Làm việc thứ bảy: 5 cán bộ phục vụ... 3 người dân

07:58 01/10/2007

- "Sở Tư pháp bố trí 2 cán bộ trực tại bộ phận một cửa, ba người làm ở phòng Hành chính Tư pháp, nhưng suốt buổi sáng thứ bảy (22/9) chỉ có ba người dân đến giao dịch và buổi chiều thường lại ít hơn", chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, "trực" một cửa tại Sở Tư pháp cho biết.

Làm việc ngày thứ bảy: Phường đang chờ chỉ thị

5 cán bộ phục vụ... 3 người dân

10h30 sáng 22/9, phòng tiếp dân của Sở Tư pháp chỉ có các cán bộ ngồi làm việc

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đầu tháng 9, UBND TP. Hà Nội đã ban hành quyết định yêu cầu các cơ quan hành chính tổ chức ngày làm việc thứ bảy để tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính. Trước đó, Sở Tư pháp TP đã triển khai cho cán bộ "một cửa" tiếp dân từ 25/8.

Gần một tháng sau khi quyết định ban hành, có mặt tại phòng tiếp dân Sở Tư pháp sáng 22/9, chúng tôi nhận thấy, từ 8h - 11h, có ba người dân đến hỏi thủ tục làm lý lịch tư pháp. Theo chị Thủy, suốt 5 ngày thứ bảy của 5 tuần triển khai, số lượng người dân đến giao dịch không nhiều, chỉ 3 - 5 người gọn trong buổi sáng. Còn buổi chiều, phòng một cửa vắng hoe. Thời gian đầu, Sở bố trí đủ 4 cán bộ trực ở "một cửa" như ngày làm việc bình thường, nhưng đến giờ đã rút xuống còn hai.

"Trong thực tế, từ khi Chính phủ phân cấp nhiều lĩnh vực hành chính xuống các quận, phường thì số đầu mối công việc ở bộ phận một cửa Sở Tư pháp đã giảm đi 2/3 so với trước", chị Đàm Thị Kim Hạnh, Trưởng phòng Hành chính Tổ chức cho biết. Số đầu việc đã giảm đáng kể nên, theo các cán bộ ở phòng "một cửa", lượng công việc phải xử lý hàng ngày chưa đến nỗi quá tải.

Theo thống kê sơ bộ từ phòng Hành chính Tổ chức, trung bình mỗi ngày có 20 hồ sơ cấp phép lý lịch tư pháp, 2 hồ sơ đăng ký kết hôn và chưa đến 1 hồ sơ khai sinh có yếu tố nước ngoài. Chị Thủy, trực bộ phận một cửa cũng cho biết, mỗi ngày, tiếp nhận khoảng 50 - 60 lượt hồ sơ, "có những ngày nhiều hơn, nhưng cố gắng bố trí thêm thời gian trong ngày thì vẫn giải quyết được".

Cũng tình trạng "vắng như chùa Bà Đanh" là trụ sở làm việc của UBND các phường Yên Hòa (Quận Cầu Giấy), Thành Công (Quận Đống Đa)... Trong buổi chiều thứ bảy, ở phòng tiếp dân hầu như chỉ có các cán bộ ngồi... đợi.

Còn theo ông Vũ Tiến Hưng, Chủ tịch UBND phường Nam Đồng (Đống Đa), trước khi có chỉ thị của thành phố, UBND phường Nam Đồng cũng đã áp dụng quy định làm thêm giờ đối với một số cán bộ có nhiệm vụ liên quan tới vấn đề "nóng" như công chứng, làm thủ tục liên quan tới hộ tịch...

"Làm việc thứ bảy: giãn bớt công việc đầu tuần"

Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Hải Đăng: "Phường Trung Hòa nằm ở vị trí trung tâm, đông dân cư".

Nằm ngay tuyến đường chính, lại gần sát với phòng Công chứng số 4 Trần Duy Hưng, vậy nên từ ngày việc phân cấp chứng thực được chuyển giao về cơ sở, phòng tiếp dân của UBND phường Trung Hòa luôn trong tình trạng căng thẳng.

Chiều thứ bảy, mặc dù phòng tiếp dân đang được nâng cấp, sửa chữa (theo đúng quy chuẩn diện tích đạt 40m2) nhưng người dân đến làm thủ tục hành chính vẫn ra vào tấp nập...

Chị Vũ Thị Mai, vừa làm xong thủ tục xin chứng thực hồ sơ, chia sẻ, tuy không sống ở phường Trung Hòa nhưng do chưa biết việc chứng thực đã được phân cấp nên khi đem hồ sơ lên phòng Công chứng số 4, chị được chỉ luôn xuống phường Trung Hòa. Còn thông tin về việc các cơ quan hành chính vẫn làm việc ngày thứ bảy, chị Mai biết được nhờ tình cờ xem trên ti vi: "điều này cũng tạo thuận lợi cho chúng tôi khi có những loại giấy tờ chưa cần phải làm gấp mà ngày thường còn bận đi làm, đi học", chị Mai chia sẻ.

Không riêng chị Mai, từ tháng 7, sau Nghị định 79 phân cấp chứng thực về xã, phường thì UBND phường Trung Hòa "hứng" trọn cả lượng người từ các phường xã khác theo thói quen vẫn tìm đến phòng Công chứng số 4.

Anh Nguyễn Văn Hải, cán bộ một cửa cho biết, trung bình mỗi ngày có tới 40 - 60 hồ sơ chứng thực (chưa kể các lĩnh vực khác). Ngày thứ bảy, số người đến làm thủ tục cũng suýt soát ngày thường. Tính đến 15h chiều ngày 22/9 đã tiếp nhận hơn 30 hồ sơ chứng thực. "Điều này đã làm giãn đáng kể lượng hồ sơ trước kia vẫn hay đổ dồn vào ngày thứ hai đầu tuần", anh Hải chia sẻ.

Người dân đến phường Trung Hòa làm thủ tục hành chính chiều 22/9.

"Ngày thứ bảy, ngoài cán bộ một cửa, phường phải bố trí cả cán bộ chuyên trách như địa chính, tư pháp, xây dựng...", Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Hải Đăng cho biết. Vì vậy, mặc dù đã có quy định cán bộ trực ngày thứ bảy được nghỉ vào ngày còn lại trong tuần, song do lượng cán bộ ở mỗi bộ phận không nhiều nên nếu bố trí nghỉ bù sẽ không còn đủ người làm việc. Công chức làm ngày thứ bảy sẽ được tính vào tiền phụ cấp.

Ông Vũ Tiến Hưng, Chủ tịch UBND phường Nam Đồng (Đống Đa) cũng chia sẻ "Việc làm thêm ngày thứ 7 sẽ phần nào giúp các cán bộ chức năng giải quyết được những việc "tồn" trong tuần và nhu cầu của người dân sẽ được đáp ứng nhanh hơn".

Làm việc thứ bảy, rà soát những thủ tục cần thiết

Theo ghi nhận, việc tổ chức ngày làm việc thứ bảy đã giúp giảm tải công việc ở một số cơ sở. Tuy nhiên, ngoài một số phường vẫn có dân tìm đến giao dịch, thì hầu hết đều trong tình trạng cán bộ một cửa ngồi... đợi dân.

"Việc không nhiều mà phải bố trí thêm cả ngày thứ bảy, vẫn phải bật điện, bật quạt, vẫn phải bố trí đầy đủ cán bộ", chị Kim Hạnh chia sẻ. Bộ phận chuyên môn trong Sở Tư pháp của chị chịu trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ từ "một cửa" chuyển sang. Ngày thứ bảy, dù không nhiều người dân đến giao dịch nhưng các cán bộ vẫn tranh thủ xử lý những công việc chuyên môn, không phải chờ để "tiếp dân" như cán bộ phòng một cửa.

Việc bố trí cán bộ, công chức làm thêm ngày thứ bảy, theo Chủ tịch UBND phường Điện Biên Lê Văn Định, được xem là một giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp tranh thủ giải quyết công việc ngoài giờ hành chính. Sau một thời gian áp dụng, vẫn chưa nhiều người biết thông tin này nên số lượng đến giao dịch tại phường Điện Biên cũng như nhiều cơ quan khác vẫn ít hơn ngày thường đáng kể.

Trực tiếp làm ở "một cửa" Sở Tư pháp đã ba năm nay, chị Nguyễn Thị Thanh Thủy đề xuất "có lẽ nên cân nhắc xem lĩnh vực hành chính nào quá tải, nóng mới cần phải làm thêm cả ngày thứ bảy để tránh một sự lãng phí mới. Chẳng hạn đăng ký các phương tiện xe cơ giới, đăng ký hộ khẩu...". Còn chị Kim Hạnh cho biết, Sở Tư pháp đã yêu cầu các quận, phường rà soát thủ tục hành chính cần thiết để xem xét giải quyết trong ngày thứ bảy.

Trong Quyết định 127/2007/-TTg, Thủ tướng cũng đã yêu cầu, ngoài những đầu việc theo quy định, tùy vào nhu cầu thực tế của người dân và DN, công chức các bộ, ngành, địa phương chủ động xem xét, quyết định việc giải quyết những thủ tục hành chính có liên quan trực tiếp đến người dân vào ngày thứ bảy.

  • Lê Nhung

Việt Báo
contentlength: 12713
Chia sẻ

Video nổi bật

Phong tục hỏa táng người chết đáng sợ nhất trên thế giới
00:00 / --:--