“Bác sĩ máy tính”: May nhờ, rủi chịu

10:50 01/03/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành CNTT, nhu cầu tiêu dùng và trang bị máy vi tính rất lớn đang đòi hỏi một đội ngũ lớn các “bác sỹ máy tính”. Nhưng chất lượng thực sự của các “bác sỹ” hiện đang như thế nào?

“Bác sĩ máy tính”: May nhờ, rủi chịu

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành CNTT, nhu cầu tiêu dùng và trang bị máy vi tính rất lớn đang đòi hỏi một đội ngũ lớn các “bác sỹ máy tính”. Nhưng chất lượng thực sự của các “bác sỹ” hiện đang như thế nào?

Chất lượng chưa cao, bài bản chưa tốt

Ông Đặng Đình Thịnh, phụ trách một văn phòng tư vấn pháp luật ở đường Điện Biên Phủ (Q.3, TP. Hồ Chí Minh) cho biết: Chiếc máy tính của văn phòng bị virus, không nhận được USB, loa bị hỏng. Văn phòng gọi đến một cơ sở sửa chữa máy tính. Một giờ sau, có 2 nhân viên công ty đến, tháo máy ra một hồi rồi nói “con chíp có vấn đề”. Vì máy tính đang còn trong thời gian bảo hành nên nhân viên sửa chữa đem đến nhà cung cấp để thay chip mới. Thế nhưng, khi lắp chíp mới vào, máy vẫn chập chờn. Sửa chữa đến 3 lần, vẫn không khắc phục được sự cố của máy. Trong khi đó, nhân viên sửa chữa “tham mưu” nên nối mạng máy tính nội bộ, nghe hợp lý nên ông Thịnh đồng ý lắp đặt. Kết quả, sự cố máy tính vẫn không khắc phục được, văn phòng đành gọi cơ sở khác đến sửa chữa. Vừa tốn tiền, tốn thời gian vừa bực mình.

Anh Hồ Quốc Thắng ở đường Thống Nhất (Q. Gò Vấp, TP. HCM) cũng kể câu chuyện bực mình: Chiếc máy tính nhà anh không khởi động được do đứa con 5 tuổi chơi game mở và tắt ngang, không vào nút “Turn off”. Anh gọi điện cho một bệnh viện máy tính và yêu cầu bệnh viện cử bác sỹ đến “chẩn đoán, điều trị”. Sau khi xem xét, “bác sỹ máy tính” nói phải cài lại chương trình. Anh Thắng đồng ý, nhưng sau khi bác sỹ cài lại chương trình, chạy được một lát máy lại dừng. “Bác sỹ” lại “phán”: ổ cứng bị hư và đề nghị anh thay thế! Anh Thắng ngao ngán, thất vọng với cách làm việc “vẽ vời” này của các nhân viên sửa chữa máy tính.

Do nhu cầu sửa chữa máy tính tăng cao, hiện tại các bệnh viện máy tính, các cửa hàng, trung tâm dịch vụ sửa chữa đều có các gói dịch vụ khác nhau. Tuy nhiên, sửa chữa máy tính tập trung vào một số việc: cài thêm phần mềm mới, cài đặt lại Windows, diệt virus, cứu dữ liệu bị mất, máy tính bị treo, con chuột không chịu chạy, không kết nối được Internet, webcam đứng hình… Ngoài ra, các nhân viên sửa chữa còn thực hiện các dịch vụ liên quan: sửa chữa máy in, máy scan, máy chiếu, UPS, cài đặt hệ thống mạng nội bộ (LAN)… Tuỳ vào mức độ sửa chữa, “bệnh” của máy nặng hay nhẹ mà mức phí dao động từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng/lần. Nếu khách hàng có nhu cầu sửa chữa tại nhà thì mức phí sẽ cộng thêm khoảng 20.000 đồng/lần (tuỳ theo khu vực nội hoặc ngoại thành). Việc sửa chữa có thể hoàn tất trong 1 giờ (bệnh nhẹ) hay phải chờ đến vài tuần (bệnh nặng, phải thay linh kiện).

Không thể phủ nhận việc ra đời đội ngũ bác sỹ máy tính, nhân viên sửa chữa máy tính đã giúp khắc phục được những sự cố máy tính ở các cơ quan, gia đình. Bởi vì, đa số người tiêu dùng chỉ dừng lại ở mức sử dụng được máy tính, còn việc khắc phục sự cố máy tính thì trình độ CNTT có hạn. Tuy nhiên, đội ngũ bác sỹ, nhân viên sửa chữa máy tính chưa được đào tạo bài bản, trình độ chưa cao, thái độ phục vụ chưa tốt nên đã khiến cho nhiều khách hàng bức xúc, phiền lòng.

Mô hình đào tạo chuẩn

Ở TP. Hồ Chí Minh, Công ty đầu tư và phát triển công nghệ tin học Nguyễn Hoàng là đơn vị đi đầu thành lập các bệnh viện máy tính. Năm 2002, Công ty Nguyễn Hoàng đã cho ra đời Bệnh viện máy tính quốc tế iCARE và đến nay đã có 3 bệnh viện như thế. Tại 3 cơ sở này, Nguyễn Hoàng hiện có trên 200 bác sỹ máy tính chuyên về dịch vụ và giải pháp CNTT. Trước nhu cầu đội ngũ bác sỹ máy tính ngày càng cao, ngày 20/1/2007, Công ty Nguyễn Hoàng đã khánh thành Trường Đào tạo bác sỹ máy tính thực hành (iSPACE). Ông Hoàng Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty Nguyễn Hoàng, cho biết: Học sinh tốt nghiệp ở trường này sẽ được cấp bằng chứng nhận của Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TBXH) và Đại học CNTT. Những học viên xuất sắc sẽ có điều kiện học liên thông lên Đại học CNTT (Đại học Quốc gia TP.HCM). Sau khi ra trường, có 25% bác sỹ làm việc trong hệ thống Bệnh viện máy tính iCARE, 35% bác sỹ cung cấp cho các doanh nghiệp đã có đơn đặt hàng, 20% học viên sẽ học lên các khoá cao hơn và 20% sẽ được bổ sung cho các công ty đang thiếu nhân lực trong ngành máy tính.

Sự ra đời của Trường Đào tạo bác sỹ máy tính là rất đúng lúc và cấp thiết. Từ đây, các bác sỹ máy tính được đào tạo bài bản, có chứng chỉ nghề và chất lượng cao. Thiết nghĩ, mô hình đào tạo bác sỹ máy tính cần được hoàn thiện và nhân rộng ra cả nước để đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật viên CNTT đang có nhu cầu ngày càng cao trong giai đoạn phát triển sắp tới.

Nguyễn Linh Giang

VietBao.vn
contentlength: 6545
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Clip: Những phút 'cân não' của Mark Zuckerberg trong phiên điều trần về Facebook
00:00 / --:--