5 bài học xây dựng "chính phủ điện tử" ở TP. HCM

15:05 04/07/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

BĐVN - Những bài học thành công trong xây dựng chính phủ điện tử (CPĐT) ở TP. HCM rất đáng được nghiên cứu, học hỏi.

5 bai hoc xay dung "chinh phu dien tu" o TP. HCM

Người dân TP.HCM tiếp cận thông tin chính quyền qua mạng. Ảnh: TIẾN LINH

Diễn đàn “xây dựng Chính phủ điện tử ở Việt Nam”:

5 bài học xây dựng "chính phủ điện tử" ở TP. HCM

BĐVN - Những bài học thành công trong xây dựng chính phủ điện tử (CPĐT) ở TP. HCM rất đáng được nghiên cứu, học hỏi.

  • Tiến tới Chính phủ điện tử ở Việt Nam
  • Gỡ ngay các rào cản "Chính phủ điện tử"

Những kết quả nổi bật

Điểm qua những thành công của TP. HCM trong việc xây dựng CPĐT, ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở BCVT TP. HCM cho hay “điểm sáng nhất của TP. HCM đến nay là đã xây dựng được hệ thống thông tin đồng bộ tại các quận/huyện”. Ông cho biết: “Từ năm 2005 Sở BCVT TP. HCM đã chọn các quận ở khu vực nội thành, ven nội và ngoại thành với 3 mức độ xuất phát là thấp, trung bình và cao để đầu tư đồng bộ, bao gồm xây dựng hạ tầng, ứng dụng phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu, bảo mật và đào tạo. Nhưng rút kinh nghiệm từ sai lầm của giai đoạn trước chỉ tập trung đầu tư phần cứng hoặc xây dựng cơ sở dữ liệu trong khi không có ứng dụng, gây lãng phí và không hiệu quả, chúng tôi đặt ra yêu cầu hệ thống xây dựng xong là hoạt động được ngay”.

Tính đến cuối năm 2006, thành phố đã có 22/24 quận, huyện thực hiện đầu tư đồng bộ về phần cứng, phần mềm, cơ sở dữ liệu và đào tạo. Đã có 19/24 quận, huyện vận hành chính thức 9 phần mềm quản lý hành chính; 12/24 quận, huyện đã triển khai 4 phần mềm về quản lý xây dựng ứng dụng GIS (hệ thống thông tin địa lý). Ở cấp phường, xã đã triển khai trên diện rộng 2 phần mềm (quản lý hộ tịch và Phần mềm kế toán IMASS), đồng thời triển khai thí điểm 6 phần mềm hành chính (gồm phần mềm Tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ hành chính theo mô hình “một cửa”, Quản lý vi phạm hành chính, Quản lý đơn thư hành chính và khiếu nại, tố cáo, Quản lý hộ dân, Quản lý sản xuất thương mại dịch vụ, Quản lý thuế, nhà đất). Đến nay đã có 321 phường, xã trên địa bàn thành phố triển khai cả 2 phần mềm quản lý hộ tịch và phần mềm kế toán. Một số phường tại các quận 5, Bình Thạnh, Phú Nhuận… thực hiện thí điểm 6 phần mềm quản lý hành chính.

Song song với việc triển khai các ứng dụng CNTT nói trên, ông Hà cho biết “TP. HCM đã hoàn thành hệ thống mạng MetroNet kết nối từ cấp thành phố, sở, ngành đến các quận, huyện và phường, xã để phục vụ nhu cầu kết nối ngày càng cao của các hệ thống thông tin tác nghiệp”.

Trong khi chưa có cấu trúc CNTT ở tầm quốc gia và ở cấp tỉnh, thành, TP. HCM là nơi đầu tiên chủ động xây dựng cấu trúc CNTT cấp thành phố và cấp cơ sở. Theo ông Hà, “cấu trúc CNTT này bao gồm hạ tầng, ứng dụng, cơ sở dữ liệu, bảo mật đảm bảo khả năng xử lý, trao đổi và tích hợp thông tin để đáp ứng không chỉ cho nhu cầu công bố thông tin (giai đoạn đầu của chính phủ điện tử) mà còn tạo tiền đề phục vụ cho các yêu cầu về tương tác và giao dịch giữa các cơ quan nhà nước với người dân và doanh nghiệp (giai đoạn 2 và 3 của chính phủ điện tử)”.

Bên cạnh đó, TP. HCM đã chính thức đưa vào vận hành hệ thống trả lời tự động tra cứu tình trạng hồ sơ các dịch vụ hành chính công (như hồ sơ đăng ký kinh doanh, cấp phép lĩnh vực văn hoá, đăng ký sử dụng lao động, cấp phép xây dựng và hồ sơ nhà đất) của các quận, huyện và sở, ngành của thành phố thông qua điện thoại cố định, điện thoại di động, nhắn tin SMS hoặc website của Sở. Đây là hệ thống “một cửa điện tử” cấp thành phố cung cấp thông tin dịch vụ hành chính công đầu tiên của cả nước. Đến nay, thành phố đã có 14 quận và 1 trung tâm tham gia hệ thống “một cửa điện tử”.

Từ kết quả khả quan này, ông Hà cho biết “TP. HCM đặt mục tiêu đến hết năm 2007 sẽ triển khai giai đoạn 2 của hệ thống “một cửa điện tử” với khoảng 100 dịch vụ công trực tuyến; nâng cấp hệ thống thông tin tại các quận, huyện; phấn đấu đạt chỉ tiêu 100% sở, ngành xây dựng hệ thống thông tin tham gia hệ thống “một cửa điện tử”.

5 bài học kinh nghiệm

Những thành công đáng kể trên của TP. HCM theo ông Hà là “nhờ những cách làm mới phá vỡ những bế tắc trong việc triển khai ứng dụng CNTT”. Trong đó, “cách làm mới” đầu tiên của TP. HCM như ông Hà nói là tập trung đầu tư cho quận, huyện, nơi tập trung nhiều thông tin nhất. Qua phân tích thực tế, “chúng tôi xác định vị trí của quận, huyện là nơi trực tiếp liên quan đến người dân, do đó đây phải là nơi được tập trung đầu tư để làm nền tảng cho hệ thống CNTT của thành phố”.

Kinh nghiệm thứ hai là giao cho các quận, huyện và sở, ngành làm chủ đầu tư dự án CNTT. “Việc giao quyền trực tiếp thực hiện dự án cho các quận huyện và sở ngành đã làm tăng tính khả thi và hiệu quả của dự án, do người thụ hưởng chính là người hiểu rõ nhất công việc của họ. Nhờ hiểu rõ công việc, quy mô của các dự án CNTT đã được điều chỉnh phù hợp với thực tế, đặc thù của CNTT và hợp với khả năng quản lý”.

Kinh nghiệm nữa của TP. HCM mà hầu hết các dự án CNTT đều bị tắc là định giá phần mềm. Việc thực hiện và triển khai các dự án CNTT rất khó khăn do chưa có định mức và chưa có hệ thống tiêu chuẩn trong lĩnh vực CNTT. Hầu hết các dự án phần mềm đều không triển khai được do thiếu định mức. Trước tình hình đó, Sở BCVT đã mạnh dạn đề xuất và được UBND thành phố chấp thuận về chủ trương, coi phần mềm là thành phẩm và thực hiện mua sắm như đối với sản phẩm thông thường khác. “Nhờ giải quyết được việc mua sắm phần mềm, thời gian triển khai ứng dụng CNTT đã được rút ngắn mà vẫn đảm bảo được chất lượng và hiệu quả”, ông Hà chia sẻ.

Bài học kinh nghiệm thứ tư của TP. HCM theo ông Hà là “Sở BCVT đã chủ động và mạnh dạn xây dựng nội dung thuyết minh dự án, nội dung thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật - tổng dự toán căn cứ vào các quy định hiện hành để hướng dẫn các chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn. Qua đó, đã tháo gỡ được khó khăn trong triển khai dự án CNTT trong khi chưa có quy định về quản lý đầu tư CNTT. Các hướng dẫn này đã đạt được mục tiêu: đúng quy định, đơn giản, dễ thực hiện, góp phần triển khai nhanh các dự án trên địa bàn thành phố trong thời gian qua”.

Kinh nghiệm cuối cùng là xây dựng kế hoạch kinh phí phù hợp từ nguồn tập trung và nguồn sự nghiệp. Kế hoạch kinh phí cho từng quận, huyện được Sở BCVT xác lập trên cơ sở kết hợp kinh phí của cả 2 nguồn (ngân sách nhà nước và kinh phí sự nghiệp) sau khi được UBND thành phố chấp thuận. Kinh phí từ nguồn ngân sách tập trung được dùng cho xây dựng hạ tầng, mua sắm phần cứng. Kinh phí sự nghiệp chủ yếu được dùng cho để mua sắm, triển khai phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu và đào tạo. Việc không dùng kinh phí sự nghiệp để xây dựng dự án vừa đảm bảo đúng quy định vừa góp phần làm cho kế hoạch đầu tư mềm dẻo, phù hợp hơn, đồng thời đẩy nhanh được tiến độ đầu tư CNTT.

Đỗ Duy

VietBao.vn
contentlength: 9597
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Cặp song sinh thử qua mặt Face ID trên iPhone X và cái kết?
00:00 / --:--