL do công vận chuyển và chi phí xử lý nền móng gia tăng nên định mức đầu tư không đủ chi phí xây dựng theo thiết kế mẫu... Ông Văn Hà Phong, phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, cho biết việc sử dụng vốn trung ương phân bổ rất khó khăn vì không có phần kinh phí dành cho san lấp đền bù, giải phóng mặt bằng. Hiện phần kinh phí dành cho hạ tầng hoàn toàn do cơ sở phải đi vay.

Ông Phong đề nghị Ban chỉ đạo T.Ư nâng mức đầu tư xây dựng cơ bản một phòng học ở vùng đất yếu như ĐBSCL so với định mức chung. Đồng thời cần có sự điều chỉnh thiết kế lớp học mẫu cho phù hợp với điều kiện cụ thể của từng vùng miền.

Nếu căn cứ theo số phòng học ba ca, phòng học tạm hiện nay so với số lượng thống kê ở thời điểm chương trình bắt đầu khởi động cuối năm 2002, chẳng những mục tiêu KCHTLH không tiến mà còn lùi.

Trên thực tế có hơn 33.000 phòng học đã và đang được xây dựng từ nguồn vốn của chương trình. Nhưng con số mà gần 50 tỉnh thành xin được bổ sung cũng đã xấp xỉ bằng số phòng học được xây mới.

Rút cuộc, sau hai năm, chưa có địa phương nào hoàn thành mục tiêu xóa phòng học ba ca, phòng học tạm, kể cả những địa phương khởi đầu chỉ có vài trăm phòng cần xóa.

Bao giờ mới xong?

Chương trình KCHTLH được xác định thực hiện dựa trên ba nguồn vốn: từ ngân sách trung ương, các địa phương tự huy động và sự đóng góp của các doanh nghiệp. Nhưng đến nay hầu như toàn bộ kinh phí dành cho chương trình chỉ trông đợi vào nguồn ngân sách trung ương, thông qua việc huy động công trái giáo dục.

Ông Đào Đức Chung - vụ phó Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ GD-ĐT), thành viên Ban chỉ đạo chương trình - cho biết việc tự huy động vốn của các địa phương đều gặp khó khăn và đạt kết quả rất hạn chế, có nhiều địa phương con số này bằng 0. Nguyên nhân do phần lớn các tỉnh được hưởng sự đầu tư của chương trình thuộc địa bàn khó khăn, trung ương còn phải hỗ trợ, mức sống và thu nhập của người dân thấp nên không thể huy động được sự đóng góp bằng tiền.

Trong khi đó, theo ông Chung, việc huy động vốn của các doanh nghiệp tham gia chương trình đạt kết quả thấp so với dự kiến. Đến nay, tổng vốn các doanh nghiệp đóng góp tham gia chương trình mới đạt trên 80 tỉ đồng, chỉ tập trung ở một số tỉnh thành. Còn nhiều địa phương khác hầu như không huy động được đồng vốn nào của các doanh nghiệp.

Gánh nặng của gần 2.000 tỉ đồng cần có nữa để thực hiện chương trình đến hết năm 2005 cũng chỉ còn trông vào ngân sách nhà nước. Bộ GD-ĐT cho biết bộ và Bộ Tài chính đã thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phát hành tiếp công trái giáo dục vào dịp cuối năm 2004. Số vốn dự kiến huy động bằng công trái giáo dục đợt hai là 1.500 tỉ đồng. Tuy nhiên, công trái giáo dục sẽ chỉ được tiếp tục phát hành khi các địa phương đã giải ngân từ 80% trở lên số vốn đã phân bổ hai đợt năm 2003. Đây sẽ là thách thức đối với hầu hết địa phương tham gia chương trình.

Trong bối cảnh như thế liệu chương trình KCHTLH có hoàn thành đúng kế hoạch? Theo một số thành viên Ban chỉ đạo chương trình, đến cuối năm nay tổng số phòng học hoàn thành mới đạt 50% so với kế hoạch ban đầu, chưa tính hàng chục ngàn phòng học các địa phương đã và đang bổ sung. Vì vậy nếu không có những giải pháp quyết liệt, thúc đẩy tiến độ từ Ban chỉ đạo trung ương đến các địa phương, không kịp thời huy động được kinh phí... chương trình sẽ khó lòng hoàn thành mục tiêu đúng thời hạn 2005.

THANH HÀ

Tin bài liên quan:

* "Trải chiếu hoa" mời học sinh vào trường nghề
* Trường phổ thông bán công: Thay đổi hay tự giải thể?
* Trường phổ thông bán công: đi đâu, về đâu?
* Nên có mấy bộ sách giáo khoa?
* Tại sao “chuột chạy cùng sào mới vào ban C”?

Việt Báo
contentlength: 10427
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Tranh cãi về màn oẳn tù tì bốc thăm chọn thí sinh thắng cuộc "Đường lên đỉnh Olympia"
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..