3 năm, có hết học sinh "ngồi nhầm lớp" ?

09:09 05/04/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Một tháng sau cuộc giao ban giám đốc các Sở GD-ĐT,  băn khoăn ấy của các nhà quản lý, giáo viên và người quan tâm tới giáo dục vẫn chưa có lời giải. Chưa thể dễ dàng giải quyết được tình trạng ấy, bởi có vô vàn lý do khiến các địa phương còn loay hoay...

 

Trường nào cũng có HS yếu kém !

Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ GD-ĐT, cùng với việc thực hiện “Hai không”, việc đánh giá, xếp loại HS ở học kỳ I năm học 2006-2007 của các địa phương đã cơ bản phản ánh sát chất lượng. Tỷ lệ HS yếu, kém tăng hơn, đặc biệt, phát hiện có tình trạng HS không đủ kiến thức, kỹ năng học ở lớp hiện tại (“ngồi nhầm lớp”). Trong tổng số trên 16,3 triệu HS cả nước, có 2,1 triệu HS học lực yếu, kém và càng lên cấp học cao, tỷ lệ này càng lớn. Cụ thể, số HS yếu, kém ở tiểu học là 417.115 em (5,7%); THCS là 1.025.975 em (16,9%); THPT là 694.099 em (23,16%). Những người làm công tác khảo sát đã chia các địa phương thành 3 nhóm: Nhóm 1 gồm các tỉnh, thành phố có điều kiện kinh tế phát triển; nhóm 2 gồm các tỉnh khu vực nông thôn có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển ở mức trung bình; nhóm 3 gồm các tỉnh miền núi có đông đồng bào dân tộc ít người và vùng nông thôn có điều kiện khó khăn. Kết quả khảo sát cho thấy, HS yếu kém có ở tất cả các địa phương, chỉ khác nhau ở tỷ lệ, trong đó tập trung ở các tỉnh miền núi có đông đồng bào dân tộc ít người và vùng nông thôn điều kiện khó khăn... ở những thành phố có điều kiện kinh tế, xã hội phát triển, tỷ lệ HS học 2 buổi/ngày cao thì số HS yếu, kém thấp hơn, diện HS phải lưu ban ít và hầu như không có tình trạng “ngồi nhầm lớp”, tiêu biểu như Hà Nội, Hải Phòng...

 

Loay hoay tìm giải pháp

Yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT với các địa phương là năm học này kiên quyết không đưa HS lớp dưới không đủ trình độ, năng lực lên lớp trên, tới năm học 2008-2009, sẽ không còn HS “ngồi nhầm lớp”. Phương án giải quyết do các địa phương chủ động, trên cơ sở tham mưu, bàn bạc với chính quyền và cha mẹ HS. 3 năm không phải là quá ngắn, song liệu có đủ thời gian để các địa phương hoàn thành nhiệm vụ? Câu trả lời là khó, bởi sau cả tháng đọc “đề bài”, họ vẫn đang loay hoay...

 

Câu chuyện đầu tiên dành cho các địa phương ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa. Đa số HS yếu kém đều là người dân tộc, chưa đọc thông viết thạo tiếng Việt, nhưng lại phải học chung với các bạn người Kinh. Tâm sự của một cán bộ quản lý giáo dục vùng cao tại hội nghị giao ban giám đốc các Sở GD-ĐT vừa qua khiến nhiều người không khỏi suy nghĩ: “Biết vậy, mà cho ở lại lớp thì không đành, bởi sợ HS bỏ học. ở miền núi, dỗ các em đi học còn khó hơn nhiều so với việc dạy chữ... Hơn nữa, chúng ta lại đang vận động HS đến trường để đạt chuẩn phổ cập theo đúng thời hạn”... Được biết, Khánh Hòa, nơi có 20% học sinh ngồi lầm lớp đã hỗ trợ từ ngân sách một phần kinh phí giúp các em từ mầm non tới THPT được học thêm tiếng Việt, song không xuể.

 

Chuyện thật xảy ra ở một trường THPT của tỉnh N.T: Kiểm tra học kỳ I vừa qua, có tới gần 95% HS lớp 10 có điểm yếu, kém, trong khi trước đó, 94% số này tốt nghiệp lớp 9 loại khá, giỏi, nhưng khi thi vào lớp 10 chỉ đạt 1-2 điểm. Tuy thế, trường vẫn phải tuyển, vì “chỉ tiêu do UBND tỉnh quyết định vẫn còn thiếu !”.

 

TP Hồ Chí Minh- nơi có tỷ lệ HS yếu kém cao nhất trong nhóm các tỉnh, thành phố có điều kiện kinh tế phát triển (10,34% HS THCS; 19,75% HS THPT) thì có một cách lý giải khác. Đó là do định hướng dạy học hiện nay khiến giáo viên chưa đi sâu vào từng đối tượng HS, mới chỉ mải chạy theo yêu cầu của chương trình, sách giáo khoa, thi cử... mà bỏ sót HS yếu kém.

 

Và còn một câu chuyện đau lòng khác: Thấy đứa con học lớp 6 chẳng giải nổi bài toán cho đứa em lớp 2, phụ huynh mới tá hỏa, dắt con đến nhà thầy xin cho được “đúp” xuống lớp dưới, song không được chấp nhận...

 

Có lẽ, chưa thể điểm hết những căn cớ của tình trạng này, song rõ ràng, căn bệnh chính - nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên- là bệnh thành tích. Nhà trường vì áp lực chỉ tiêu mà không dám loại HS yếu, kém; thầy, cô giáo sợ ảnh hưởng tới kết quả chung, đành để HS yếu, kém bị “đôn” dần lên, dẫn đến “ngồi nhầm lớp” tới cả 3-4 năm... Để giải quyết tận gốc vấn đề này là phải đấu tranh kiên quyết với bệnh thành tích. Song, 3 năm liệu có giải quyết xong khi mà gia đình- nhà trường- chính quyền địa phương chưa có tiếng nói chung ?            

 

Minh Đức 

 

- Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân, để giảm bớt khó khăn cho các địa phương trong việc tổ chức phụ đạo, bồi dưỡng HS có học lực yếu, kém, sắp tới, Bộ sẽ báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và đề nghị Chính phủ hỗ trợ một phần kinh phí.

 

- Một trong những nhiệm vụ cơ bản được đặt lên hàng đầu của các nhà trường trong học kỳ II và hè này là rà soát, có kế hoạch giúp đỡ HS yếu, kém tiến bộ. Bộ trưởng yêu cầu, các nhà trường cần bố trí thời gian, giáo viên dạy giỏi để phụ đạo cho các em. Những HS không đủ chuẩn kiến thức, kỹ năng không được lên lớp. Bộ dự kiến, trong năm học này, sẽ có một kỳ thi tốt nghiệp lần 2 trong hè. 

 
VietBao.vn
contentlength: 6975
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Tập thể dục giữa giờ của "Trường nhà người ta": Nhảy cha cha cha và múa tình ca Tây Bắc
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..