3 chàng trai "Vàng" sẽ du học tại trường hàng đầu TG

13:20 30/07/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Trao đổi với báo giới sáng nay, 30/7, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Văn Nhung - Trưởng Ban tổ chức IMO 2007 - cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ cử những học sinh đoạt giải cao đi du học tại các trường ĐH hàng đầu thế giới.

3 chang trai Vang se du hoc tai truong hang dau TG
3 chàng trai vàng Việt Nam với thí sinh quốc tế. Ảnh: Hồng Vĩnh

3 chang trai Vang se du hoc tai truong hang dau TG
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Văn Nhung. Ảnh: XM.
Thưa Thứ trưởng, năm nay đoàn học sinh dự thi Olympic Toán của Việt Nam đạt được thành tích cao nhất từ trước đến nay với 3 huy chương vàng, 3 huy chương bạc . Vậy, Bộ GD&ĐT sẽ có những chính sách hỗ trợ thế nào cho những học sinh đoạt giải?

Đạt được thành tựu trong kỳ thi Olympic Toán quốc tế là rất đáng quý, tuy nhiên, để đào tạo được một nhân tài thực thụ, phục vụ đất nước thì cần phải có cả một qua trình, giống như cuộc chạy maratong. Vì thế, đây mới chỉ là 500m đầu tiên của cuộc chạy đua maratong dài 42km.

Tất nhiên, trong cuộc thi chạy tiếp sức này, nhất chặng nào là mừng chặng đó, nhưng cũng phải tính đến chặng tiếp theo.

Ba Huy chương vàng: Đỗ Xuân Bách (lớp 12 khối chuyên THPT trường ĐHKH Tự nhiên - ĐHQG Hà Nội); Phạm Duy Tùng (lớp 11 khối chuyên THPT trường ĐHKH Tự nhiên - ĐHQG Hà Nội); Phạm Thành Thái (lớp 12, trường THPT chuyên Hải Dương).

Ba Huy chương Bạc: Nguyễn Xuân Chương (lớp 12 Trường chuyên THPT tỉnh Vĩnh Phúc); Lê Ngọc Sơn (lớp 11 Trường THPT chuyên tỉnh Bắc Giang); và Đặng Ngọc Thanh (lớp 12 Trường chuyên THPT tỉnh Quảng Bình).

Theo tôi, đào tạo tài năng phải có 3 khâu: Phát hiện nhân tài, đào tạo, bồi dưỡng tài năng và phải biết sử dụng người tài. Thi Toán quốc tế là khâu phát hiện được tài năng, quan trọng là quy trình đào tạo sau đó như thế nào?

Chủ trương của Đảng, Nhà nước và Bộ GD&ĐT là những người tài phải được đào tạo theo quy trình đặc biệt. Những em đoạt giải cao sẽ được cấp học bổng du học ở các trường nổi tiếng thế giới với hi vọng 20 - 30 năm nữa, sẽ có người Việt Nam đoạt giải Nobel.

Không chỉ cấp học bổng học đại học, Bộ GD&ĐT có thể sẽ cấp tiếp học bổng sau đại học với mục đích đào tạo những tiến sĩ Toán học trẻ tuổi tài năng.

Đoàn Việt Nam giành được kết quả tốt nhất từ trước đến nay có phải do chúng ta là nước chủ nhà nên được ưu ái, thưa Thứ trưởng?

Thi Toán khác với bóng đá. Nếu đội tuyển bóng đá Việt Nam gặp Thái Lan, 4 vạn người lập tức sẽ ra “làm sấm” ở Mỹ Đình. Thi Toán đòi hỏi phải yên tĩnh, không ai được phép vào phòng thi. Thậm chí, đến đề thi, nước chủ nhà cũng không được ra nên lợi thế sân nhà khác với bóng đá.

Tất nhiên, chúng ta cũng có những lợi thế như không phải đi xa, được ở gần gia đình hơn, ăn uống, đi lại quen thuộc… Nhưng, thuận lợi đó không phải yếu tố quyết định.

Nếu nói do tổ chức ở sân nhà chúng ta mới được 3 huy chương vàng, 3 huy chương bạc là không đúng. Năm 2004 thi ở Hy Lạp, đoàn Việt Nam giành 4 huy chương vàng, 2 huy chương bạc. Năm đó chúng ta xếp thứ tư. Thi ở Nhật Bản, trong 3 giải tuyệt đối của thế giới, chúng ta chiếm 2 giải. Như vậy, lợi thế sân nhà ở đây không thể hiện rõ, quan trọng nhất là cái gì ở trong đầu.

Vậy đâu là nguyên nhân tạo nên thành công của đoàn Việt Nam năm nay, thưa Thứ trưởng?

Trong suốt 33 năm nay đi thi Olympic quốc tế, Viêt Nam luôn thuộc top ten. Chúng ta có truyền thống đào tạo nhân tài nói chung và trong lĩnh vực Toán học nói riêng.

Tôi cũng báo cáo với Bộ trưởng, nguyên nhân dẫn đến thành công của năm nay là “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Công tác chuẩn bị của chúng ta rất kỹ lưỡng trong một thời gian dài. Dù đề thi được đánh giá khó nhưng đoàn Việt Nam vẫn đứng thứ 3 thế giới.

Các nước giàu thành tích như Nga, Mỹ và Trung Quốc có luyện thi cho học sinh dự Toán Olympic như Việt Nam không, thưa Thứ trưởng?

Nước nào cũng luyện. Đến khách sạn La Thành (Hà Nội), nhiều đoàn vẫn mượn phòng buổi tối để luyện cho học sinh của họ, trong khi đó, học sinh của chúng ta được nghỉ ngơi.

Văn phải ôn, võ phải luyện, có điều có người luyện kín, người luyện công khai. Không ai không học mà giỏi cả.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Giáo sư Hà Huy Khoái, nguyên Viện trưởng Viện Toán học, trưởng ban chấm thi IMO 2007 cho biết, theo điều lệ của IMO, nước chủ nhà không được phép ra đề thi. Năm nay, các nước gửi về Việt Nam 115 đề thi. Nhiệm vụ của nước chủ nhà là phải chọn ra những bài cho là phù hợp nhất theo 4 chủ đề: Số học, đại số, hình học và tổ hợp. Đề thi phải có bài dễ, bài khó.

Sau 2 tháng làm việc, Ban đề thi chọn ra được 7 bài đại số, 8 bài hình học, 8 bài tổ hợp và 7 bài số học. Những bài này đã được lãnh đạo của các đoàn họp biểu quyết. Sau không dưới 40 lần biểu quyết, cuối cùng đã thống nhất được 6 bài toán trong đề thi (khi biểu quyết đề thi của nước nào phải giữ bí mật).

Năm nay, bài số 1 là do Newzeland gửi đến, bài 2: Lúcxembua, bài 3: Nga, bài 4: Séc, bài 5: Anh và bài 6: Hà Lan (không học sinh nào của Hà Lan giải được bài 6).

Để đảm bảo tính khách quan, 6 trưởng đoàn của 6 nước có bài thi được sử dụng đã chấm điểm cho các học sinh của đoàn chủ nhà.

Xuân Mai ghi

Việt Báo
contentlength: 8859
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Tranh cãi về màn oẳn tù tì bốc thăm chọn thí sinh thắng cuộc "Đường lên đỉnh Olympia"
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ GIáO DụC NÓNG NHẤT

Nu sinh bi lot do danh hoi dong da man tren lop o Hung Yen

Nữ sinh bị lột đồ, đánh hội đồng dã man trên lớp ở Hưng Yên

Liên quan việc 5 nữ sinh lớp 9 trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên đánh liên tiếp vào người, đầu và lột đồ em N.T.H.Y,..

Co giao vao khach san co quan he bat chinh voi nam sinh lop 10

Cô giáo vào khách sạn, có quan hệ bất chính với nam sinh lớp 10

Vụ việc gây xôn xao dư luận khi cô giáo dạy Toán của trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Lagi) thuộc tỉnh Bình Thuận có quan hệ bất..