Băn khoăn với đề án dạy, học ngoại ngữ 1 tỉ USD

00:07 15/06/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Ban khoan voi de an day hoc ngoai ngu 1 ti USD
Nhiều phụ huynh muốn con em được học ngoại ngữ từ tiểu học - (Ảnh: T.P)

Chính phủ đã đồng ý giao cho Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ hoàn chỉnh đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân. Theo đề án, Bộ GD-ĐT sẽ triển khai chương trình ngoại ngữ 10 năm và biên soạn các sách giáo khoa tương ứng. Dự kiến, kinh phí thực hiện đề án cần tới 16.000 tỉ đồng - gần 1 tỉ USD! Nếu được phê duyệt, đề án sẽ được triển khai từ năm học 2007 - 2008.

Xin giới thiệu cùng bạn đọc bài viết của một giáo viên. Dù vẫn còn một số điểm cần tranh luận thêm, nhưng bài viết có nhiều vấn đề rất đáng quan tâm.

Những bất hợp lý

Theo ban soạn thảo đề án thì lộ trình sẽ rất khả quan, nhưng dưới góc độ một giáo viên thú thật chúng tôi rất băn khoăn. Mục tiêu cần đạt trong đề án là quá thấp. Sau 10 năm học ngoại ngữ (từ lớp 3 đến lớp 12) mà học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) chỉ đạt đến bậc 3/6 (ngang với trình độ sau sơ cấp, tiền trung cấp Pre-intermediate) thì không thể nào đạt mục tiêu hội nhập đại học của ta với đại học khu vực và thế giới, khi mà vào đại học, sinh viên có thể phải học bằng tiếng nước ngoài. Với trình độ đó, học sinh học xong THPT không đủ khả năng ngoại ngữ đi vào cuộc sống, tham gia vào thị trường lao động. Đó sẽ là sự lãng phí trong đào tạo phổ thông.

Nếu dạy từ lớp 3 thì phải tăng thêm một số lượng rất lớn biên chế. Đồng thời, vì giáo viên tiểu học được đào tạo để dạy nhiều môn nên để có đủ giáo viên thì phải thay đổi cơ cấu tổ chức lao động của giáo viên tiểu học: hoặc là đào tạo giáo viên tiểu học dạy thêm môn ngoại ngữ (điều này không thực hiện được) hoặc phải bố trí thêm biên chế giáo viên ngoại ngữ cho trường tiểu học. Khi đó, riêng khoản ngân sách chi cho dạy suốt đời của số biên chế giáo viên ngoại ngữ tiểu học (ngày càng tăng) sẽ không dừng lại ở 16.000 tỉ đồng.

Làm thế nào để đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cho số giáo viên được đào tạo mới từ các trường cao đẳng, đại học trong khi có phản ánh rằng cử nhân ngoại ngữ hiện nay "câm 50%", "điếc 40%"? Riêng số giáo viên ngoại ngữ tại nhiệm, đề án có biện pháp gì để bảo đảm họ sẽ được bồi dưỡng, đào tạo lại hoặc phải tự học để đạt trình độ theo yêu cầu? Nếu họ không đạt bậc 5, bậc 6/6 theo chuẩn trình độ ngoại ngữ quốc tế thì cơ quan quản lý Nhà nước có biện pháp gì về mặt tổ chức đối với họ? Giả sử sa thải họ, bố trí làm việc khác hoặc buộc nghỉ hưu sớm thì họ cũng có thể kiện rằng một bộ phận giáo viên các bộ môn khác cũng yếu kém vì sao không có biện pháp xử lý, vì một thực tế được thừa nhận là chất lượng giáo viên của ta nói chung còn yếu.

Chương trình tiểu học và chương trình, sách giáo khoa ngoại ngữ trung học cơ sở (THCS) và THPT hiện nay sẽ phải thay đổi như thế nào khi đưa thêm giờ học ngoại ngữ vào trong chương trình tiểu học?

Chưa kể nếu từ nay đến năm 2020 chỉ dạy 1 ngoại ngữ thì đề án này sẽ đi ngược với đường lối chủ trương đối ngoại và hội nhập thế giới của nước ta hiện nay. Chúng ta đâu chỉ quan hệ với các nước nói tiếng Anh?

Mục tiêu của đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân: "Đến năm 2015, hoàn thành triển khai đại trà chương trình dạy và học ngoại ngữ đối với tất cả cấp học, tạo điều kiện đến năm 2020, phần lớn thanh niên Việt Nam có đủ năng lực dùng ngoại ngữ một cách độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập và làm việc trong môi trường đa ngôn ngữ, đa văn hóa".

Một vài đề nghị

Riêng về "Đề án dạy và học ngoại ngữ...", cần nêu câu hỏi rằng: Có nhất thiết phải có đề án đó với một khoản kinh phí lớn như thế không trong khi các biện pháp quản lý vĩ mô khác của cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục - đào tạo cần áp dụng để nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ vẫn chưa được áp dụng?

Để nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ hiện nay, trước hết cần đưa hệ thống chuẩn chất lượng đào tạo ngoại ngữ của quốc tế (gồm nhiều thứ tiếng) vào các trường cao đẳng và đại học, đặc biệt là các trường sư phạm để bảo đảm chuẩn đầu ra cho số tốt nghiệp mới. Đồng thời, phổ biến hệ thống chuẩn cho cán bộ quản lý và số giáo viên đang đứng lớp quán triệt để chuẩn bị lộ trình cho giáo viên được đào tạo lại, bồi dưỡng hoặc tự học để đáp ứng yêu cầu đặt ra. Cần có những biện pháp quản lý nhằm tạo ra động lực đủ mạnh thúc đẩy giáo viên học tập. Việc kiểm tra đánh giá trình độ của giáo viên cần được thực hiện một cách nghiêm túc, khách quan và công bằng. Nếu có thể sau một thời hạn nhất định, giáo viên không thể đáp ứng yêu cầu giảng dạy thì phải áp dụng các biện pháp về tổ chức. Việc này đòi hỏi phải có quyết tâm cao, phải vì lợi ích chung mới làm được. Cũng cần làm tương tự với giáo viên các bộ môn khác.

Nên chăng, chúng ta tăng thời lượng giảng dạy ở THCS và THPT cho phù hợp với mục tiêu đào tạo. Thay vì phải thay sách giáo khoa ngoại ngữ phổ thông hiện nay, ta nâng cao kiến thức và kỹ năng cho học sinh bằng một chương trình bổ sung. Tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, đề cao việc tự học, tự nghiên cứu. Cải tiến cách đánh giá kết quả học tập môn ngoại ngữ, chú trọng hơn về đánh giá kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết). Việc tổ chức kiểm tra, đánh giá và thi cử phải thực sự nghiêm túc, chú trọng chất lượng chứ đừng chạy theo số lượng, thành tích. Cần áp dụng các biện pháp quản lý để tạo động cơ học tập cho người học, ví dụ như nâng hệ số của môn ngoại ngữ, đặt ra lộ trình đến thời hạn nào đó thì đưa ngoại ngữ thành một trong những môn thi vào đại học (như kinh nghiệm của Trung Quốc)...

Cuối cùng xin nhắc rằng, xây dựng một đề án, đặc biệt là khi đề án đó liên quan đến lợi ích của toàn xã hội, đòi hỏi phải dựa trên kết quả khảo sát, nghiên cứu khách quan, nghiêm túc; phải có cơ sở lý luận khoa học và cơ sở thực tiễn. Quan trọng hơn cả là đề án phải bảo đảm tính khả thi và hiệu quả. Không nên chủ quan, nóng vội, duy ý chí.

Thanh Vân

Việt Báo
contentlength: 9661
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Nghi vấn cô giáo mầm non dán băng dính vào miệng, trói tay chân, dốc ngược bé gái 4 tuổi
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..