Làm thế nào Yahoo có thể đuổi kịp Google

00:44 21/06/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Thách thức của tân Tổng giám đốc Yahoo Jerry Yang và đòi hỏi của nhà đầu tư là thu hẹp khoảng cách với đối thủ Google.

Lam the nao Yahoo co the duoi kip Google

Logo của các đại gia Internet Mỹ: Google, Yahoo, amazon, eBay tại một siêu thị Wal-Mart. Ảnh: SiliconValley Watcher

Làm thế nào Yahoo có thể đuổi kịp Google

ICTnews - Thách thức của tân Tổng giám đốc Yahoo Jerry Yang và đòi hỏi của nhà đầu tư là thu hẹp khoảng cách với đối thủ Google.

So với hầu hết các công ty, Yahoo là một mẫu hình tốt.

Nhưng vấn đề của Yahoo là họ được đem so với Google - một trong những công ty phát triển nhanh nhất và lợi nhuận nhất trên thế giới.

Mặc dù có nhiều sản phẩm phổ biến hơn, những sản phẩm giữ người sử dụng ở lại lâu hơn bất kỳ tài sản nào khác trên Web, Yahoo thấy mình vẫn còn một giây xa cỗ máy kiếm tiền đáng sợ mà Google đã đạt được. Cuối cùng, kết quả là đã dẫn tới việc cải tổ quản lý đầy kịch tính của Yahoo hôm thứ Hai, với việc Tổng giám đốc điều hành Terry Semel từ chức và đồng sáng lập Yahoo Jerry Yang thế chỗ.

Thua Google về kiếm tiền

Những người trong cuộc hiện tại và quá khứ đều đồng ý rằng không có cách nào dễ thay đổi hoàn toàn người khổng lồ Internet. Nhưng họ cũng thống nhất ở điểm Yahoo không nên thử là Google. Thay vào đó, họ nói, Yahoo nên tập trung vào những tài sản mà họ có, một bộ sưu tập các trang Web và dịch phổ biến đã đem đến cho họ một cơ hội khổng lồ.

Những ai biết ông Yang đều nói ông có thể bắt đầu chấm dứt khoảng cách với Google bằng việc tập trung vào khả năng bí ẩn của hãng để xác định những dịch vụ Internet tạo nên sự cộng hưởng trong những người Mỹ bình thường.

Lam the nao Yahoo co the duoi kip Google

Yahoo còn thua xa Google về doanh thu quảng cáo tìm kiếm

"Jerry có thể để hãng tập trung vào phát triển sản phẩm", Ashwin Navin, đồng sáng lập BitTorrent, người đã làm việc ở Yahoo từ năm 2002-2004 nói.

"Yahoo đã làm tốt về nội dung tài chính, thể thao, phim, du lịch, ô tô", theo Rob Solomon, cựu Phó Chủ tịch và tổng quản lý của Yahoo Yahoo Shopping Group, hiện là Chủ tịch và Tổng Giám đốc điều hành của Santa Clara với công cụ tìm kiếm du lịch SideStep. "Tất cả những dịch vụ họ có đều dịch vụ thành công, xếp thứ nhất, nhì, ba trong những lĩnh vực họ tham gia".

Còn Google không có những kênh này hoặc đang kéo lê ở xa phía sau, Solomon nói thêm. Các kênh này giúp Yahoo giữ liên lạc lâu dài với người sử dụng Internet và có thể có lợi trong việc đẩy mạnh doanh thu quảng cáo.

Có điều, bây giờ chúng vẫn chưa thoả mãn Yahoo, chủ yếu bởi Google đã kiếm được nhiều tiền hơn nhiều Yahoo trong lĩnh vực quảng cáo tìm kiếm - những quảng cáo nhỏ được nhắm đến những kết quả tìm kiếm đặc biệt.

Theo tính toán của Rob Sanderson, một nhà phân tích thuộc American Technology Research, Google đang kiếm được 0,12 USD mỗi tìm kiếm so với 0,08 USD của Yahoo.

Google kiếm được nhiều tiền hơn bởi vì họ sử dụng toán học để tìm ra quảng cáo nào chắc chắn "câu" được click (nhắp chuột) của người sử dụng Internet và họ đặt quảng cáo ở hầu hết những vị trí nổi bật. Cả Google và Yahoo kiếm được tiền chỉ khi có ai đó click vào một quảng cáo.

Trong nhiều năm, Yahoo để cho nhà quảng cáo tự lựa chọn vị trí đặt quảng cáo. Hiện nay, Yahoo nâng cấp và sẽ áp dụng một phần mềm quảng cáo mới. Đây là một phần mềm được thiết kế để bắt chước cách tiếp cận của Google.

Những chiến lược phân kỳ đã tác động mạnh mẽ đến những điểm cốt yếu của hai công ty. Yahoo tăng doanh thu khoảng 22% từ năm 2005 đến 2006, tương đương từ 5,3 tỷ USD lên 6,4 USD. Song Google có doanh thu tăng đến 73% từ 6,1 tỷ USD lên 10,6 tỷ USD.

"Yahoo đã thua (trong) chống lại Google. Vào thời điểm cuối cùng của ngày, đó là sự so sánh duy nhất mà thật sự quan trọng", một cựu giám đốc cấp cao của Yahoo nói, đề nghị không nêu tên vì sợ ảnh hưởng đến các mối quan hệ kinh doanh sau này.

Chờ đến khi Google bão hoà và tụt dốc?

Song Yang nói ông sẽ không đầu hàng.

Tại cuộc họp với nhân viên của Yahoo chiều hôm thứ Hai, ông nói Yahoo có thể vẫn là số Một trong tìm kiếm. "Chúng ta cần tìm ra làm thế nào để phân biệt, và cách trò chơi tièm kiếm hiện tại đang được chúng ta xác định".

Theo Compete, một hãng nghiên cứu thị trường độc lập, trung bình người sử dụng Internet sử dụng khoảng 11 phút mỗi lần một thăm Yahoo so với chưa đến 6 phút dành cho Google và chưa đến 4 phút dành cho Microsoft.

Bill Gossman, Giám đốc điều hành Revenue Science, một mạng quảng cáo, nói Yahoo cần làm cho việc sử dụng dữ liệu họ thu thập từ người sử dụng hiệu quả và tìm ra cách kết nối với những người này khi họ thăm các trang Web không phải của Yahoo. "Song họ (Yahoo) có tầm với và cam kết mạnh mẽ nhất trên Internet", Gossman nói.

Scott Rafer là Giám đốc điều hành của MyBlogLog, một công ty mới nổi đã được Yahoo thâu tóm hồi tháng Một. Rafer nói dữ liệu của Yahoo về người sử dụng có thể đem lại thành công của giai đoạn tiếp theo của Internet, giai đoạn ông tin sẽ bao gồm quảng cáo tập trung và mang tính chất cá nhân cao.

"Giống như công ty khác, Google đang đi đến bão hoà và suy giảm", Rafer nói, "Điều gì sẽ đến sau quảng cáo tìm kiếm? Anh có thể đâm đầu vào tường. Hoặc anh có thể định kế hoạch cho tương lai khi Google là một chú ngựa nhỏ nhưng mánh khoé".

Hà Lan

Theo SiliconValley

VietBao.vn
contentlength: 7438
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Những câu hỏi "hại não" nhất trong phiên điều trần Mark Zuckerberg vì "các Thượng Nghị sĩ chẳng biết gì về công nghệ"
00:00 / --:--