Luật Quản lý thuế vẫn có những kẽ hở lách thuế

17:10 30/10/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Gian lận trốn thuế, chây ì, không nộp thuế và phương pháp quản lý thuế hiện nay không chỉ gây thất thu rất lớn cho ngân sách mà còn làm vẩn đục môi trường kinh doanh. Luật Quản lý thuế bước đầu giải quyết tình trạng này, nhưng vẫn còn nhiều kẽ hở để đối tượng nộp thuế dễ dàng lách luật.

Luat Quan ly thue van co nhung ke ho lach thue
Nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đình Lộc: "Cơ quan có quyền xử lý hành chính thường giữ lại cả những vụ án hết sức phức tạp chỉ để xử lý hành chính, không muốn chuyển qua hình sự".

Cái áo quá dài, rộng mặc cho người gầy

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của QH, ông Nguyễn Ngọc Trân, đã ví von như vậy khi nói về dự thảo Luật Quản lý thuế, được đưa ra tại phiên thảo luận sáng nay (30/10). Theo ông Trân, tên Luật Quản lý thuế bao quát nhiều hơn nội hàm của Dự thảo luật này. Nói cách khác, tên như một cái áo dài, nó quá rộng, mặc cho một con người nó quá gầy gò, ông Trân ví von.

Nhiều đại biểu cũng tán thành nhận xét này. Đại biểu Trần Hữu Hậu ( Tây Ninh) lo nhất 3 vấn đề mà Dự thảo luật chưa giải quyết triệt để được, đó là kẽ hở cho việc gian lận thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập DN nằm ngay trong phương pháp hành thu; gian lận thuế thông qua mánh khoé gián tiếp và chuyển giá quốc tế.

Ông Hậu dẫn chứng, DN nâng cao hơn thực tế giá máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ nhập khẩu để đầu tư. Do vậy, giá trị khấu hao cao hơn và thuế thu nhập DN thấp hơn. Trong khi đó, việc đánh giá giá trị thiết bị, dây chuyền công nghệ nhập khẩu cho việc thu thuế dường như chưa có ai làm và luật này cũng không hề đề cập đến. Sau khi vào WTO, nếu làn sóng đầu tư mạnh mẽ hơn, việc miễn thuế thu nhập DN theo Luật Đầu tư bị bãi bỏ thì kẽ hở này thực sự đáng lưu ý.

Đại biểu Lê Quốc Dung ( Thái Bình) thì cho rằng, tên luật thì càng phải đúng với khái niệm. Lẽ ra, nếu tên như vậy thì phải bao gồm cả chiến lược, quy hoạch, chính sách, pháp luật, rồi bộ máy, công tác tổ chức chỉ đạo... mới đầy đủ về vấn đề quản lý thuế. Rõ ràng nội dung này rất mâu thuẫn với tên, bởi vì nội dung của luật này rất hẹp, hầu như chỉ về vấn đề về thu thuế.

Ngoài ra, ý kiến đóng góp của đại biểu cũng bật lên vấn đề: trong các nội dung chi tiết của luật mới chủ yếu nói về người nộp thuế, chưa nhắc tới cơ quan thu thuế và công chức thu thuế. Trong khi đó, thực tế hiện nay cho thấy, đã có chuyện công chức thu thuế khai gian, tham gia ăn chia hay tính sai, để ngoài danh sách thu thuế hoặc lợi dụng tham ô, móc ngoặc, gian lận.

Đừng hình sự hoá thêm quan hệ kinh tế

Không ít ý kiến tranh luận về việc: Cơ quan nào sẽ tham gia kiểm tra, thanh tra và điều tra việc nộp thuế của DN? Có đại biểu lập luận, đã là điều tra thì nên chuyển sang cơ quan công an thụ lý. Song, ý kiến này vấp phải sự phản đối của nhiều đại biểu QH là doanh nhân, bởi lẽ làm như vậy là thêm hình sự hoá các quan hệ kinh tế.

Đại biểu Trần Văn Nam ( Bình Dương) lý luận, nếu chỉ vì việc trốn thuế, gian lận thuế liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân khác mà trao cho cơ quan quản lý thuế thêm thẩm quyền điều tra thuế là chưa thoả đáng mà phải chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan điều tra của công an.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đình Lộc cũng nói rằng, điều tra thuế, thực chất là điều tra trốn thuế, gian lận thuế là một hành vi có tính chất hình sự, nhưng việc quyết định có hình sự hay không lại do chính cơ quan thuế quyết định. Ông Lộc nghi ngại khi cơ quan có quyền xử lý hành chính thường giữ lại cả những vụ án, vụ việc hết sức phức tạp chỉ để xử lý hành chính, không muốn chuyển qua hình sự. Đây là vấn đề hoàn toàn không bình thường.

Song, đại biểu Trần Hữu Hậu phản đối ngay. Ông Hậu ủng hộ một cách tuyệt đối việc trao chức năng điều tra trốn thuế, gian lận thuế cho cơ quan thuế để tránh hình sự hoá các quan hệ kinh tế. " Nếu mới chỉ thấy dấu hiệu vi phạm, các cơ quan pháp luật đã can thiệp, sẽ rất có hại cho uy tín của DN và môi trường kinh doanh, nhất là khi họ thực sự họ vô can", ông Hậu nói.

Thậm chí, có đại biểu còn mạnh dạn kiến nghị, Luật không nên quy định "điều tra thuế" vì Hiến pháp chưa có quy định, có thể vi phạm các quy định của Luật Tố tụng hình sự và Pháp lệnh điều tra hình sự. Mặt khác, quy định cơ quan quản lý thuế có thẩm quyền trong điều tra thuế sẽ gây ra tình trạng chồng chéo giữa thanh tra và điều tra, nhầm lẫn với các biện pháp điều tra hình sự, đây cũng là kẽ hở cho cán bộ thuế lợi dụng xâm phạm đến quyền, lợi ích, tổ chức của công dân và cũng là lý do để bộ máy mới của Bộ Tài chính ra đời.

Dĩ nhiên, theo ông Hậu, khi trao quyền lớn như vậy đòi hỏi ngành Thuế phải tự nâng mình lên cho ngang tầm về trình độ nghiệp vụ, đặc biệt là đạo đức nghề nghiệp và tác phong công chức. Bởi lẽ, công việc này rất nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực. Đặc biệt, Luật Quản lý thuế phải đưa ra được các biện pháp hữu hiệu, có chế tài đủ mạnh dể xử lý nghiêm những hành vi tiêu cực của công chức thuế và hải quản, mà dự thảo luật hiện vẫn còn mờ nhạt.

Làm dịch vụ thuế phải ký quỹ

Lo ngại trước hiện tượng "trăm hoa đua nở" các tổ chức kinh doanh dịch vụ thuế, đại biểu Nguyễn Hoàng Anh (TP. Hải Phòng) cho rằng, khi DN này ra đời quá dễ như vậy (chỉ cần đăng ký kinh doanh + có chứng chỉ hành nghề) thì liệu rằng, người ta có đủ khả năng về tài chính để chịu trách nhiệm đối với DN và Nhà nước về những tổn thất mà họ gây ra hay không?.

Do vậy, ông đề xuất cần DN làm dịch vụ này bắt buộc phải có một khoản tiền ký quỹ tại ngân hàng, đảm bảo cho việc nếu anh làm sai hoặc gây tổn thất sẽ phải đền bù. Nếu không, khi giải thể DN, người chủ trốn đi mất thì Nhà nước không kiểm soát được, mà tổ chức, cá nhân thuê không biết kêu cứu ai.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Trân băn khoăn về trách nhiệm của DN làm dịch vụ về thuế, không chỉ với đối tượng nộp thuế mà cả với cơ quan Nhà nước về quản lý thuế. DN khi đã ký hợp đồng với cơ quan dịch vụ này thì họ phải chịu trách nhiệm trước Nhà nước về đảm bảo tính chính xác, trung thực về khai báo và đồng thời đảm bảo về quyền lợi của người ủy nhiệm cho anh.

Ngoài ra, để hạn chế tình trạng DN làm dịch vụ thuế lợi dụng chữ tín, nhận tiền nộp thuế cho rất nhiều DN sau đó sẽ không nộp, thậm chí có khả năng bỏ trốn, đại biểu Võ Quốc Thắng ( Long An) nhận xét, nếu dự thảo Luật quy hết tội cho DN là không công bằng lắm, không ràng buộc được trách nhiệm của tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế vì họ không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm của mình.

  • Hà Yên
Việt Báo
contentlength: 10606
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Hang Sơn Đoòng lên sóng trực tiếp trên truyền hình Mỹ
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ CHíNH TRị NÓNG NHẤT

Dai hoi Dang XII

Đại hội Đảng XII

Đại hội lần thứ XII là sự kiện trọng đại của Việt Nam được dư luận thế giới hết sức quan tâm