Bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa 80% doanh nghiệp hớ hênh

08:28 13/08/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Bao ve thuong hieu, nhan hieu hang hoa 80% doanh nghiep ho henh  Thương hiệu cà phê Trung Nguyên từng lao đao vì những vụ kiện do không quản lý tốt nhãn hiệu của mình ảnh: TKKết quả một khảo sát  tại 500  doanh nghiệp về việc quản lý, triển khai thương hiệu, nhãn hiệu  hàng hóa cho thấy, gần 80% doanh nghiệp “quên” nhân sự cho nhiệm vụ quản lý thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa.

 

Nhiều chuyên gia cảnh báo, cứ với kiểu làm ăn hớ hênh này, rất có thể lại có thêm những vụ kiện tụng mới mà doanh nghiệp Việt Nam mất trắng.

 

50% trong số 500 thương hiệu được biết đến nhiều nhất ở Việt Nam thuộc sở hữu của các công ty nội địa. Con số này, kết quả điều tra dự án Khảo sát thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam năm 2006 vừa  được công bố, đã khiến nhiều người sửng sốt. Tuy nhiên, cũng theo khảo sát trên, rất nhiều trong số 500 thương hiệu này... chưa được đăng ký bảo hộ. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp, doanh nghiệp sẽ phải chuốc lấy phiền hà, tốn kém do... bản thân đơn vị hớ hênh.

 

Sự ra đời của Luật Sở hữu trí tuệ cũng như việc Việt Nam tham gia Nghị định thư liên quan đến Thỏa ước Madrid về đăng ký quốc tế nhãn hiệu mới đây được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao nhận thức  và sự quan tâm đúng mức của giới doanh nhân về vấn đề sở hữu trí tuệ. Nghị định thư liên quan đến thỏa ước Madrid về đăng ký quốc tế nhãn hiệu bắt đầu có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 11-7-2006 sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam khi đăng ký nhãn hiệu ra nước ngoài, cũng như tránh được những tranh chấp đáng tiếc xảy ra. Tuy nhiên, ông Phạm Thành Long, Giám đốc  Cty Luật gia Phạm, lại nhìn nhận khác: - Trước khi có Luật Sở hữu trí tuệ, Việt Nam đã  chính thức bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa từ năm 1982. Về cơ bản Luật Sở hữu trí tuệ không có gì mới. Các chế tài chưa đủ mạnh.

 

Mặc dù vậy, cùng với quá trình hội nhập kinh tế, số doanh nghiệp nước ta đăng ký bảo hộ ở nước ngoài ngày một tăng nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, bảo vệ thương hiệu cũng như thị trường ở nước ngoài. Năm 2000 trở lại đây là giai đoạn có những gia tăng lớn về số lượng đơn vị đăng ký nhãn hiệu. Nếu như năm 2000 có 5.882 đơn đăng ký nhãn hiệu hàng hóa quốc gia đã được nộp thì năm 2005 con số này là 18.018, lớn hơn gấp 3 lần.

 

Thực tế trên cho thấy, nhận thức về đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam ngày một được nâng cao. Song các chuyên gia phân tích thị trường cũng như chuyên gia hỗ trợ pháp lý lại cho rằng, con số này mới chỉ xác nhận mức tăng về số lượng chứ không phải là sự quan tâm thực sự, trình độ của giới doanh nghiệp về vấn đề này. Ông Long dẫn giải: - Nhận thức về vai trò và giá trị của các nhãn hiệu hàng hóa ở các doanh nghiệp chưa cao, nhiều đơn vị chưa coi trọng đầu tư phát triển nhãn hiệu.

 

Một khảo sát tại 500 doanh nghiệp về việc bảo vệ, phát triển thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa cho thấy, có 49% doanh nghiệp do ban giám đốc trực tiếp chỉ đạo thực hiện; chỉ 16% có bộ phận chuyên trách; đặc biệt gần 80% “quên” bố trí nhân lực cho lĩnh vực này. Bên cạnh đó, cơ chế đầu tư cho xây dựng nhãn hiệu còn rất hạn chế: 20% doanh nghiệp không hề đầu tư xây dựng nhãn hiệu hàng hóa; trên 80% đầu tư dưới 5% doanh số.

 

Giám đốc Cty Luật gia Phạm  Phạm Thành Long nhấn mạnh: - Nhận thức chung của  các chủ doanh nghiệp về vấn đề bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa là có nhưng những hiểu biết về xác lập quyền để ngăn chặn việc xâm phạm thì rất... khiêm tốn. Chẳng hạn, khi đăng ký nhãn hiệu, nhiều doanh nghiệp chưa biết cách mở rộng các nhóm sản phẩm dịch vụ “bao vây” để bảo vệ nhãn hiệu của mình. Trong khi đó, điều quan trọng nhất trong sở hữu trí tuệ không phải để lấy văn bằng mà là xác lập phạm vi được pháp luật bảo vệ, đặc biệt khi đưa hàng hóa, dịch vụ ra nước ngoài.

 

Thanh Lâm

VietBao.vn
contentlength: 5468
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất