Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: TP HCM đã đến lúc bứt phá!

08:24 04/12/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Thu tuong Nguyen Tan Dung TP HCM da den luc but pha
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao đổi cùng các đồng chí lãnh đạo TPHCM

TPHCM là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, là đầu tàu về công nghiệp hóa, hiện đại hóa. TPHCM cần phải phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản của kế hoạch KT-XH 5 năm (2006 - 2010) vào cuối năm 2008. TPHCM đang có thời cơ để bứt phá!” - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tại buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM vào ngày 3/12 tại TPHCM.


Cùng dự có Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải. Tiếp đoàn công tác Chính phủ có các đồng chí: Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo.

Đâu là vật cản “đầu tàu”?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đi thẳng vào vấn đề: Công nghệ cao của TP đạt được gì sau hai năm (2006 và 2007)? Tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế sang lĩnh vực dịch vụ đã như thế nào… Trong báo cáo của UBND TP tôi thấy chưa rõ nét! Nếu TP không đi nhanh trong lĩnh vực công nghệ cao thì cả nước không thể đi nhanh được! Các ngành công nghiệp điện tử, phần mềm, dịch vụ tài chính, sàn giao dịch bất động sản, thị trường vốn … đang còn khó khăn dù rằng TP là nơi khởi động sớm nhất các lĩnh vực này. So với vị trí vai trò “đầu tàu” thì sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của TP còn chậm. TP được xác định là trung tâm tài chính, sự sôi động của thị trường chứng khoán thời gian qua đã xác định được thị trường vốn đang phát triển. “Nhưng nguồn nhân lực có trình độ đáp ứng cho thị trường chứng khoán có đủ chưa hay chỉ là những nhà đầu tư nhỏ lẻ chủ yếu là “đánh quả!” – Thủ tướng đặt vấn đề.

Về cải cách thủ tục hành chính, Thủ tướng cho rằng, TP đã có nhiều cố gắng nhưng so với yêu cầu thì chưa đáp ứng. Lập một dự án bất động sản ở TP chậm là do vướng thủ tục đất đai, cấp phép, thẩm định … “Chúng ta đang thiếu khách sạn, nhưng muốn được cấp phép xây dựng khách sạn lại vướng quy hoạch… Cái này cũng có phần trách nhiệm của tôi!” – Thủ tướng thẳng thắn. Do vậy, một mặt Thủ tướng sẽ chỉ đạo bộ, ngành đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính, mặt khác yêu cầu “TP kịp thời bãi bỏ những thủ tục bất hợp lý gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, phần nào thuộc Chính phủ ban hành, TP nhanh chóng kiến nghị. Thấy hợp lý, Chính phủ điều chỉnh ngay!”.

Góp ý cho TPHCM, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng cho biết: Tiềm năng và thế mạnh của TPHCM vẫn chưa được khai thác hết! Muốn chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhanh, TPHCM phải tập trung đẩy mạnh các ngành dịch vụ cao cấp như TP đã xác định. “Đến năm 2010, TP phải hình thành và phát triển mạnh 5 “sàn” cơ bản, đó là: sàn giao dịch chứng khoán, sàn giao dịch khoa học công nghệ, sàn giao dịch bất động sản, sàn giao dịch hàng hóa và sàn giao dịch nhân lực lao động. Các sàn này phải lấy tiêu chí quốc tế làm chuẩn” – Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng đề nghị. Theo Phó Thủ tướng thường trực, vị trí vai trò này thuộc về TP chứ không thể dịch chuyển đến nơi nào khác được. Giá bất động sản ở Hà Nội và TPHCM đang tăng một cách phi lý, đó là do cung không đủ cầu. Do vậy, cần phải “mở” nhanh hơn nữa việc xây dựng nhà ở. Đồng thời, Phó Thủ tướng thường trực lưu ý TP phải đặc biệt quan tâm hàng hóa tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán, phải cân bằng cung – cầu, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, nếu thiếu hàng giá sẽ tăng đột biến.

Góp ý quản lý sử dụng đất đai tại TP, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Phạm Khôi Nguyên đưa ra nhận định: Công tác quản lý đất đai của TP rất sôi động, khối lượng công việc của một quận ở TP bằng cả một tỉnh. Mô hình quản lý đất đai có nhiều cải tiến so với các tỉnh khác. Nhưng ông cũng lưu ý: thời gian qua, TP có phần tập trung thu hồi, giải tỏa, chứ chưa quan tâm đến việc cấp giấy chủ quyền cho người dân. Sắp tới, nếu TP tiếp tục thu hồi đất để phát triển mà không chú trọng cấp giấy chủ quyền cho người dân thì sẽ nảy sinh nhiều khiếu nại phức tạp. “Hiện nay, TP còn 53 dự án “treo” chiếm diện tích đến 3.000 ha đất, đề nghị TPHCM khẩn trương thu hồi để chuyển cho nhà đầu tư khác làm!” - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường đề xuất.

Về đề nghị của Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân “cho phép TP nghiên cứu, chọn một số dự án đầu tư cụ thể để chỉ định thầu đối với các nhà đầu tư có năng lực, có uy tín thuộc các nước khối Đông Âu, khối xã hội chủ nghĩa (trước đây và hiện nay)”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư Võ Hồng Phúc tỏ ý chưa đồng tình. Ông nói, cần xem lại từng nước một, ODA là một nguồn vốn ưu đãi, thế nên không thể lấy ODA của quốc gia này giao cho doanh nghiệp nước khác làm được. Nếu công trình đầu tư bằng vốn ngân sách thì đã có luật rồi, chúng ta cứ thực hiện đấu thầu và chọn nhà thầu có năng lực để thực hiện dự án.

Bàn hoài, nhưng dự án vẫn... trên giấy!

“Trong khi quỹ đất dành cho giao thông của thế giới chiếm khoảng 16% - 20%, thì ở TPHCM chỉ vào khoảng 1,7% (trung bình cứ 1 phút có một xe gắn máy được cấp phép lưu thông). Như vậy làm sao giao thông không kẹt! Cho nên TPHCM cần có phương án khả thi mở rộng quỹ đất dành cho giao thông!” - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng nói. Hạ tầng là một tiêu chuẩn để trở thành một nước công nghiệp, nên theo Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, nếu không coi đây là nhiệm vụ chính trị, thì không biết tình hình giao thông của Hà Nội và TPHCM đến năm 2020 sẽ như thế nào.

Ảnh minh họa
TPHCM có tốc độ phát triển nhanh nhưng thiếu tính bền vững. Nói là thành phố XHCN - văn minh và hiện đại nhưng tình trạng kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường như thế này lại làm giảm chất lượng sống của nhân dân và giảm môi trường đầu tư. TPHCM hứa với Chính phủ, đến cuối năm 2008 - năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2006 - 2010, TPHCM sẽ phấn đấu hoàn thành cơ bản các mục tiêu KTXH đề ra trong cả nhiệm kỳ.

(Trích phát biểu của Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải trong buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - ảnh).

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng tán thành các phương án phát triển giao thông do TPHCM kiến nghị và được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chấp thuận. Với đề nghị của Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân “từ nay đến năm 2010, TPHCM cần triển khai hơn 100 dự án hạ tầng giao thông khoảng 8 tỷ USD”, Thủ tướng “làm tròn” con số lên 10 tỷ USD nhưng “vẫn có cơ sở huy động được các nguồn vốn”.

Sau khi phân tích, Thủ tướng đồng ý cho TPHCM đưa vào các dự án ưu tiên vận động vốn ODA đối với 5 tuyến metro, trước mắt (từ nay đến năm 2010) ưu tiên cho cho tuyến metro Bến Thành - Tham Lương và Bến Thành - Bến xe miền Tây; cho phép triển khai xây dựng tuyến đường cao tốc liên vùng phía Nam (bắt đầu từ đường cao tốc TPHCM - Trung Lương và kết thúc tại TP Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai), gồm cả cầu Bình Khánh qua sông Soài Rạp và cầu Phước Khánh qua sông Lòng Tàu bằng phương án phát hành trái phiếu công trình hoặc đổi đất lấy hạ tầng.

Để góp phần giảm áp lực giao thông nội thành và nhận thấy TPHCM không có khả năng tiếp tục cải tạo, mở rộng đường nội thành, Thủ tướng chấp thuận cho TPHCM chủ trương đầu tư 2 tuyến đường trên cao liên thông. Theo đó, tuyến 1: từ nút giao thông Cộng Hòa theo đường Cộng Hòa - Bùi Thị Xuân - kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và tiếp đất tại đường Nguyễn Hữu Cảnh (vốn đầu tư khoảng 4.700 tỷ đồng).

Tuyến số 2: từ điểm giao với tuyến số 1 tại đường Tố Hiến Thành nối dài theo đường Tô Hiến Thành - Lữ Gia - Bình Thới - Lạc Long Quân - đường số 3 - đường Vành đai 2 (vốn đầu tư 4.500 tỷ đồng). Phương thức đầu tư là BOT kết hợp khai thác quỹ đất. “Chúng ta cần rút kinh nghiệm, đã là các dự án BOT thì cần lựa chọn nhà đầu tư có năng lực và chỉ định thầu. Chứ cứ như cách làm hiện nay, thì không biết đến bao giờ mới xong được!” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gợi ý. Xem xét hàng loạt dự án giao thông lớn của TPHCM, Thủ tướng thẳng thắn: “Tôi nghe nói các dự án xe điện ngầm, đường cao tốc trên cao, đường vành đai ngoài từ mấy năm nay rồi, nhưng giờ kiểm tra lại, chưa thấy dự án nào hoàn chỉnh để triển khai. Chúng ta cứ bàn hoài, toàn là dự án trên giấy!”.

Được nghe TPHCM trình bày những ách tắc về thủ tục, cơ chế trong thủ tục đầu tư đối với các dự án trong nước, Thủ tướng đồng ý cho TPHCM chủ động tất cả các khâu từ lựa chọn hình thức đầu tư, chọn chủ đầu tư, cấp phép đầu tư, nghiệm thu, quyết toán công trình của các dự án hạ tầng kỹ thuật và xã hội thuộc tất cả các nhóm A, B, C. Đối với các dự án đầu tư theo hình thức BOT, BTO, TPHCM cũng được sự nhất trí cao của các bộ ngành Trung ương là được cấp phép đầu tư cho các dự án nhóm A, B, C và được chủ động chỉ định nhà đầu tư để đàm phán trực tiếp mà không phải thông qua đấu thầu lựa chọn. Hầu hết các đề nghị của TPHCM được đánh giá cao và chấp thuận, tuy nhiên, Thủ tướng chưa tán thành phương án của TPHCM là di dời ga Hòa Hưng (quận 3) và ga Bình Triệu (Thủ Đức) về ga Dĩ An (tỉnh Bình Dương) mà “cần phải nghiên cứu kỹ hơn”. Bởi theo nhận xét của Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng: chính sự lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt đã phá vỡ quy hoạch, nên dù có dời ra Bình Dương mà vẫn để tình trạng lấn chiếm hành lang thì nhà ga lại… di dời tiếp!

TPHCM được Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện một số dự án:

- TPHCM sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) để thực hiện dự án tiêu thoát nước, giải quyết ô nhiễm kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên.

- TPHCM được bố trí 1.850 tỷ đồng vốn hỗ trợ theo mục tiêu năm 2008 cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng cơ sở hạng tầng Khu Công nghệ cao.

- Đồng ý thành lập Tổ công tác đàm phán gồm đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên – Môi trường, Giao thông Vận tải, Quốc phòng, Công an và UBND TPHCM để tổ chức đàm phán và khẩn trương thực hiện các dự án đầu tư của Tập đoàn Dubai World tại khu vực Hiệp Phước, huyện Nhà Bè.

- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP chỉ đạo tiến hành thanh tra các dự án tái định cư trong phạm vi Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

(theo SGGP)

Việt Báo
contentlength: 17483

VẤN ĐỀ CHíNH TRị NÓNG NHẤT

Dai hoi Dang XII

Đại hội Đảng XII

Đại hội lần thứ XII là sự kiện trọng đại của Việt Nam được dư luận thế giới hết sức quan tâm