Ban hành chuẩn giáo dục phổ thông

13:18 15/08/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Theo phương hướng triển khai nhiệm vụ năm học 2005-2006 của Bộ GD-ĐT thì hiện Bộ đang tổ chức thẩm định, dự kiến sẽ ban hành chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông vào đầu năm học 2005-2006 để làm căn cứ điều chỉnh chương trình, sách giáo khoa và đánh giá chất lượng giáo dục.

Được biết, chuẩn này đã được Bộ tập trung chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện trong hơn hai năm qua. Sau ba năm thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa ở lớp 1, 2, 3; kết quả kiểm tra đánh giá cuối năm cho thấy sự chênh lệch về chất lượng, hiệu quả giáo dục giữa các tỉnh có điều kiện kinh tế-xã hội thuận lợi với các tỉnh có điều kiện kinh tế- xã hội khó khăn là khá lớn. Chất lượng dạy và học giũa các vùng miền cũng không đồng đều. Chẳng hạn như tỷ lệ học sinh xếp loại yếu môn Tiếng Việt lớp 3 ở TPHCM chỉ có 0,08%, Hà Nội: 0.09% thì ở Kon Tum là 5,51%, Hà Giang: 5,11%…

Cùng đó, một bộ phận đáng kể học sinh người dân tộc đang rất gặp khó khăn về ngôn ngữ trong học tập, nhất là trong những năm đầu tiên của tiểu học.

Không đáp ứng được nhu cầu giáo dục vì phải cải cách tiền lương

Đó là kết luận của Bộ GD-ĐT tại Hội nghị tổng kết năm học 2004-2005 vừa được tổ chức sáng nay, 15/8.

Năm 2005, ngân sách chi cho giáo dục và đào tạo là 41.630 tỷ đồng, chiếm 18% trong tổng chi ngân sách Nhà nước, song ngành giáo dục lại phải dành tới 7.100 tỷ đồng (chiếm 18,5%) tổng chi để thực hiện cải cách tiền lương, vì vậy, chưa đủ ngân sách để tạo ra được những thay đổi có tính đột phá và về cơ bản, vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển.

Theo đánh giá của ngành giáo dục thì tính đột phá được thể hiện trong các lĩnh vực sau: đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo; đề cao trách nhiệm của cơ quan quản lý giáo dục các cấp và nhà trường, tăng cường cơ sở vật chất kỹ thật, đẩy mạnh thực hiện chủ trương xã hội hoá giáo dục…

Đã có thêm 203 trường đạt chuẩn quốc gia

Thực hiện Nghị định 166/2004/NĐ-CP của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục, Bộ GD-ĐT đã có văn bản số 3481/GDTrH ngày 6/5/2005 về việc hướng dẫn xây dựng trường chuẩn quốc gia. Các Sở GD-ĐT đã xây dựng kế hoạch kiểm tra công nhận các trường đạt chuẩn quốc gia.

Tính đến tháng 6/2005, cả nuớc đã có 350 trường THCS và 70 trường THPT đạt chuẩn quốc gia, tăng 203 trường so với năm 2004.

Tuy nhiên, đó chỉ là một kết quả rất hạn chế và điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục. Theo ý kiến của ông Nguyễn Kim Đính, Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng thì so với các nước trong khu vực, số trường đạt chuẩn của chúng ta còn quá ít và vì thế, theo quy luật, không thể có một sản phẩm chuẩn khi các điều kiện làm ra nó lại không chuẩn!

Lý giải về điều này, Bộ GD-ĐT cho rằng, bên cạnh một số địa phương có quan tâm, đầu tư kinh phí đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cho các trường điểm để đạt chuẩn, vẫn còn nhiều nơi chưa tham mưu với chính quyền về xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Mai Minh

Việt Báo
contentlength: 5684
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Bất bình việc cô giáo mầm non bất ngờ rút ghế khiến bé gái ngã ngửa giữa lớp
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..