Xe đua “F1” made in Vietnam

10:48 15/08/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Xe dua F1 made in Vietnam

Mấy ngày gần đây, cái tên chàng sinh viên “Hai Lúa” Nguyễn Quốc Toàn chế tạo được chiếc xe đua hao hao như những chiếc xe F1 lừng danh trên thế giới, khiến “máu” dân chơi xe vừa sôi lên sùng sục vì “sướng” nhưng họ cũng vừa bán tín, bán nghi. Tôi cũng thấy bị “kích động” nên quyết tìm ra lẽ.

Bám vài dòng thông tin về chủ nhân chiếc “F1” này, đó là một cựu sinh viên ngành Động lực học Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, tôi liên lạc với trường nhờ tìm giúp, nhưng cuối cùng họ không “truy” được Quốc Toàn. Rất may, một đồng nghiệp là anh Hải ở báo Dân Trí biết và cho cả số điện thoại. Vậy là tôi “tóm” được nhà “chế tạo” xe “F1” ở tận Buôn Mê Thuột.

Chiếc xe đua “phong, ba, bão, táp”

Trước mắt tôi là sản phẩm của Toàn. Đó là một chiếc xe khá giống với những chiếc xe đua F1 thực thụ. Gắn trên đầu chiếc “F1” của Toàn là cái tên đầy kiêu hãnh Formula1-0378. Formula1 là giải đua xe công thức 1 danh giá nhất hành tinh. Nhưng ký hiệu 0378 là gì? Thật bất ngờ Toàn cho biết, nếu đọc chệch lại những con số này là: “Phong, ba, bão, táp”, nghĩa là để chế chiếc xe, chàng trai này phải trải qua thử thách vô cùng khắc nghiệt.

Đầu tiên là... tiền đâu và cả sự cấm cản của gia đình bạn bè vì cho Toàn làm như vậy là “điên rồ”. Toàn hóm hỉnh bật mí: “Em bỏ heo đất khá lâu, rồi vay mượn lung tung, tất cả là 10 triệu đồng. Bây giờ thì mang một đống nợ. Nợ ngập đầu rồi”.

Bước kế tiếp là xử lý ra sao với vỏn vẹn 10 triệu đồng để ra lò được chiếc “F1”. Cùng một người anh rất mê độ xe tên là Quảng, Toàn bắt đầu dấn thân vào “phong, ba, bão, táp”. “Em và anh Quảng nghĩ nát óc để chọn động cơ làm sao phải cân đối giữa các tiêu chuẩn như: gọn nhẹ, đủ mạnh để có khả năng lăn bánh được, dễ sử dụng, phải có các tính năng giống hoặc gần giống như ô tô thật và giá cả thì phải thiệt “bèo”, Toàn kể. Cuối cùng, Toàn quyết định chọn động cơ xe Lambro 550 sản xuất từ năm 1965 với cái giá 1,7 triệu đồng.

Theo Toàn, nó đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn đặt ra, chỉ mỗi một nhược điểm là không có đề. Các hệ thống máy móc, linh kiện khác Toàn phải lùng sục khắp các bãi phế liệu để tìm kiếm. Và như thế, Formula1-0378 của Toàn trở thành một chiếc xe “Liên hợp quốc”, chẳng hạn: Động cơ và dẫn động cầu sau là của xe Lambro, trục lái của xe MAZ, may-ơ, piston phanh của xe Bắc Kinh, cụm phanh tay xe UAZ, hệ thống điện tử dùng của Liên Xô trước đây... Ngay cả đến bộ lốp cũng “Đông Tây hòa hợp”: Lốp trước 185/65R14, lốp sau 195/70R14, nhưng lốp bên lái là Michelin (Pháp) và bên phụ lại là Hankook (Hàn Quốc).

“Công nghệ” độ xe

Các công đoạn để “ra lò” chiếc “F1” này cũng hết sức đặc biệt. Tất cả bằng thủ công. Toàn cùng người cộng sự khéo nghề “độ chế” đã vẽ phác thảo kiểu dáng xe trên giấy rồi sàng lọc các linh kiện, thiết bị mua từ bãi phế liệu để ráp thử. Cái nào không vừa thì chế lại. Khung xe thì mua sắt U, V, sắt ống và cả khung... chuồng chó ở nhà để gia công. Các hệ thống điều khiển, truyền động, phanh, lái, gầm, làm tới đâu cân đối, sửa chữa và lắp ráp đến đó.

Xe dua F1 made in Vietnam

Chiếc “F1” do Quốc Toàn “chế”. (Ảnh do Quốc Toàn cung cấp)

Toàn thuyết minh về một số công đoạn cơ bản như: Khung và hệ truyền động thì dùng thép chữ V hàn ghép để tạo được cái “body” cơ bản của một chiếc xe đua. Tiếp theo là hàn cầu sau của xe Lambro và cụm treo trước của Mazda đến hệ thống lái vào bộ khung cơ bản. Xong bộ khung cơ bản thì cứ lắp ráp dần các phần còn lại. Dĩ nhiên là phải dùng “công nghệ” độ xe và sửa chữa nhiều lần cuối cùng mới được một chiếc xe hoàn chỉnh.

Sau 6 tháng “cày” toát mồ hôi thì chiếc “F1” 0378 (Phong ba, bão, táp) của Nguyễn Quốc Toàn đã cho lăn bánh thử. Ngày đầu tiên chạy vòng quanh xóm, Toàn cứ sợ “mấy chú” (Công an giao thông - PV) dẫn về đồn. Nhưng rồi chạy “lén” nên ổn. Chỉ có điều, chiếc “F1” trở chứng chạy một hồi rồi nằm im như tảng đá, còn đám trẻ chạy theo sau thì mang trả lại cho “khổ chủ” một mớ ốc vít rơi dọc đường. Nhưng Toàn và cộng sự vẫn không nản. Hư đâu sửa đó, cho đến nay chiếc xe thể thao “F1” độc nhất vô nhị này đã có thể vận hành tương đối tốt.

Công tâm mà nói, chiếc xe mang cái tên Formula1 - 0378 của Nguyễn Quốc Toàn còn lâu mới có thể sánh nổi với những chiếc xe F1 kiêu hãnh trên đường đua của các hãng xe thể thao danh tiếng trên thế giới. Tuy nhiên, sự “điên rồ” và táo bạo của Quốc Toàn với sản phẩm xe mang biệt danh “phong, ba, bão, táp” cũng thật đáng yêu. Biết đâu đó là chất men kích thích để thăng hoa những cảm hứng sáng tạo của nhiều bạn trẻ khác để biến cái không thể thành có thể một ngày không xa. Vâng, ngay Quốc Toàn cũng đã khẳng định với chúng tôi: “Em sẽ làm vài “con xe” đua nữa. Chắc chắn “con xe” sau sẽ ngon lành hơn”.

Quang Viên

Việt Báo
contentlength: 7936
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Clip: Đánh vợ giữa phố, người đàn ông bị thanh niên Tây lao vào khóa tay
00:00 / --:--

TIN Đời Sống-Gia Đình NỔI BẬT

Vợ vô sinh chết lặng khi biết sự thật chồng giấu giếm bấy lâu

Anh bảo tình yêu của anh là tôi, người anh muốn chung sống suốt đời là tôi, còn cô gái kia chỉ là "giải pháp tình thế" vì tôi vô sinh. Anh khẩn cầu tôi đồng ý đón đứa trẻ về nhà nuôi dưỡng...