Cuộc chiến giữa các cỗ máy tìm kiếm

16:28 18/01/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Cuoc chien giua cac co may tim kiem(HNMĐT) - Có thể chỉ có một phòng cho người chiến thắng trong cuộc chiến giữa những gã khổng lồ đang khuấy đảo thị trường tìm kiếm trên mạng. MSN và Google đang bám đuổi nhau sát nút suốt năm qua, mỗi hãng đều cố gắng khai thác thế mạnh của mình, vượt qua những đối thủ yếu hơn khi họ phải đối mặt với sự cạnh tranh mà trong đó các khoản đặt cược đều quá cao.

Những khoản đặt cược của trò chơi này đều liên quan đến tiền - những khoản tiền lớn hơn mức mà chúng ta có thể tưởng tượng - nhưng đó chỉ là một nửa - sự danh tiếng và con số mới là mục đích thật sự.

Khoảng một năm trước, sự tấn công của MSN vào thị trường tìm kiếm là không thể tránh được bằng việc đưa danh mục tìm kiếm của mình và những công cụ đi kèm lên mạng. Sau đó chỉ vài tháng, hãng này bắt đầu thử nghiệm công cụ tìm kiếm quảng cáo trả tiền mới "AdCenter" bằng tiếng Anh ở Singapore và tiếp đó là bằng tiếng Pháp tại thị trường Pháp. Ý tưởng này là để giải quyết những sự điên rồ và chuẩn bị cho cuộc chiến trong những thị trường trọng điểm của Anh và Mỹ.

Nếu bạn là một nhà đầu tư tài chính mạo hiểm, bạn có thể phải chuẩn bị để triển khai và vận hành một cỗ máy tìm kiếm trong thời gian này chỉ để xác định thị phần ở thị trường rủi ro và kiếm một khoản tiền. Cỗ máy tìm kiếm châu Âu, Seekport, đang làm điều này. Nhưng Microsoft và Bill Gate mới là những đối tượng mà chúng ta đề cập tới. Từ đá nguyên khối của thế giới máy tính, tới việc chẳng có chút thành tích nào trong thị trường tìm kiếm, Microsoft giờ đang "sôi lên" với việc không chiếm được đủ chỗ trong thị trường tìm kiếm.

Một chiến dịch tiếp thị lớn để thúc đẩy cỗ máy tìm kiếm MSN thay đổi thị phần của mình với tỷ lệ phần trăm đo đếm được một cách rõ ràng. Chiến dịch này đã tăng cường và đầu tư sâu hơn vào công nghệ tìm kiếm - nhưng mọi người vẫn nghiêng về lựa chọn Google. Nhóm làm việc ở MSN đã bị thất bại bởi thiếu kế hoạch đánh bật Google và không nhìn nhận rõ ràng những khách hàng của Google.

Đối thủ thứ 3 trong thị trường này là Yahoo, công ty đã thu được rất nhiều lợi nhuận từ mỗi cái "kích" chuột mất tiền đặt trên MSN bởi họ sở hữu Overture, thiết bị tìm kiếm trả tiền quản lý các liên kết bảo trợ đặt trên MSN và Yahoo.

Vậy MSN có cơ hội? Họ sẽ làm thế nào để đánh bật đối thủ Google?

MSN nhắm vào đòn bẩy từ thế mạnh của mình trong hệ thống dữ liệu cá nhân mà công ty này nắm giữ từ hàng triệu người dùng dịch vụ Hotmail hay Messenger để làm những nhiệm vụ phức tạp hơn và sử dụng vào nhân khẩu học. Trong tìm kiếm theo phong cách đấu giá, điều này trở thành một cái gì đó phức tạp như việc người trả giá phải chọn lựa những mức giá khác nhau cho những nhân khẩu, giới và tuổi khác nhau. Hệ thống cũng cung cấp những thứ được biết đến như là chức năng "chia ngày", nhờ đó bạn có thể lựa chọn những quảng cáo của mình xuất hiện ở những vị trí 6-4 giờ trong cả ngày. Đây là một hướng đi vững chắc và sẽ mang lại lợi thế cho công ty trong thị trường.

Google đang nhận thấy mối nguy và sự yếu kém trong vốn hiểu biết về người dùng của mình - đây là nguyên nhân thúc đẩy gã khổng lồ này sản sinh ra Google Mail, những trang web cá nhân và Google talk - tất cả tập hợp dữ liệu nhân khẩu từ người dùng. Nhưng Google lại có tới 2 quân át chủ bài cho kế hoạch của mình.

Hiện nay, Google có khán giả và khoảng 60-70% trong số đó phụ thuộc vào những nhân vật mà bạn nắm giữ. Sự yếu kém của MSN là nó không có khán giả trong khi hãng này cần khán giả để giành thắng lợi từ những nhà quảng cáo nhằm triển khai những hệ thống tiên phong. Trong khi đó, Google hiểu rõ mối đe dọa khi hãng này rút gọn và triển khai một chiến dịch truyền thông châu Âu.

Vậy điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

MSN đang quyết tâm mua lại khán giả và thực hiện việc này một cách nhanh chóng. Dự đoán là túi tiền của Microsoft và ngài Gates sẽ được thọc sâu hơn mức bình thường. Công bằng mà nói, Microsoft đã học được một điều là hãng này cần phải làm việc với các đối tác và với tất cả các kênh mà hãng có thể hợp tác - những điều mà họ đã từng học được để trở nên nổi tiếng từ một sự khởi đầu nghèo nàn trong thị trường phần mềm.

Sẽ có những vụ làm ăn lớn, những phi vụ mà chúng ta hôm nay không thể hình dung ra. Những tên tuổi lớn với khả năng tìm kiếm sẽ giành được những thương vụ đánh giá trên các thiết bị tìm kiếm của mình; những cỗ máy chúng ra đã từng nghe nói đến và rất nhiều những cỗ máy chúng ta chưa biết sẽ ngốn hết. Và sẽ có những tên tuổi lớn nổi lên.

Tin tốt lành cho những nhà quảng cáo và nhà tiếp thị mảng tìm kiếm là chúng ta sẽ được nài nỉ và khuyến khích làm việc với MSN. Với Google, gần đây hãng này đã xoay sở để đánh bật từng phần mảnh đất quảng cáo, điều này không đơn thuần chỉ là để phô trương.  Đó thực sự là một cuộc chiến!

H.V (Theo Out-law)

VietBao.vn
contentlength: 6884
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Hoảng hồn mic bluetooth bị nổ tung khi sạc
00:00 / --:--