Bùi Thạc Chuyên: "Phim nào mà chả muốn ra rạp"

18:01 27/01/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Bui Thac Chuyen Phim nao ma cha muon ra rap
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên.

"Tôi không cho là những phim nghệ thuật và những phim ăn khách có khoảng cách xa đến thế, cứ như là ở hai đầu của một cái cân vậy. Tôi cũng cho là nghệ thuật hay ăn khách không phải do đạo diễn quyết định mà là nhà sản xuất" - Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nói.

Anh là người đam mê làm phim nghệ thuật, từng đoạt nhiều giải quốc tế. Trong xu thế Việt Nam gia nhập WTO, điện ảnh sẽ phải bước vào việc cạnh tranh, anh đã chuẩn bị gì?

Học thêm tiếng Anh. Kinh tế đã nằm trong xu hướng hội nhập nên điện ảnh chắc cũng vậy. Sẽ phải mở rộng hơn những mối quan hệ để có thể chủ động hơn trong việc nắm bắt cơ hội và tận dụng cơ hội. Những cơ hội tốt sẽ không có nhiều. Ai không nắm được cơ hội là thua, là thất bại.

- Là người làm phim nghệ thuật, anh sẽ làm phim nghệ thuật tiếp và sẽ thờ ơ với điện ảnh ra rạp?

Tôi không cho là những phim nghệ thuật và những phim ăn khách có khoảng cách xa đến thế, cứ như là ở hai đầu của một cái cân vậy. Tôi cũng cho là nghệ thuật hay ăn khách không phải do đạo diễn quyết định mà là nhà sản xuất. Nhà sản xuất nào cũng mong muốn làm được phim ăn khách nhưng cũng có những nhà sản xuất có một quan niệm tuyệt vời về cái đẹp và có khát vọng muốn làm một bộ phim thay đổi cuộc sống. Tôi vốn không muốn phụ lòng ai. Tôi sẽ làm những bộ phim phù hợp với thẩm mỹ và quan niệm về xã hội của cá nhân tôi. Nếu muốn làm khác đi cũng không được.

- Người ta nói anh đang chuẩn bị mở hãng phim tư nhân?

Có thể lắm. Nghe nói bây giờ mở hãng phim đâu có khó khăn gì đâu. Quá dễ là khác.

- Anh nhận định thế nào về xu hướng điện ảnh ngoại sẽ ồ ạt tràn vào, người làm điện ảnh Việt Nam có thất thế trước xu hướng này không? Có quá lo lắng không?

Đương nhiên là điện ảnh ngoại sẽ tràn vào Việt Nam. Sự thất thế của cái gọi là nền điện ảnh Việt Nam có thể thấy rõ nếu nhìn vào sự yếu ớt của điện ảnh nước nhà hiện nay. Nhưng tôi suy nghĩ đến nền điện ảnh Hàn Quốc. Không ai nghi ngờ về sự phát triển mạnh mẽ của họ. Cách đây 15 năm họ cũng ở tình trạng như nền điện ảnh của chúng ta hiện nay. Vì sao họ lại làm được điều thần kỳ như vậy?

Phải chăng họ đã nhìn nhận đúng giá trị của điện ảnh, là một nghệ thuật quan trọng bậc nhất như Lê-nin nói. Phải chăng họ đã nhìn thấy không chỉ những lợi ích kinh tế mà điện ảnh sẽ mang lại mà chính là giá trị về văn hoá và tinh thần to lớn cần thiết cho một đất nước phát triển đến hùng cường? Phải chăng họ có một tinh thần tự hào dân tộc mạnh mẽ cùng quyết tâm tạo dựng hình ảnh của đất nước mình qua điện ảnh vì thực sự một bộ phim hay sẽ có tác dụng hơn hàng trăm hội thảo, hàng ngàn bài diễn văn. Còn tôi luôn lo lắng cũng chẳng để làm gì. Hãy làm đi. Làm được gì thì làm.

- Anh thấy bất cập gì trong môi trường đào tạo điện ảnh hiện nay của ta? Cần có những gì trong đào tạo để lớp trẻ có điều kiện hơn?

Đào tạo là một việc rất khó. Tôi không phải là người nghiên cứu về giáo dục đào tạo nên có lẽ tôi không thể đưa ra những ý kiến thực sự đúng đắn cho vấn đề này. Có lẽ tôi chỉ cảm thấy đào tạo về điện ảnh cũng mắc những “căn bệnh “ chung của nền giáo dục Việt Nam hiện nay.

- Qua những tác phẩm của lớp trẻ, anh thấy họ thế nào?

Họ được học hành quá ít nên khó có thể đánh giá chính xác. Mỗi một sinh viên học đạo diễn tại Pháp khi ra trường phải tham gia làm 100 phim ngắn. Trong khi đó tại Việt Nam, con số này là 3 – 4 phim chắp vá, đối phó trả bài. Không có điều kiện để làm những bộ phim ngắn trong những điều kiện chuyên nghiệp.

Sinh viên được xem phim quá ít, dẫn đến tình trạng thiển cận và sáo mòn trong suy nghĩ và quan niệm. Nếu khắc phục được những nhược điểm trên, tôi nghĩ là phim của lớp trẻ Việt Nam hiện nay không thua kém gì so với thế giới.

- Người làm phim cần gì ở Nhà nước: cơ chế, tiền, hay thông thoáng hơn nữa trong việc quản lý về nội dung?

Hãy nhìn những gì mà nhà nước Hàn Quốc đã làm cho điện ảnh cách đây 15 năm. Một là làm phim được tự do, không kiểm duyệt mà chỉ phân loại phim sau khi hoàn thành. Hai là phát triển thị trường điện ảnh trong nước và có chính sách hỗ trợ phát triển điện ảnh trong nước một cách hiệu quả. Ba là có chính sách đúng đắn trong phát triển về con người và kỹ thuật điện ảnh.

- Anh có thể đưa ra nhận định chung nào về những tác phẩm điện ảnh gần đây?

Tôi không được xem hết nên khó có nhận định chung về những tác phẩm điện ảnh hiện nay. Như mọi người biết đấy, muốn xem phim Việt Nam bây giờ khó lắm.

- Anh nhận định gì về chính phim của mình?

Tôi có một bộ phim đầu tay chấp nhận được. Không đến nỗi tồi. Tuy nhiên cũng còn nhiều thứ nghiệp dư lắm.

- Nỗi buồn nhất, lo lắng nhất của một người đạo diễn như anh?

Như tôi nói ở trên, buồn hay lo lắng không để làm gì. Hãy làm đi, làm bất cứ điều gì có thể và hy vọng mọi thứ đang tốt lên.

- Phải làm thế nào để phim Việt Nam hoà nhập với điện ảnh thế giới?

Phải làm phim cho thật chuyên nghiệp trong cả sản xuất lẫn phát hành. Và quan trọng nhất là phải làm hay.

- Thực ra nghề làm phim ở nước ngoài thì rất giàu có, còn làm phim trong nước thì không được bao nhiêu. Anh nói qua nhuận bút cho 1 bộ phim nhựa?

Không phải cứ làm phim là giàu có đâu. Nước ngoài cũng vậy. Tôi chẳng có ảo tưởng nào về vấn đề này. Vườn nào thì quả ấy. Thị trường như vậy thì thu nhập như vậy là đương nhiên. Làm sao có thể so sánh thị trường Việt Nam vài chục ngàn khán giả với thị trường 80 triệu khán giả tiếng Pháp hay 400 triệu khán giả tiếng Anh.

- Sau "Sống trong sợ hãi" thì tác phẩm nào sẽ kế tiếp. Phim nghệ thuật hay chủ yếu phim ra rạp.

Tôi sẽ làm một phim về giới trẻ, tình yêu và sự cô đơn. Nghe hấp dẫn đấy chứ. Nói cho cùng phim nào mà chả mang ra rạp. Tôi luôn nghĩ những phim tôi làm hấp dẫn. Chẳng có một bộ phim nào có thể khẳng định được là ăn khách trong hoàn cảnh hiện nay. Nếu không tại sao cứ phải nhăm nhăm chiếu vào mấy ngày Tết?

- Nghe nói phim của anh sẽ tham dự nhiều liên hoan lớn?

Phim của tôi đã được lựa chọn chính thức vào liên hoan phim Rotterdam và Goteborg (Hà Lan) vào tháng 1 năm 2007. Đây là những liên hoan phim rất có tiếng.

- Vâng, xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này.

(Theo NTNN)
Việt Báo
contentlength: 13354
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Lần đầu làm diễn viên đóng thế mà bị đập tơi tả
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ THế GIớI GIảI TRí NÓNG NHẤT

Tao Quan 2019

Táo Quân 2019

Đến hẹn lại lên, mỗi dịp cuối năm thì chương trình Táo Quân luôn là câu chuyện được mọi người bàn tán. Bên cạnh những câu chuyện..

Phim Minh Lan Truyen

Phim Minh Lan Truyện

Minh Lan Truyện với sự tham gia của 2 diễn viên chính là Triệu Lệ Dĩnh và Phùng Thiệu Phong sẽ lên sóng từ ngày 25/12/2018. Mời các..

Duong Mich va Luu Khai Uy ly hon

Dương Mịch và Lưu Khải Uy ly hôn

Mới đây, công ty Gia Hành Thiên Hạ - công ty của Dương Mịch đã chính thức đưa ra thông báo về cuộc hôn nhân của nữ diễn viên. Theo..

Hoa hau Trai dat Phuong Khanh bi to mua giai vo on

Hoa hậu Trái đất Phương Khánh bị tố mua giải, vô ơn

Hoa hậu Trái đất Nguyễn Phương Khánh đăng quang ngày 3/11 tại Philippines. Cô là người đẹp Việt đầu tiên giành ngôi vị cao nhất tại..

My nhan Hong Kong Truong Ba Chi

Mỹ nhân Hong Kong Trương Bá Chi

Trương Bá Chi sinh năm 1980 là nữ diễn viên, ca sĩ Hồng Kông. Cô được Châu Tinh Trì phát hiện và mời vào vai Liễu Phiêu Phiêu trong..