Hơn 1/ 5 sinh viên không biết gì về nghiên cứu khoa học

15:21 25/07/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Hơn 20% SV bảo hoàn toàn không biết gì về nghiên cứu khoa học (NCKH). Việc NCKH nơi giáo viên Đại học cũng rất hạn chế. Theo TS Nguyễn Kim Dung, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Đại học (Viện Nghiên cứu Giáo dục), qua khảo sát thống kê, khoảng hơn 60% SV cho rằng kỹ năng NCKH là quan trọng và đánh giá cao kỹ năng này nếu được đào tạo trong nhà trường. Khoảng 26,5% SV cho rằng chưa cần NCKH và chưa thấy tầm quan trọng của việc NCKH

.

 30% SV cho rằng có khả năng NCKH; 41% sinh viên nói rất muốn NCKH nhưng chưa được giảng dạy nên nghiên cứu cũng được và không cũng được.

Hơn 20% SV cho rằng hoàn toàn không biết gì về NCKH, không có khái niệm gì về NCKH và cũng chưa từng được giáo viên hướng dẫn, đọc nghiên cứu của người khác

Bà Dung cho rằng, ở nước ngoài, NCKH là kỹ năng SV cần phải biết. Thường SV nào cũng có kỹ năng nghiên cứu và đánh giá cao khả năng tự nghiên cứu, tự học của mình. Cho nên so sánh với nước ngoài, có thể thấy SV Việt Nam có khả năng tự học, tự nghiên cứu chưa cao; chỉ ngoại trừ một số SV, số còn lại phụ thuộc vào giáo viên, giáo trình, sách vở, nên tính độc lập cũng không cao.

Từ kết quả SV nghiên cứu áp dụng vào thực tế, theo TS Kim Dung, SV tham gia đề tài thực tiễn được đánh giá cao, có thể làm ra bạc tỷ nhưng cũng chỉ là số ít. Dố SV NCKH thể hiện trên luận văn đề tài chưa thực tế, lấy điểm ra trường nhiều hơn là đáp ứng yêu cầu thực tế. 

Vậy… giáo viên có cho NCKH là quan trọng ?

Phỏng vấn 450 giáo viên về tầm quan trọng của kỹ năng NCKH thì 82% cho là quan trọng nhưng 12,9% cho là bình thường, có cũng được không có cũng được;hơn 2% giáo viên nói SV không cần thiết kỹ năng này.

 Phỏng vấn một số trưởng Khoa: 92% cho đây là kỹ năng quan trọng, trên 7% cho NCKH có cũng được không có cũng được

 TS Kim Dung nhận xét: “Điều thú vị là bản thân giáo viên cho NCKH quan trọng nhưng không phải quan trọng lắm so với SV, trưởng khoa

. Bản thân giáo viên nói họ là người giảng dạy còn chưa có nhiều kinh nghiệm NCKH thì đối với SV cũng chưa nghĩ là quan trọng lắm. Với lại, tuỳ thuộc vào đặc thù của các trường, có trường xem là quan trọng nhưng cũng có trường chưa cho là quan trọng”.  

Theo bà, nếu SV làm ra sản phẩm xã hội cần đến thì bản thân người giáo viên cũng phải biết NCKH. Trên thực tế ở Việt Nam, bản thân giáo viên NCKH rất hạn chế. Chính sách đưa viện NCKH về trường rất là hay. Tuy nhiên, hiện tại việc đưa những người làm nghiên cứu, sử dụng công trình nghiên cứu đến giảng dạy và đưa người giảng dạy vào nghiên cứu ở Việt Nam đang gặp những khó khăn. Cho nên, muốn SV NCKH thì chính người giáo viên phải nghiên cứu! 

Theo VNNet

VietBao.vn
contentlength: 3839
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Những câu hỏi "hại não" nhất trong phiên điều trần Mark Zuckerberg vì "các Thượng Nghị sĩ chẳng biết gì về công nghệ"
00:00 / --:--