Quy luật Pareto cho điện ảnh Việt Nam

17:11 19/07/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Chính phủ vừa ban hành nghị định 96/2007/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật điện ảnh. Theo nghị định này, từ ngày 6.6.2007, tỷ lệ phim VN chiếu rạp phải đạt ít nhất 20%! Ngay lập tức tôi nhớ đến Quy luật Pareto hay Quy luật nỗ lực tối thiểu nói lên rằng với 20% nỗ lực sẽ tạo ra 80% kết quả cuối cùng. Khi lựa chọn con số 20% cho số lượng phim chiếu rạp, chắc hẳn các nhà quản lý điện ảnh VN, cơ quan tư vấn cho Chính phủ, hẳn chờ đợi ảnh hưởng và hiệu quả 80% của nó.

Theo số liệu Cục Điện ảnh VN cung cấp chính thức cho báo chí, hiện tại mỗi năm VN sản xuất khoảng 15 phim, nhập khẩu phát hành phim chiếu rạp khoảng 85 phim, nên yêu cầu đưa ra 20% phim VN chiếu rạp thực ra có logic của nó. Thử đặt ra vài giả tưởng theo Quy luật Pareto nổi tiếng xem các nhà quản lý điện ảnh VN thực sự muốn gì? 20% phim VN sẽ là sự lựa chọn của 80% số khán giả mua vé đến rạp? 20% phim VN định hướng được 80% xu hướng thẩm mỹ của khán giả VN? 20% phim VN sẽ chiếm được 80% lợi nhuận từ việc bán vé phim chiếu ở các rạp? 20% phim VN sẽ cứu được 80% các nhà làm phim, các Hãng phim VN đang khó khăn?

Được biết đây là một trong những động thái mà Chính phủ đang từng bước tiến hành chấn hưng, bảo hộ và phát triển điện ảnh VN hiện tại. Nhưng những người làm nghề thấy ngay đây là một động thái ngược. Nói theo nhà nông, khi đưa ra quy định phải có 20% phim VN chiếu rạp ngay từ tháng 6.2007 nghĩa là chúng ta đã quyết định yêu cầu thu hoạch trước khi đầu tư cho khâu gieo hạt, chăm bón… Cho đến hôm nay, thời điểm giữa năm 2007, có thể chắc chắn rằng số phim VN được hoàn thành sẽ rất ít và có lẽ ít hơn hẳn mọi năm khác.

Bài học điện ảnh Hàn Quốc những năm trước 1980, có một quy định khi Nhà nước tiến hành bảo hộ cho điện ảnh nội địa là ai tham gia làm bao nhiêu phim trong nước sẽ được nhập từng đó phim nước ngoài. Và thế là trào lưu làm phim nhanh để được quyền nhập phim ồ ạt xuất hiện, có những phim nhựa chỉ làm trong 2 ngày để phát hành, chất lượng phim kém, ẩu đã càng làm cho điện ảnh Hàn Quốc khi đó khủng hoảng nghiêm trọng! Cho đến khi các nhà quản lý điện ảnh Hàn Quốc nhận ra họ không thể tiếp tục bảo hộ điện ảnh theo cách đó, họ cải tổ.

Nhìn lại ở VN, con số 20% phim VN chiếu rạp theo quy luật của ông Pareto kia có đúng với sự nỗ lực đến 80% của các nhà làm phim VN hay không khi những thay đổi, những cách tân cho điện ảnh gần như đến bây giờ vẫn còn là những kế hoạch trên giấy? Phim VN vừa yếu về nội dung, nghệ thuật, vừa yếu về kỹ thuật. Những khoản đầu tư làm đau đầu các nhà quản lý điện ảnh mỗi năm tính toán phân bổ kinh phí cho mỗi phim lại là con số quá nhỏ so với mức độ yêu cầu tối thiểu đầu tư cho một phim nhựa ở trong tầm khu vực, không nói đến thế giới. Các đạo diễn nếu muốn mang phim mình ra nước ngoài dự các LHP không có cách nào khác là làm lại hậu kỳ ở nước ngoài nếu phần hậu kỳ đó đã làm ở trong nước và được duyệt cho phát hành ngon lành.

Số lượng rạp chiếu phim đạt tiêu chuẩn ở VN là cực nhỏ, không được 20% như con số Pareto ám ảnh kia, ở HN có cụm rạp Megastar, ở TP.HCM có rạp Galaxy Nguyễn Trãi và cụm rạp Diamond là đạt tiêu chuẩn tương đối về âm thanh. Rạp chiếu ít, nằm chủ yếu ở các TP lớn, không đạt yêu cầu tối thiểu về kỹ thuật đã góp phần không nhỏ cho sự loại bỏ thói quen đến rạp xem phim của khán giả VN.

Những quy hoạch ngược đời bao giờ cũng đem lại những kết quả ngược. Con số 20% phim VN chiếu rạp vừa được công bố đã làm dấy lên một làn sóng dư luận mạnh mẽ từ truyền thông và những người quan tâm đến điện ảnh VN. Nhưng dễ nhận thấy, hầu hết mọi người đều tập trung vào việc mổ xẻ những khiếm khuyết, những ao tù tồn đọng trong tư duy làm phim, nhập phim, phát hành phim ở VN mà quên mất một điều đang rất cần sự bảo hộ của Nhà nước bắt đầu từ khâu đầu cho cơ sở hạ tầng (bao gồm con người - đào tạo, cơ hội, tìm kiếm tài năng - và vật chất - trường quay, kinh phí, rạp chiếu…)

Điện ảnh là  nghệ thuật tổng hợp, ảnh hưởng rất nhiều đến bộ mặt văn hóa của một quốc gia, diện phổ cập rộng rãi, sức mạnh truyền thông tốt, nên điện ảnh rất xứng đáng được đầu tư khả quan hơn nữa nếu thực sự Chính phủ quan tâm đến việc làm thay đổi diện mạo của ngành nghệ thuật này ở VN. Con số 20% phim VN chiếu rạp có thể thành con số ngược là đến 80% phim VN chiếu rạp cho người VN xem không phải là điều không tưởng.

Nếu ngay hôm nay, các nhà làm điện ảnh VN biết thay đổi thói quen "đi tắt đón đầu", bởi  thời buổi cần thực tài, rùa đừng nghĩ cách thắng thỏ lần thứ hai, vô ích. Hãy biết chấp nhận đi những bước khởi đầu như nhà nông muốn có một mùa vàng bội thu thường bắt đầu từ đất và những hạt mầm. Chẳng có gì là không thể, và tin vào ước mơ khi ta bắt đầu thực hiện nó, như Pautopxki đã viết: "Hỡi ước mơ tuyệt đẹp, đừng bỏ rơi tôi, hãy là ngôi sao rực sáng trong trời đêm và đường đi mịt mù khó thấy!".

Lê Thị Thái Hòa

Việt Báo
contentlength: 7001
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Đời Sống-Gia Đình NỔI BẬT

Vợ vô sinh chết lặng khi biết sự thật chồng giấu giếm bấy lâu

Anh bảo tình yêu của anh là tôi, người anh muốn chung sống suốt đời là tôi, còn cô gái kia chỉ là "giải pháp tình thế" vì tôi vô sinh. Anh khẩn cầu tôi đồng ý đón đứa trẻ về nhà nuôi dưỡng...