Vân Nam, tuy xa mà gần

13:27 24/05/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Van Nam tuy xa ma gan
Tam Tháp ở Đại Lý

Từ lâu rồi, người Việt đã biết thưởng thức những trái đào Vân Nam ở Trung Quốc nổi tiếng ngon, giòn, thơm. Nhưng Vân Nam không chỉ có đào mà còn có trái mận đào, tì bà, lê, táo và nhiều sản phẩm khác. Tỉnh Vân Nam giờ đã trở nên gần gũi với thành phố Hồ Chí Minh hơn.

Côn Minh đã gần Sài Gòn hơn

Chiếc Boeing 737-700 của hãng hàng không quốc gia Trung Quốc Air China lao nhanh trên đường băng rồi cất cánh khỏi sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất lúc kim đồng hồ chỉ 3 giờ 30 sáng ngày 14.5.2007. Điểm đến của con chim sắt này là thành phố Nam Ninh, thủ phủ tỉnh Quảng Tây và sau khi bay thêm 3.000 km về hướng đông bắc là thủ đô Bắc Kinh.

Tuy giờ khởi hành thật khó chịu nhưng toàn bộ 150 ghế trên máy bay đều có hành khách. Trong khi đoàn chúng tôi, gồm đại diện 6 công ty lữ hành lớn (VietTravel, SaigonTourist, Bến Thành Tourist, Festival Tourist, TST và VYC Tour) và 6 nhà báo ở Tp. Hồ Chí Minh bay đến Côn Minh bắt đầu hành trình 7 ngày khám phá hai tỉnh Vân Nam, Tứ Xuyên thì đoàn 30 khách TP.HCM trong cùng chuyến bay này lại đi du lịch Bắc Kinh.

Từ nhiều năm qua, Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam (diện tích 394.000 km vuông) đã là điểm đến của Vietnam Airlines. Đường bộ và đường sắt (tuyến Hà Nội-Hà Khẩu) đã giúp cho việc du lịch và thương mại giữa Hà Nội và Côn Minh phát triển tốt trong thời gian gần đây. Nhưng từ giờ trở đi có thêm cơ hội du lịch và thương mại giữa Nam Ninh, Côn Minh và Tp. Hồ Chí Minh; vì Air China bắt đầu khai thác tuyến bay mới Tp. Hồ Chí Minh-Nam Ninh-Bắc Kinh và ngược lại kể từ đầu tháng 3.2007.

Sở dĩ có chuyện bay giữa đêm và dừng chân ở Nam Ninh này vì Air China phải tìm cách cho đường bay Bắc Kinh - TP.HCM - Bắc Kinh sinh lợi. Lần đầu bay đến TP.HCM vào tháng 6.2006 với tần suất 4 chuyến mỗi tuần, sau các hãng Hàng không Trung Quốc Phương Nam; Hàng không Thượng Hải và Hàng không Trung Quốc Phương Đông - các đối thủ đã khai thác những đường bay sinh lợi lớn nối liền Tp. Hồ Chí Minh với Quảng Châu, Thượng Hải… nên tuyến bay mới của Air China không có nhiều khách.

Đầu tháng 3.2007, Air China triển khai đường bay mới, rước khách từ TP.HCM bay đến Nam Ninh trả khách, đón thêm khách và sau 55 phút lại bay tiếp đến Bắc Kinh. Vì chính quyền tỉnh Quảng Tây muốn sân bay Nam Ninh phát triển thành sân bay quốc tế nên đã dành nhiều ưu đãi cho Air China, như miễn các khoản phí sử dụng sân bay và tài trợ thêm một khoản tiền. “Rất mừng là cách bay mới này bước đầu sinh kết quả khả quan, số hành khách tăng cao,” cô Kiều Nhung, phụ trách kinh doanh của Air China tại Việt Nam cho biết.

Con gà đẻ trứng vàng của Vân Nam

Van Nam tuy xa ma gan

Đường lên đỉnh Tây Sơn Long Môn

Dừng chân dùng điểm tâm ở Nam Ninh xong, chúng tôi lại cất cánh. Nhưng lần này là trên một chiếc CRJ-200, loại máy bay phản lực nhỏ có sức chở 70 hành khách, của hãng Hàng không Trung Quốc Phương Đông để đến Côn Minh sau một giờ bay. Từ sân bay về trung tâm thành phố Côn Minh chỉ 4 km.

“Nếu như tỉnh Vân Nam là vùng đất sản xuất hoa và đủ loại rau xanh, trái cây cho toàn thị trường nội địa Trung Quốc thì Côn Minh, do hưởng thời tiết lý tưởng như kiểu Đà Lạt (cũng ở độ cao 1.500 mét trên mặt biển với nhiệt độ quanh năm từ 17 độ C đến 22 độ C), nên từ 70 năm qua đã được gọi là Thành phố mùa xuân,” ông Trần Thiết Quân, trưởng phòng xúc tiến thị trường thuộc Cục du lịch tỉnh Vân Nam hồ hởi giới thiệu. Riêng ở Côn Minh đã có 4 sân golf đẳng cấp quốc tế, còn thành phố Lệ Giang là 2 sân. Nền kinh tế của Vân Nam có 5 ngành công nghiệp kinh doanh chính là thuốc lá; công nghiệp màu xanh (sinh vật chế dược, mía đường, trái cây); du lịch; khoáng sản (đồng, vàng, thiếc, thạch anh…) và thủy điện (hạng nhất TQ).

“Du lịch đang và sẽ tiếp tục là con gà đẻ trứng vàng của tỉnh chúng tôi, trong 3 tháng đầu năm 2007, lượng du khách Việt đến Vân Nam đã tăng 30%”. Năm 2006, Vân Nam (diện tích 394.000 km vuông, 44 triệu dân) đón nhận 1,8 triệu lượt du khách quốc tế (đông nhất là khách Nhật, Hàn, Singapore, Malaysia và Thái Lan) và 72,2 triệu lượt khách nội địa, giúp doanh thu ngành công nghiệp không khói này đạt 50 tỷ tệ (góp 6,8% GDP của tỉnh).

“Đây là con số rất đáng mừng vì vào năm 1995, doanh thu 570 triệu tệ từ du lịch chỉ góp được chừng 3,5%. Hiện nay ngành du lịch thuê dụng 1,7 triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp, tức chiếm 7,2% tổng lượng lao động của tỉnh".

Ông tin tưởng con gà này sẽ sinh nhiều trứng vàng hơn nữa sau khi hoàn tất vào năm 2009 công trình xây dựng sân bay quốc tế Côn Minh mới, thiết kế bởi các chuyên gia Anh và Đức. Mục tiêu là biến Côn Minh thành một trục hàng không lớn nối kết Vân Nam và các tỉnh thành miền tây nam Trung Quốc với các nước ở Trung Đông, châu Âu, Nam Á và Đông Nam Á.

“Ngay bây giờ Côn Minh là cảng hàng không lớn thứ tư ở Trung Quốc sau Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu với mỗi ngày hàng trăm chuyến bay nối kết các thành phố ở Việt Nam, Hong Kong, Hàn Quốc, Thái Lan, Bangladesh, Lào, Malaysia, Singapore…,”. Riêng Air China nắm 12% thị trường vận chuyển hàng không gồm hơn 100 đường bay nối Côn Minh với các thành phố khác ở Trung Quốc và nước ngoài.

Van Nam tuy xa ma gan

Khách sạn 5 sao giả biệt thự Trung Hoa cổ

Ông Trần cho biết sắp tới đây sẽ có đoàn viên chức du lịch Vân Nam bay đến Tp. Hồ Chí Minh bàn việc hợp tác. “Bước đầu, chúng ta có thể thực hiện các chuyến bay thuê đưa khách từ Tp. Hồ Chí Minh đến Côn Minh du lịch Vân Nam và ngược lại. Đối với những người Trung Hoa ở độ tuổi 30 thì cư dân Tp. Hồ Chí Minh mới là cư dân thành phố loại hàng hiệu thứ thiệt đấy !”. Một khi hai địa điểm này trở nên một thị trường lớn thì hiển nhiên là Air China và Vietnam Airlines sẽ phải mở đường bay trực tiếp với tần suất nhiều chuyến hàng tuần.

Ngay trong tháng 6 hoặc tháng 7 tới đây, Cục du lịch Vân Nam sẽ tiến hành chương trình huấn luyện và làm quen với lữ hành Vân Nam cho nhân viên, hướng dẫn viên của một số công ty du lịch Việt Nam. “Đây là chương trình thường niên, năm ngoái chúng tôi đã mời các công ty du lịch của Lào, năm nay mời Việt Nam, sang năm có thể sẽ mời Thái Lan hoặc Malaysia. Chúng tôi tin rằng từ nay đến năm 2012, các tuyến du lịch Vân Nam với các thành phố ở Lào, Việt Nam và Thái Lan sẽ là những sản phẩm phát triển rất nóng, rất thành công”.

(Theo SGTT)
Việt Báo
contentlength: 12734
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ DU LịCH NÓNG NHẤT

Du lich Anh Quoc

Du lịch Anh Quốc

Đi du lịch ở nước Anh sẽ mang lại cho bạn những ấn tượng sâu sắc về con người, phong cảnh, kiến trúc và văn hóa ở nơi đây.

Du lich nuoc My

Du lịch nước Mỹ

Nước Mỹ không chỉ được biết đến với những thành phố đông dân mà các bởi rất nhiều kỳ quan thiên nhiên nổi tiếng thế giới.

Du lich Phu Yen

Du lịch Phú Yên

Phú Yên luôn là cái tên gây sốt cho những ai yêu thích du lịch bụi hoặc đi phượt bởi vùng đất này sở hữu trong mình quá nhiều cảnh..