Giáo Dục giới tính: Làm thế nào?

Thứ hai, 23 Tháng năm 2005, 12:34 GMT+7
  • Giao Duc gioi tinh Lam the nao
    Vấn đề muôn thuở này làm đau đầu hết thế hệ nhà giáo dục này đến thế hệ nhà giáo dục khác nhưng người ta dường như lúc nào cũng lâm vào tình thế bế tắc! Nên hay không nên giáo dục giới tính và dạy những gì để không trở thành phản tác dụng là câu hỏi chính trong các hội thảo về giáo dục giới tính.

    Không chỉ phương Tây, vấn đề cũng được tranh luận nhiều lần trong nhiều năm tại châu Á và có một sự thật mà người ta buộc phải chấp nhận như một rào cản khách quan: Giới trẻ hiện nay thông minh hơn, trưởng thành nhanh hơn và có cuộc sống tự do hơn, với đủ loại phương tiện vật chất bao quanh.

    Chính sự tiếp cận nhiều phương tiện thông tin, trong đó có Internet, đã tạo ít nhiều điều kiện cho giới trẻ khám phá sớm "thế giới người lớn". Đó là một trong những ý do khiến nạn "tình dục tuổi dại khờ" lan rộng với tốc độ nhanh…

    Tại Mỹ, tuổi nếm Trái Cấm ngày càng thấp. Gần 1/10 đối tượng dưới 13 tuổi đuợc thăm dò đều khai rằng chúng đã biết mùi ái ân là gì-tăng 15% kể từ năm 1997, theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ. Với cơ thể chưa thật sự trưởng thành và không ý thức việc vệ sinh, khả năng nhiễm bệnh tình dục do đó rất cao ở giới trẻ.

    Tình trạng tình dục bừa bãi ở tuổi thiếu niên thậm chí được báo động trong Nhà Trắng. Ngân sách chính phủ Mỹ dành cho việc giáo dục và ngăn chặn tình trạng này khá đáng kể (135 triệu USD chỉ riêng năm tới). Không chỉ Mỹ, vấn đề "con nít mà bày đặt" cũng là sự kiện thời sự trong giới giáo dục châu Âu. Anh là một trong những nơi có tỉ lệ "trẻ con tò mò" cao nhất châu Âu , kế đó là Pháp và thứ nữa là Hà Lan

    Tại châu Á, nơi chứng kiến tình trạng "loạn tình dục" ở tuổi thiếu niên đáng kể là Trung Quốc, tiếp đến là Nhật Bản.

    Câu hỏi lớn nhất trong vấn đề này là tại sao tình dục trẻ em bùng nổ? Trong nhiều yếu tố liên quan gia đình, xã hội và môi trường sống nói chung (từng được đề cập nhiều), thử xét yếu tố liên quan khoa học. Cách đây không lâu, người ta lần đầu tiên phát hiện ghrelin - một hormone có thể là thủ phạm cho nhiều hành động nông nổi ở tuổi thiếu niên, trong đó có việc bí mật lẻn vào thế giới tình dục.

    Ghrelin bắt đầu xuất hiện như một từ mới trong ngôn ngữ khoa học khi một nghiên cứu đăng trên tờ New England Journal of Medicine cho rằng ghrelin chịu hậu quả cho nhiều hành động không kiểm soát ở tuổi thiếu niên. Một trong những bất ngờ lớn là ghrelin không bắt nguồn từ não mà từ hệ tiêu hóa. Nó là hoá chất do các tế bào tiết ra trong dạ dày và phần trên của ruột. Thông điệp nó gởi lên não thường liên quan đến những ham muốn của cơ thể "thèm ăn, thích tình dục…".


    Như ở phương Tây, sự khiếm khuyết về kiến thức tình dục trong thành phần thiếu niên châu Á cũng phổ biến. Nhiều trẻ gái thậm chí không biết mình đã mang thai và tưởng rằng… sình bụng. Tại nhiều nơi, hầu hết phụ huynh đều bày tỏ rằng không nơi nào ngoài nhà trường có thể đảm nhận tốt vai trò giáo dục giới tính. Ngoài ra, giáo dục giới tính cũng là giáo dục tâm lý. Thiếu những đầu tư nghiên cứu tâm lý thanh thiếu niên ở từng lứa tuổi cụ thể sẽ không thể giáo dục giới tính cho chúng một cách hiệu quả.

    Tháng 5/2002, một nghiên cứu đăng trên nguyệt san khoa học Pediatrics cho biết nhận thức cá nhân và tình dục có liên quan nhau. Các cô gái có nhận thức cá nhân cao thường có khả năng kiềm chế và biết cách lảng tránh lời mời hấp dẫn; trong khi ngược lại, các cậu có nhận thức cá nhân tốt lại ham thích "chinh phục đỉnh cao".

    Cùng cách dạy trực quan (cho học sinh thấy bao cao su, thuốc ngừa thai, dụng cụ ngừa thai…), về mối đe dọa của bệnh truyền nhiễm và tác hại tinh thần lẫn ảnh hưởng xã hội cũng như gia đình của việc quan hệ tình dục sớm, giáo dục bằng phương pháp tâm lý là một trong những giáo dục giới tính tốt nhất.

    Tìm hiểu cơ chế vận hành của cỗ máy tâm lý thanh thiếu niên và giúp chúng tự hóa giải các ham thích bột phát là công việc của nhà chuyên môn, hay nói cách khác là vai trò của các chuyên gia tâm lý học, chứ không phải của giáo viên sư phạm thuần tuý.

    Theo Phụ Nữ TP.HCM

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Giáo Dục giới tính: Làm thế nào?

    Nhận xét tin Giáo Dục giới tính: Làm thế nào?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giáo Dục giới tính: Làm thế nào? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Giao Duc gioi tinh Lam the nao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giáo Dục giới tính: Làm thế nào? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tình Yêu & Hôn Nhân của chuyên mục Đời Sống-Gia Đình.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - ĐỜI SỐNG-GIA ĐÌNH - TÌNH YÊU & HÔN NHÂN