VNPT bao giờ nâng mức bồi thường bưu gửi?

10:24 01/03/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Hiện nay, mức giới hạn bồi thường bưu gửi được các doanh nghiệp bưu chính chuyển phát thực hiện khác nhau, trong đó VNPT là doanh nghiệp có mức bồi thường chưa hợp lý và cứng nhắc nhất. Quy định này đã đến lúc cần điều chỉnh.

VNPT bao giờ nâng mức bồi thường bưu gửi?

Hiện nay, mức giới hạn bồi thường bưu gửi được các doanh nghiệp bưu chính chuyển phát thực hiện khác nhau, trong đó VNPT là doanh nghiệp có mức bồi thường chưa hợp lý và cứng nhắc nhất. Quy định này đã đến lúc cần điều chỉnh.

Mỗi doanh nghiệp quy định một kiểu

Hiện nay, ngoài 3 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính, chuyển phát là VNPT, Viettel và SaigonPostel, thị trường bưu chính, chuyển phát trong nước còn có tới gần 100 doanh nghiệp chuyển phát khác, trong đó có những doanh nghiệp đã bắt đầu xây dựng được hình ảnh, thương hiệu như Netco, Tín Thành… Do đặc thù của dịch vụ bưu chính là phải qua nhiều khâu: giao nhận, vận chuyển, với sự tham gia của nhiều người, do đó, không có một doanh nghiệp chuyển phát hàng hoá nào cam kết là không có rủi ro trong quá trình cung cấp dịch vụ. Nhà cung cấp nào cũng có một quy chế bồi thường trong trường hợp làm thất lạc, hư hỏng hoặc chuyển phát không đúng thời gian cam kết. Mức giới hạn bồi thường được mỗi doanh nghiệp xây dựng một kiểu, cách vận dụng cũng khác nhau.

Trong số các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát trong nước, VNPT có sản lượng lớn nhất, số  vụ việc khiếu nại về chất lượng nhiều nhất nhưng mức bồi thường lại thấp và kém linh hoạt nhất. Hiện VNPT vẫn đang áp dụng mức bồi thường quy định theo Quyết định 737/1998/QĐ-TCBĐ. Theo đó, VNPT không bồi thường đối với bưu phẩm gửi thường, chỉ bồi thường đối với bưu phẩm ghi số (bao gồm: ấn phẩm, gói nhỏ, khai giá, dịch vụ phát hàng thu tiền - COD, EMS) và bưu kiện. Số tiền bồi thường được căn cứ theo từng loại bưu gửi và được chia theo nấc khối lượng. Dịch vụ EMS quốc tế có quy định riêng nhưng cũng được phân loại và có nấc khối lượng như đối với dịch vụ cơ bản. Dịch vụ khai giá bồi thường theo giá khai. Dịch vụ COD được bồi hoàn lại số tiền nhà khai thác có trách nhiệm phải thu nếu làm mất hoặc không phát hàng đến nơi. Theo quyết định này, mức bồi thường thấp nhất được áp dụng cho thư ghi số đến 100 gam là 2.600 đồng, mức bồi thường cao nhất là bưu kiện trên 10kg là 132.000 đồng. Mức bồi thường như vậy được đánh giá là quá thấp và là nguyên nhân dẫn đến những khiếu nại kéo dài.

Bà Lê Thị Khang – Phó Giám đốc Trung tâm Bưu chính liên tỉnh và quốc tế khi vực 1 (VPS1) cho biết, dịch vụ bưu chính, chuyển phát trong nước khi bị khiếu nại phải bồi thường hầu như không được khách hàng chấp nhận vì số tiền được bồi thường theo quy định của Ngành quá ít so với giá trị hàng gửi. Biết là bồi thường không thoả đáng nhưng doanh nghiệp cũng không thể bồi thường sai quy định. Thanh tra Bộ BCVT cũng cho biết, nhiều khách hàng từ chối nhận bồi thường vì mức bồi thường quá thấp so với giá trị hàng hoá bị mất. Điển hình nhất là những vụ khiếu nại gửi hàng hoá có giá trị cao như điện thoại di động, máy ảnh, máy vi tính, giấy tờ quan trọng bị mất.

Khác với VNPT, đại diện của Bưu SaigonPostel cho biết, khi xây dựng quy định về bồi thường, công ty cũng dựa vào mức mà doanh nghiệp chủ đạo là VNPT đang áp dụng. Tuy nhiên, do thị trường cạnh tranh quá mạnh, để giữ uy tín với khách hàng, gần đây, doanh nghiệp này đã cam kết sẽ bồi thường 100% cho khách hàng trong trường hợp hàng bị hỏng, bị mất. Đối với những lô hàng lớn có giá trị, Sài Gòn Postel hướng dẫn khách hàng dùng dịch vụ khai giá và hỗ trợ khách hàng mua bảo hiểm, do đó, phần lớn những phát sinh bồi thường được giải quyết ổn thoả.

Công ty cổ phần Chuyển phát nhanh Nội Bài (Netco) công bố mức quy định bồi thường cao gấp đôi so với  mức quy định của Quyết định 737/1998/QĐ-TCCBĐ. Song ông Nguyễn Đức Thế – Tổng Giám đốc Netco cho biết, thực tế Netco đã chi trả bồi thường tương đương với giá trị hàng hoá bị mất. Đã có 1 vụ mất máy tính xách tay trị giá 28 triệu và 1 vụ mất điện thoại di động trị giá hơn 13 triệu được Netco bồi thường 100% giá trị. Sau một vài rủi ro, Netco đã kiên quyết không nhận những hàng có giá trị cao nếu như khách hàng không sử dụng dịch vụ khai giá. Giống như SaigonPostel, Netco cũng hỗ trợ khách hàng mua bảo hiểm những lô hàng có giá trị lớn. Thanh tra Bộ BCVT còn cho biết, qua các đợt thanh tra cho thấy các doanh nghiệp ngoài VNPT chăm sóc khách hàng tốt hơn, giải quyết khiếu nại, đền bù cũng nhanh hơn và thoả đáng hơn cách mà VNPT đang áp dụng.

 Nâng mức bồi thường: Bao giờ?

Bà Lê Thị Khang nói: “Mức đền bù quá thấp làm những người trực tiếp giải quyết bồi thường còn cảm thấy ngại”. Khi được nhận số tiền bồi thường ít ỏi, nhiều khách hàng đã bất bình, thậm chí có khách hàng còn nổi giận với người đại diện đứng ra giải quyết khiếu nại. Không ít ý kiến trên báo chí còn đặt câu hỏi, phải chăng nhân viên bưu điện lợi dụng chính sách bồi thường thấp để lấy trộm hàng của khách.

Mức bồi thường quá thấp nên khi hàng hoá bị mất, khiếu nại của khách hàng rất nhiều. Năm 2005, Công ty Bưu chính liên tỉnh và quốc tế (VPS) tiếp nhận 3.243 vụ khiếu nại bưu gửi quốc tế chiều đi, 6.451 vụ khiếu nại bưu gửi quốc tế chiều về. Còn khiếu nại đối với dịch vụ trong nước tại 64 tỉnh, thành thì lớn hơn rất nhiều. Năm 2006, số lượng khiếu nại còn cao hơn năm trước.

Vậy tại sao VNPT chưa xem xét điều chỉnh mức bồi thường bưu gửi? Ông Lương Tất Thắng – Phó Trưởng ban Giá cước Tiếp thị (VNPT) cho biết, mức bồi thường trước đây ban hành dựa trên mối tương quan với cước dịch vụ, cước dịch vụ bưu chính hiện còn thấp do đó mức bồi thường cũng thấp theo. Việc xem xét để thay đổi giới hạn bồi thường phù hợp khá phức tạp, bởi mức bồi thường có mối liên hệ chặt chẽ với giá cước. Theo kinh nghiệm của ông Nguyễn Duy Bình – Trưởng đại diện Fedex tại Việt Nam: “Trong chuyển phát hàng hoá quan trọng nhất là phải tạo được lòng tin của khách hàng, cung cấp một dịch vụ đáng tin cậy chứ không phải là giá cả cao hay thấp”. Rõ ràng, với mức bồi thường bưu gửi chưa thoả đáng như hiện nay, VNPT sẽ làm mất lòng tin của khách hàng.

Nhật Xuân

VietBao.vn
contentlength: 8252
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Ngỡ ngàng cảnh đập bóng vào mặt khi quay chậm 1.000 lần
00:00 / --:--