Để nhạc sĩ và công chúng có sự đồng điệu

Thứ tư, 27 Tháng tư 2005, 09:39 GMT+7
  • De nhac si va cong chung co su dong dieu

    Chương trình Bài hát Việt 2005 do VTV tổ chức mỗi tháng một live show vào tối Chủ nhật tuần thứ tư của tháng. Chương trình nhằm tôn vinh những sáng tác mới chưa phổ biến của các nhạc sĩ.

    Sau live show đầu tiên diễn ra tối 17/4/2005 tại CLB Nguyễn Du (Tp.HCM) và sau buổi họp nhằm chọn những ca khúc cho live show tháng 5/2005 và bầu chọn bài hát tháng của Hội đồng thẩm định tại khách sạn Victory Tp.HCM (18/4/2005), Giai Điệu Xanh đã có dịp phỏng vấn nhạc sĩ An Thuyên - chủ tịch Hội đồng thẩm định của chương trình Bài hát Việt 2005 về một số vấn đề sau live show đầu tiên này.

    Ông có nhận xét gì về những ca khúc trong live show đầu tiên của chương trình “Bài hát Việt 2005”?

    Trước tiên, cần nói rằng đây là một cuộc chơi mà thử thách đến với rất nhiều đối tượng: nhạc sĩ, ca sĩ, nhạc sĩ phối khí, hội đồng thẩm định… Bởi vì đây là những tác phẩm mới, chưa phổ biến, mà đối với âm nhạc nó là một bộ môn nghệ thuật thời gian, sự thẩm thấu tác phẩm cũng cần một thời gian nhất định. Nhưng từ khâu thẩm định chọn tác phẩm cho đến việc phối khí dàn dựng, ca sĩ tập luyện… lại diễn ra trong một thời gian ngắn. Thử thách khác nằm chính trong tiêu chí: đó là những ca khúc có những tìm tòi sáng tạo nhưng phải đến được với công chúng.

    Nhìn chung thì live show đầu tiên đã đạt được chất lượng tổng thể, còn xét từng ca khúc thì chưa có ca khúc nào nổi trội. Cũng qua đó chúng ta có thể thấy ba xu hướng sáng tác ca khúc: Ca khúc được viết với bút pháp chững chạc, mạch lạc, có tìm tòi; ca khúc với những cái mới của một số nhạc sĩ trẻ trong đó có sử dụng những hiệu quả âm thanh của công nghệ thông tin, và loại thứ ba là những ca khúc tiếp tục mạch nhạc đang thịnh hành của đời sống âm nhạc hiện nay. Tuy nhiên, những tìm tòi mới thì cũng chưa đạt đến sự hoàn chỉnh, những cái đang thịnh hành thì không có gì mới…

    Còn công tác tổ chức biểu diễn thì như thế nào, thưa ông?

    Vừa qua việc thiết kế sân khấu khá tốt, âm thanh thì chưa tốt lắm, các bài phối chưa thật hiệu quả để nâng ca khúc lên, phần ca sĩ có một số trường hợp chưa thể hiện tốt tác phẩm… Theo tôi, khâu tổ chức biểu diễn cần chuyên nghiệp hóa, phải có ban nhạc, ban vocal, phối khí… chuyên biệt cho chương trình và phải được đầu tư đúng mức về thời gian tập luyện, kinh phí… kể cả khán giả cũng cần được tổ chức để tạo không khí cần thiết.

    Hội đồng thẩm định có nhiều thành phần, điều này có gặp trở ngại gì trong việc bầu chọn bài hát của tháng?

    Trước hết, tôi hoan nghênh cách làm của ban tổ chức chương trình, với cơ cấu Hội đồng thẩm định gồm nhiều thành phần: những nhà chuyên môn âm nhạc, nhà báo, hãng sản xuất kinh doanh băng đĩa. Với nhiều thành phần như vậy, đương nhiên sẽ có nhiều ý kiến với những góc độ khác nhau khi cùng đánh giá một tác phẩm, nhưng tôi cho rằng cần phải soi rọi dưới nhiều góc độ như thế, bởi nếu chỉ thiên về yếu tố chuyên môn hoặc thị hiếu công chúng, hoặc yếu tố thị trường… thì khó có được kết quả thỏa mãn tiêu chí của Ban tổ chức chương trình đề ra.


    Qua nhiều ngày làm việc, Hội đồng thẩm định đã có những ý kiến phân tích, tranh luận rất thẳng thắn, sôi nổi, cởi mở trong việc chọn ca khúc trình diễn cũng như bầu chọn Bài hát của tháng. Tôi hy vọng rằng với tinh thần làm việc đầy trách nhiệm, vô tư, kết luận của Hội đồng thẩm định sẽ đạt được sự công bằng và hiệu quả cao nhất. Còn chất lượng bài hát, điều đó phụ thuộc phần lớn vào các nhạc sĩ.

    Những ca khúc nào là ca khúc “đinh” được Hội đồng chú trọng thảo luận để bầu chọn Bài hát tháng của lần này? Ông có thể cho biết bài hát được bình chọn là bài hát nào?

    Sau những bàn luận, phân tích, có 3 ca khúc ở ba xu hướng như đã nói trên được hội đồng thẩm định thảo luận rất kỹ, cả ba ca khúc cũng chỉ mới có tính "góc cạnh" chứ chưa thật sự là những tìm tòi sáng tạo hoàn hảo, vì vậy Hội đồng cần thêm thời gian để cân nhắc và thảo luận kỹ hơn nữa trước khi đi đến kết luận. Và kết quả chỉ được công bố vào đêm diễn ra live show của tháng kế tiếp.

    Qua Giai Điệu Xanh ông muốn nhắn gởi gì đến công chúng yêu âm nhạc và các nhạc sĩ nhất là các nhạc sĩ trẻ?

    Bài hát của tháng do Hội đồng thẩm định bình chọn là sáng tác phải có những tìm tòi sáng tạo nhưng phải đến được với công chúng, như thế những tìm tòi sáng tạo cũng đã chú ý yếu tố “gần gũi” công chúng. Tôi mong rằng các ca khúc do công chúng bầu chọn cũng nên chú ý tiến gần với những tìm tòi sáng tạo (vì thật ra người hưởng thụ văn hóa cũng chính là người sáng tạo văn hóa). Có như thế giữa người sáng tạo và công chúng mới có được sự đồng điệu.

    Với các nhạc sĩ đồng nghiệp, tôi mong rằng chương trình sẽ nhận được sự hưởng ứng của đông đảo mọi người và mỗi một nhạc sĩ cần cố gắng thật nhiều khi tham gia cuộc chơi, để hy vọng góp phần làm nên diện mạo mới của bài hát Việt. Thực tế của sinh hoạt âm nhạc đất nước cho chúng ta thấy giới trẻ đóng một vai trò rất quan trọng. Đối với chương trình Bài hát Việt kỳ đầu tiên này, hơn 2/3 chương trình là sáng tác của các nhạc sĩ trẻ, đó cũng là một tín hiệu đáng mừng về một lớp kế cận. Tôi mong rằng các nhạc sĩ trẻ luôn cố gắng bồi đắp những kiến thức về văn hóa truyền thống dân tộc, không ngừng tìm tòi học hỏi, để sáng tạo nên những tác phẩm đương đại mang hồn dân tộc.

    (theo GĐX)
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Để nhạc sĩ và công chúng có sự đồng điệu

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Để nhạc sĩ và công chúng có sự đồng điệu bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết De nhac si va cong chung co su dong dieu ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Để nhạc sĩ và công chúng có sự đồng điệu ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Âm Nhạc của chuyên mục Thế Giới Giải Trí.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - THẾ GIỚI GIẢI TRÍ - ÂM NHẠC