Làn sóng mua SIM thay thẻ cào nạp tiền

09:08 26/03/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Các mạng điện thoại di động liên tục khuyến mại lớn để hút thuê bao mới nên ngày càng có nhiều người bỏ tiền ra mua SIM thay vì nạp thêm tiền vào tài khoản.

Làn sóng mua SIM thay thẻ cào nạp tiền

Các mạng điện thoại di động liên tục khuyến mại lớn để hút thuê bao mới nên ngày càng có nhiều người bỏ tiền ra mua SIM thay vì nạp thêm tiền vào tài khoản.

Ảnh: Thanh Niên.

Nhiều khách hàng đã mua SIM di động trả trước mới để sử dụng thay cho thẻ cào nạp tiền vào SIM cũ. Ảnh: Thanh Niên.

Đã từ hơn một năm nay, Trần Văn Tuấn - sinh viên đại học Xây dựng Hà Nội - luôn sử dụng hai chiếc điện thoại di động: một chiếc chuyên để nghe, một chiếc chuyên để gọi. Nếu như trước đây, cụm từ “hai tay, hai súng” dùng để chỉ những người quá bận rộn hoặc sành điệu thì nay đó là cụm từ đó lại có một nghĩa khác là rẻ.

Không chỉ có các sinh viên đại học, rất nhiều học sinh, công chức, đặc biệt là nhân viên kinh doanh của các công ty đều có xu hướng sử dụng hai điện thoại di động liền một lúc. Nguyên nhân của hiện tượng này rất đơn giản, các mạng di động liên tục khuyến mại lớn để thu hút khách hàng, một chiếc SIM mới sẽ có sẵn trong tài khoản số tiền gấp hai, thậm chí hơn số tiền bỏ ra để mua SIM và việc sử dụng SIM mới để gọi, nhắn tin sẽ rẻ hơn nhiều so với mua thẻ cào nạp tiền.

Một nhân viên của chính VinaPhone cũng thừa nhận: “Đây là một hệ quả của các chương trình khuyến mại ồ ạt mà các mạng di động liên tục tung ra trong thời gian gần đây. Rất nhiều khách hàng đã mua SIM di động trả trước mới để sử dụng thay cho thẻ cào nạp tiền vào SIM cũ”.

Tuy nhiên, làn sóng “hai tay, hai súng” của khách hàng đang gây cho các mạng di động đặc biệt là các mạng GSM (Viettel Mobile, VinaPhone, MobiFone) những phiền phức lớn. Nguồn tin từ các mạng này cho biết, có tới 70% số lượng thuê bao trả trước hòa mạng mới rời mạng ngay sau khi chương trình khuyến mại kết thúc.

Đây chính là nguyên nhân gây ra tình trạng thuê bao ảo tăng vọt. Một chuyên gia về viễn thông nhận xét: “Thuê bao ảo gia tăng đột biến chỉ là một phần bên ngoài của cuộc khủng hoảng khuyến mại. Vấn đề quan trọng hơn là với số lượng thuê bao mới nhập mạng hằng ngày lên tới hàng chục nghìn thuê bao (Viettel Mobile là hơn 20.000 thuê bao mới hoà mạng/ngày), chi phí khuyến mại đã vọt lên con số siêu khổng lồ (chưa kể đến khoản chi phí khổng lồ khác cho việc khuyến mại đối với hàng triệu thuê bao cũ). Đây sẽ là vấn đề rất lớn đối với các công ty thông tin di động khi bị kiểm toán”.

Vị chuyên gia này nhận định, mức chi phí quá lớn cho khuyến mại đang là một cuộc khủng hoảng ngầm của các mạng di động.

Hết khuyến mại sẽ đến giảm cước

Trên thực tế, các mạng di động đã ý thức được cuộc khủng hoảng về khuyến mại nhưng họ luôn dè chừng lẫn nhau. Vào thời điểm hiện tại, VinaPhone là mạng GSM có mức độ khuyến mại lớn nhất đối với các thuê bao trả trước mới hoà mạng với việc nhân đôi tài khoản (mua SIM 75.000 đồng, được 150.000 đồng trong tài khoản) và tặng tiếp 100% mệnh giá 3 thẻ nạp tiền tiếp theo trong một thời gian nhất định.

MobiFone được coi là mạng GSM có mức độ khuyến mại lớn thứ hai với việc cũng cho phép nhân đôi tài khoản nhưng chỉ tặng 50% mệnh giá của 3 thẻ nạp tiền tiếp theo. Tuy nhiên, mạng này lại đưa ra những giải thưởng cực lớn như 8 điện thoại Vertu (mỗi cái trị giá trên 100 triệu đồng), 800 điện thoại Nokia 5300...

Viettel Mobile - mạng di động vốn dẫn đầu trong các đợt khuyến mại lần này lại khá khiêm tốn. Mỗi thuê bao trả trước hoà mạng mới SIM 69.000 đồng chỉ có 100.000 đồng trong tài khoản và được tặng thêm 30.000 đồng trong 6 lần nạp thẻ tiếp theo. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Viettel, cho biết: “Chúng tôi đã bắt đầu giảm bớt khuyến mại để tránh một cuộc chiến kéo dài, gây thiệt hại cho tất cả các mạng di động”.

Tuy nhiên, đi kèm với khuyến mại, Viettel Mobile giảm cước cho các thuê bao trả sau từ 1/2: Miễn 100% cước thuê bao khi cước sử dụng một tháng từ 500.000 - 800.000 đồng. Khi sử dụng trên 800.000 đồng/tháng, khách hàng còn được giảm thêm 30% giá cước đối với phần cước vượt. Ngay khi công bố việc khuyến mại và giảm cước trên, hãng này cũng chuẩn bị công bố việc đón thuê bao thứ 8 triệu.

Một lãnh đạo của MobiFone thắc mắc: “Chúng tôi không muốn lao vào cuộc chạy đua khuyến mại kiểu này nữa nhưng không khuyến mại thì thuê bao lại tụt giảm mà lại không được giảm cước như Viettel vì vẫn bị coi là công ty có thị phần khống chế. Tuy nhiên, trên thực tế, nếu Viettel Mobile đón chào thuê bao thứ 8 triệu tức là số thuê bao của họ đã vượt xa so với MobiFone và là công ty dẫn đầu thị trường. Lẽ ra, chúng tôi cũng phải được giảm cước để giúp hàng triệu khách hàng của MobiFone được hưởng lợi. Thế nhưng, tờ trình giảm cước của chúng tôi đã được gửi đi nhưng vẫn chưa được sự phê duyệt. Kết quả là hàng triệu khách hàng của MobiFone vẫn phải chịu cảnh thiệt thòi về giá cước”.

Theo nguồn tin từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), đơn vị này đã hoàn tất kế hoạch cho việc giảm cước di động (mạng VinaPhone và MobiFone) trong năm 2007. Mức giảm cước di động tối đa mà VNPT dự kiến sẽ lên tới 20%.

Theo Thanh Niên

 
VietBao.vn
contentlength: 7183
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Sâu địa ngục và những pha săn mồi "quá nhanh quá nguy hiểm"
00:00 / --:--