Hồi cố và tri tân

07:47 25/05/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Hoi co va tri tan
Nhạc sĩ Phạm Duy bên bờ hồ Gươm

"Hồi cố" là nói đến sự trở về của nhạc sĩ Phạm Duy và rất có thể tàng thư âm nhạc khổng lồ của Phạm Duy sẽ có cơ hội được hiện diện cùng ông trên mảnh đất quê hương; còn "Tri tân" là để nói về chương trình gồm "toàn cái mới" là Bài hát Việt 2005.

Trong cái tưởng như cũ vẫn còn thấy được nhiều cái mới đáng được chờ đợi, còn trong cái mới thì lại thấy không thiếu những thứ rất cũ. Đó mới là mối liên hệ giữa 2 câu chuyện tưởng như chẳng liên quan gì đến nhau này...

Ngày trở về của gia đình âm nhạc Phạm Duy

Một trong những tâm điểm chú ý của người yêu nhạc tuần qua là sự trở về của nhạc sĩ Phạm Duy, lần này là cuộc trở về thực sự, về để sống, (và có thể) để lại hát trên quê hương. Ngày về này đã được nhiều tri âm của ông mong đợi từ lâu. Cùng về với Phạm Duy là những người con của ông, những người sẽ góp phần không nhỏ tác động vào đời sống ca nhạc Sài Gòn.

Trong những người con của Phạm Duy, ngoài ca sĩ Duy Quang đã bắt đầu biểu diễn tại các sân khấu trong nước từ đầu năm nay, nhạc sĩ hòa âm Duy Cường cũng đã bắt đầu có các cuộc hợp tác sản xuất âm nhạc với các nghệ sĩ trong nước. Với tài năng làm hòa âm ở đẳng cấp cao, rất rành các kỹ thuật mới nhất, Duy Cường có thể sẽ thêm một làn gió mới vào lĩnh vực sản xuất băng đĩa tại Việt Nam. Hiện nay, trong những dự án đầu tiên của Duy Cường đã có những cái tên đang trở nên "quan trọng" của nhạc trẻ Việt hiện tại, như Hồ Quỳnh Hương. Sắp tới album đầu tiên của Duy Quang từ ngày trở về hát sẽ ra mắt do Duy Cường và Quốc Bảo sản xuất. Nếu sắp tới Thái Hiền cũng trở về hát thì đó sẽ là một "món quà" quý giá cho người yêu nhạc trong nước khi được nghe lại, được nhìn lại, trên sân khấu quê hương một tiếng hát, một bóng dáng đẹp, người đã là nguồn cảm hứng sáng tác cho nhiều nghệ sĩ.

Tuy nhiên, được mong đợi nhất vẫn là Phạm Duy và những bài hát của ông, không chỉ là những bài hát cũ từ hơn nửa thế kỷ trước, trong thời kháng chiến chống Mỹ, mà những tác phẩm âm nhạc ông sáng tác về sau này với nhiều sáng tạo, tìm tòi và thử nghiệm về âm nhạc mà điển hình là Minh họa Kiều hay Hương ca. Nếu được trình diễn, thu âm lại trên quê hương, những tác phẩm ấy sẽ có tác động kích thích giới sáng tác táo bạo hơn khi tách khỏi những thói quen tìm đề tài hay thể loại đang thịnh hành. Sức sáng tạo của "ông lão" Phạm Duy - "cao thủ" trong dòng sáng tác vận dụng âm hưởng dân ca Việt Nam - vẫn rất dồi dào cũng có thể sẽ là một kinh nghiệm tốt cho các "đàn em", "đàn cháu".

Bài hát Việt số 2 - bó đũa khó chọn cột cờ.

Phải nói luôn chuyện "hậu trường" trước: Ca khúc của Võ Thiện Thanh (Hạnh phúc xa vời - Đoan Trang hát) không có mặt trong đêm Bài hát Việt số 2 là do Đoan Trang lưu diễn nước ngoài về muộn không kịp tập với ban nhạc chứ không phải vì đã xuất hiện trên thị trường băng đĩa. Nếu lấy lý do sau thì bài Thu tình yêu của Lưu Thiên Hương (Lưu Hương Giang hát) cũng không có "cửa" trong chương trình này vì bài hát ấy đã từng được hát gần một năm trước trong chương trình Sao Mai - Điểm hẹn và cũng đã được phát hành trong album Hit Songs - Sao Mai Điểm hẹn từ... năm ngoái.

Có thể thấy sự phong phú hơn về thực đơn trong BHV số 2. Khai cuộc bằng tiếng đàn bầu và hạ màn bằng đàn nguyệt, nhưng tiếng đàn dân tộc nếu không rơi vào tình trạng không ăn nhập với bài hát thì cũng chìm nghỉm giữa nền hòa âm pop-rock. Lời ru Âu Lạc mang hơi hướng của một trường ca nhưng đáng tiếc mới chỉ Việt ở ca từ; Lương Bằng Quang tự tin trong từng bước nhảy nhưng chất giọng và nội dung của rock Lương Bằng Quang vẫn là... sến: Thôi yêu làm chi khi con tim quá mù lòa/ Đến với anh đêm nay nữa thôi… Khói thuốc có lẽ là một đột phá về ca từ trong những bài hát đã và sẽ xuất hiện trong BHV: Ngày ngày chìm trong khói thuốc/ Là từng ngày túi tiền vơi đi/ Nụ cười chìm trong khói thuốc/ Thì nụ cười cũng thành cơn ho (!) Hy vọng bài hát sẽ khiến một số bạn xem truyền hình phải… giụi điếu thuốc.

Nhân đây phải nói tới vai trò quan trọng của ca sĩ. Nếu chính tác giả chứ không phải Tùng Dương hát Mưa bay tháp cổ thì bài hát sẽ không được chú ý nhiều đến như vậy. Mặc dù Trần Tiến đã cố ý đôi chỗ hát chênh và điểm vài nốt sáo miệng, nhưng Tùng Dương mới là người nhập được vào bài hát; và vì sao một sinh viên Nhạc viện lại rung hột được như kỹ thuật của các cụ vẫn là một "bí mật". Tuy nhiên, với mật độ xuất hiện liên tục trên màn ảnh nhỏ, chính ca sĩ cũng mệt mỏi chưa biết chừng, như Hồ Quỳnh Hương trong đêm diễn này. Đành rằng chương trình dành để tôn vinh nhạc sĩ nhưng ca sĩ mới là thành phần cuối cùng quyết định thành công của bài hát.

Bài hát Việt 2 không có át chủ bài và một vài bài hát còn rơi vào ngô nghê, nhạc phảng phất những giai điệu đã thịnh hành (không chỉ cũ người mới ta mà có cả cũ ta mới ta!), và lời hát đôi khi như thể chỉ đặt vào cho có. Chẳng hạn Mùa đông đã về/ Xin những lầm than không còn trên trái đất- hai mệnh đề liền kề trong một câu hát nhưng xem chừng chẳng có gì liên quan. Đoạn đầu điệp khúc của Chợt như (Sa Anh) gợi nhớ đến Hè muộn của Bằng Kiều, trong khi phần phát triển sau đó lại không đắt bằng. Những kiểu viết nhạc máy móc và mang tính "mọt sách" như Sa Anh hay Ngọc Thuấn có thể cho ra những ca khúc tròn trịa nhưng... nhạt! Bài hát Việt 2 đã phần nào cho thấy sự bí bách (cố hữu) của bài hát Việt đương đại. Ranh giới giữa các phong cách không rõ ràng và cứng nhắc về nội dung; các gương mặt sáng tác thiếu bản sắc, nếu bịt tên đi thì cũng khó mà nhận ra ai với ai. Ngoài ra, người dẫn có cần thiết phải nhắc đi nhắc lại chuyện già trẻ, thế hệ? Không phải người Việt nào cũng có thể gửi bài hát của mình đến tham dự chương trình hay sao!

Nhật Thực lại "tái xuất"!

Sau vòng du diễn Nhật Thực 2 khiến cả nhạc sĩ và ca sĩ mệt nhoài, và sau tất cả những ồn ào đã đi vào quên lãng từ Nhật Thực 1, sắp tới đây, ngày 3 và 4 tháng 6, nhạc sĩ Ngọc Đại sẽ đem cả 2 Nhật Thực hội tụ tại Nhà hát Lớn Hà Nội trong đêm diễn tạm có tên là Nhật Thực Toàn Phần. Trong đêm diễn này, theo Ngọc Đại, những gì tinh túy nhất, được ấp ủ nhiều nhất, kể cả bí ẩn nhất quanh dự án Nhật Thực sẽ được đưa lên sân khấu qua màn trình diễn của các ca sĩ Tùng Dương, Khánh Linh, Ngọc Khuê và một nữ ca sĩ được Ngọc Đại "giấm" trước từ lâu để dành riêng cho đêm Nhật Thực này, đó là Thanh Lâm.

Sự xuất hiện trở lại của Nhật Thực có lẽ sẽ đánh động sân khấu ca nhạc Hà Nội vốn yên ắng từ đầu năm tới giờ. Sau 3 năm kể từ 2 đêm diễn đáng nhớ Nhật Thực 1, Ngọc Đại và những "Nhật Thực" của mình cũng đã có được một số lượng fans nhất định, những người không dị ứng trước cái mới, cái lạ lẫm. Đó là điều đáng mừng để Ngọc Đại và các "đồng minh" tiếp tục con đường sáng tạo của mình.

(theo GĐX)
Việt Báo
contentlength: 12481
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Clip: Phạm Anh Khoa lên tiếng xin lỗi sau loạt cáo buộc gạ tình
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ THế GIớI GIảI TRí NÓNG NHẤT

Seungri Big Bang va loat scandal rung dong Kbiz

Seungri (Big Bang) và loạt scandal rúng động Kbiz

Thành viên Seung Ri, nhóm nhạc nổi tiếng Hàn Quốc Big Bang, đã chính thức tuyên bố giải nghệ và rút lui khỏi làng giải trí sang..

Tao Quan 2019

Táo Quân 2019

Đến hẹn lại lên, mỗi dịp cuối năm thì chương trình Táo Quân luôn là câu chuyện được mọi người bàn tán. Bên cạnh những câu chuyện..

Phim Minh Lan Truyen

Phim Minh Lan Truyện

Minh Lan Truyện với sự tham gia của 2 diễn viên chính là Triệu Lệ Dĩnh và Phùng Thiệu Phong sẽ lên sóng từ ngày 25/12/2018. Mời các..

Duong Mich va Luu Khai Uy ly hon

Dương Mịch và Lưu Khải Uy ly hôn

Mới đây, công ty Gia Hành Thiên Hạ - công ty của Dương Mịch đã chính thức đưa ra thông báo về cuộc hôn nhân của nữ diễn viên. Theo..

Hoa hau Trai dat Phuong Khanh bi to mua giai vo on

Hoa hậu Trái đất Phương Khánh bị tố mua giải, vô ơn

Hoa hậu Trái đất Nguyễn Phương Khánh đăng quang ngày 3/11 tại Philippines. Cô là người đẹp Việt đầu tiên giành ngôi vị cao nhất tại..