Lãng phí nguy hại hơn tham nhũng

Thứ năm, 26 Tháng mười 2006, 17:05 GMT+7
  • - Những vụ tiêu cực lớn bị phanh phui đã mang lại niềm tin cho cử tri. Tuy nhiên, những thiệt hại lớn từ lãng phí như lãng phí thời gian, lãng phí con người, lãng phí tài nguyên… cũng cần tìm ra những giải pháp làm “tan băng”.

    Thiệt hại từ lãng phí lớn hơn nhiều từ tham nhũng

    Lang phi nguy hai hon tham nhung
    Hình ảnh này có rất nhiều tại những buổi lễ khởi công công trình xây dựng. (Ảnh VNN)

    Tôi hình dung như này: tham nhũng và lãng phí là tảng băng lớn, ở đó, tham nhũng là phần nổi, lãng phí là phần to hơn, chìm sâu dưới nước. Chính phủ đang đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng; Luật phòng, chống tham nhũng đã được thực thi; nhiều vụ lớn liên tiếp bị phanh phui... Để xã hội là một cơ thể khoẻ mạnh, rất cần những việc làm này, tuy nhiên, đây mới chỉ là bề nổi, là những việc chúng ta "bắt tận tay, day tận trán". Còn lãng phí - một hành vi khó nhận diện, khó quy trách nhiệm đang âm thầm hoành hành trên mọi khía cạnh: thời gian, con người, tài nguyên...

    Lãng phí diễn ra dưới nhiều dạng, ví như việc mỗi năm chúng ta tốn hàng trăm tỉ cho sửa chữa công sở. Tôi đi công tác nhiều tỉnh thấy dân (kinh tế) thì nghèo, nhưng dứt khoát công sở phải khang trang, to lớn, đấy là lãng phí. Các nhà máy xi măng, đường… xây bằng được rồi bỏ không, cũng là lãng phí. Nhỏ hơn nữa trong các công sở là tình trạng xe công, điện thoại “chùa”, quà biếu “hiếu hỉ”… Tất cả đều là sự lãng phí.

    Lần họp QH nào gần đây, cử tri cũng thấy đại biểu nhắc đến vấn đề dàn trải trong đầu tư cơ bản, gây lãng phí. Họ phân tích nhiều về vấn đề này, ở tầm vĩ mô cũng có, minh chứng cụ thể cũng có. Thế nhưng, việc khắc phục rốt cục là rất chậm. Tôi đọc thấy rất nhiều biện pháp khắc phục được để ra, nhưng rõ ràng nếu năm sau mọi việc chẳng nhích lên so với năm trước, thì đó là do các biện pháp, chế tài chưa đủ mạnh hoặc thiếu đồng bộ.

    Theo tôi, điều quan trọng nhất là quy trách nhiệm, khi đó, tổ chức, cá nhân nào làm thất thoát, lãng phí thì cứ thể mà xử lý cho nghiêm. Thứ nữa là: cần rà soát hàng năm về chi tiết, đầy đủ tất cả các công trình. Lọc ra trong đó cái nào đã hoàn thành, cái nào hoàn thành nhưng còn nợ vốn, cái nào chưa hoàn thành... Từ đó công tác đầu tư xây dựng cơ bản của năm tiếp theo có thể xác định ra được công trình trọng điểm cần đầu tư, cái nào ưu tiên 1, cái nào ưu tiên 2, cái nào chưa cần kíp thì để đến năm tiếp nữa mới rót ngân sách... Tóm lại là tìm ra cho được biện pháp đầu tư cho có trọng tâm, trọng điểm.

    (Ông Nguyễn Hoàng Hiếu, Cơ quan Phát triển Pháp 48a Trấn Phú, HN)

    Nói “thất thoát” là quá nhẹ

    Phải nói những vụ tiêu cực bị đưa ra ánh sáng thời gian qua đã đem lại niềm tin cho cử tri cả nước. Tuy nhiên, lãng phí, mà biểu hiện rõ nhất là đầu tư xây dựng cơ bản dàn trải thì có vẻ chúng ta xử lý chưa tới tầm, nên nó vẫn diễn ra, kéo dài từ năm này qua năm khác.

    Ta vẫn thấy có công trình xây dựng cơ bản nào bị rút ruột làm chất lượng công trình kém thì các chủ công trình lại lo đi sửa chữa thiệt hại. Nhưng vấn đề là lấy kinh phí ở đâu để sửa chữa. Theo tôi, dù lấy từ bất cứ nguồn nào thì cũng là lãng phí, nếu tiếp tục lấy từ ngân sách Nhà nước- thì đó là lãng phí tiền của dân.

    Một thực trạng khác cử tri ai cũng biết là: vì muốn có dấu ấn riêng nên mỗi khi một địa phương có “quan” mới, các vị này cho triển khai những dự án mới thay vì tiếp tục dự án cũ. Thế mới có chuyện rất nhiều dự án bị dở dang.


    Lang phi nguy hai hon tham nhung
    Vụ cấp đất tại Đồ Sơn được tiếp tục đưa ra xét xử đã lấy lại niềm tin cho nhân dân. (Ảnh VNN).

    Tôi đọc trên TS thấy Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của QH Vũ Đức Khiển đưa ra con số tại “Hội nghị toàn quốc triển khai Nghị quyết Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí” mới đây cho thấy tại 51 tỉnh thành trên toàn quốc có 252 dự án đầu tư xây dựng cơ bản huy động trên 27.000 hécta đất, nhưng chỉ có 1/3 diện tích này được sử dụng thực sự.

    Còn nữa, tại các khu công nghiệp và khu chế xuất, khu nào có tỉ lệ cao nhất cũng chỉ là 50% diện tích đất được sử dụng, có khu chỉ lấp đầy 10% diện tích. Tôi nghĩ cái này cũng phải làm rõ xem ai chịu trách nhiệm cho những lãng phí này, ai phê chuẩn quy hoạch cho các dự án này, khi phê chuẩn đã thực sự giám sát năng lực sử dụng đất của các đơn vị đến đâu?

    Tôi rất tâm đắc với lời của ông Khiển cho rằng, dùng từ “thất thoát” trong đầu tư xây dựng cơ bản là quá nhẹ. Nói như thế là rất chung chung, làm nhẹ đi rất nhiều trách nhiệm mà tổ chức hoặc cá nhân liên đới phải gánh chịu.

    (Ông Hà Nhật Đoàn, chuyên viên Website Liên đoàn Bóng đá Việt Nam)

    Đầu tư sai, cách chức

    Dàn trải, thất thoát trong đầu tư xây dựng cơ bản, cái này bàn mãi rồi, lúc này cần là biện pháp, chế tài để chống.

    Theo tôi, người có quyết định đầu tư sai gây lãng phí, thất thoát phải bị xử lý hành chính, nếu gây hậu quả lớn phải cách chức hoặc miễn nhiệm. Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm toàn diện về hiệu quả, chất lượng và tiến độ xây dựng của dự án.

    Giám đốc điều hành dự án phải có đủ điều kiện năng lực phù hợp với loại và cấp công trình theo quy định. Chấm dứt tình trạng giao cho người không đủ năng lực và chuyên môn nghiệp vụ quản lý dự án

    Chủ đầu tư phải thực sự là người khai thác, sử dụng công trình khi hoàn thành. Do vậy chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hậu quả của việc không thực hiện đúng chức năng, thiếu trách nhiệm trong quản lý.

    (Ông Trần Mạnh Thắng, công ty Thương mại và Du lịch Quốc tế, 8a Trần Nguyên Hãn, Hoàn Kiếm, HN)

    · Đỗ Minh (ghi)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Lãng phí nguy hại hơn tham nhũng

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Lãng phí nguy hại hơn tham nhũng bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Lang phi nguy hai hon tham nhung ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Lãng phí nguy hại hơn tham nhũng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Đối Nội của chuyên mục Chính Trị.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - CHÍNH TRỊ - ĐỐI NỘI