Chứng thực bản sao: HN bổ sung 232 biên chế cho phường

Thứ năm, 06 Tháng chín 2007, 23:11 GMT+7
  • Chung thuc ban sao: HN bo sung 232 bien che cho phuong 

    Người dân chờ để được công chứng

    Tại hội nghị sơ kết triển khai Nghị định 79 về công tác chứng thực bản sao trên địa bàn Thủ đô diễn ra sáng 6/9, Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phan Hồng Sơn cho biết: Sở Tư pháp và Sở Nội vụ đã thống nhất về nguyên tắc tăng cường 232 cán bộ tư pháp cho các phường, xã.

    Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức sơ kết việc thực hiện Nghị định 79 sau hơn 2 tháng triển khai. 

    Sẽ trang bị máy photocopy, máy tính cho các phòng tư pháp

    Trước các ý kiến của trưởng, phó phòng tư pháp các quận, huyện cũng như lãnh đạo UBND các phường đề nghị bổ sung lực lượng làm công tác chứng thực, Giám đốc Sở Tư pháp Phan Hồng Sơn nói, hiện Sở Tư pháp và Sở Nội vụ đã thống nhất về mặt nguyên tắc sẽ tăng cường cho mỗi phường, xã 1 cán bộ tư pháp. 

    Theo ông Sơn, Sở Tư pháp cũng đang đề nghị Sở Tài chính xem xét cấp kinh phí trang bị máy tính và máy photocopy cho các phòng tư pháp xã, phường để công tác chứng thực bản sao và chữ ký được nhanh chóng, thuận tiện hơn.

    Từ khi Nghị định 79 có hiệu lực (1/7/2007), theo ghi nhận của VietNamNet, có sự quá tải trong công việc của các cán bộ tư pháp (vốn đảm trách 11 đầu việc chứ không chỉ chứng thực bản sao) thuộc UBND xã, phường.

    Giảm giấy tờ để không phình to bộ máy

    Trong một cuộc trao đổi với PV, ông Trần Anh Tuấn, Trưởng phòng Công chứng số 3 (TP.HCM), khẳng định: Hiện tượng đi công chứng, chứng thực nhiều bản sao trong khi trước sau gì cũng phải trình bản chính là thói quen rất tệ hại ở Việt Nam.

    Công chứng, chứng thực tràn lan các loại giấy tờ là thói quen của người dân, nhưng có nguyên cớ từ thói quen của nhiều cán bộ, công chức: không dám chịu trách nhiệm xác nhận bản sao giống y nguyên bản chính; sợ liên luỵ khi văn bản có sai trái, đẩy trách nhiệm cho công chứng viên - những người hầu như không có khả năng phát hiện giả mạo cao hơn.

    Nâng trách nhiệm, khả năng truy cứu trách nhiệm của người đi công chứng và bớt những việc phải ôm đồm đến phi lý của công chứng viên là cách giảm thủ tục, thời gian công chứng, cũng là cách tránh phải tăng biên chế công chức trong lĩnh vực này.

    Ông Đỗ Gia Khương, trưởng phòng tư pháp quận Ba Đình cho biết sức ép đối với cán bộ của ông: "Hầu như ngày nào chúng tôi cũng về nhà vào lúc 7h tối. Hôm nay tôi dự hội nghị ở Sở, phó phòng của tôi bị ốm, chắc chắn công việc ở nhà đang bị dồn lại vì các bản sao không có người ký". 

    Báo cáo của Sở Tư pháp do Phó GĐ Phạm Xuân Phương trình bày cũng nêu rõ: "Các cán bộ làm công tác chứng thực đều phải làm thêm giờ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu và chưa đồng bộ".


    "Một cửa" chứ không phải "Hai cửa"

    Theo Sở Tư pháp Hà Nội, một bất cập lớn khiến cho công việc chứng thực bản sao ở phường, xã bị chậm là có đến 3/4 các đơn vị tiếp nhận hồ sơ qua bộ phận "Một cửa".

    "Bộ phận "Một cửa" chủ yếu để giảm phiền hà cho người dân, khi đến làm việc với cơ quan công quyền thì chỉ phải gặp 1 người. Nhưng thực tế, ở phường, xã, cán bộ làm chứng thực không được trực tiếp nhận hồ sơ. Cán bộ "Một cửa" có thể xem xét hồ sơ cả buổi rồi mới chuyển sang cho cán bộ tư pháp, gây chậm trễ và sai quy định của Nghị định 79 là người yêu cầu chứng thực phải ký trước mặt người thực hiện chứng thực", phó phòng tư pháp huyện Thanh Trì nhấn mạnh.

    Vụ trưởng Vụ Hành chính tư pháp, Bộ Tư pháp Trần Thất chia sẻ bất cập này với các phường, xã. Ông cho rằng, khái niệm "Một cửa" đang được hiểu một cách "cơ học" và như vậy có thể nói, công tác chứng thực đang phải đi qua "hai cửa". 

    Ông Trần Thất đề nghị Sở Tư pháp Hà Nội báo cáo UBND thành phố để thống nhất phương án: Cán bộ tư pháp sẽ là người tiếp nhận giấy tờ cần chứng thực bản sao. 

    Về mức thu phí và lệ phí chứng thực hiện nay vẫn chưa thống nhất giữa các quận, huyện, Sở Tư pháp Hà Nội sẽ đề xuất với UBND thành phố trình Hội đồng nhân dân trong kỳ họp thứ 2 năm nay để có quy định cụ thể. 

    Theo thống kê trong tháng 7 của Sở Tư pháp, các quận, huyện và phường, xã của Hà Nội đã thu hơn 1 tỷ đồng từ công việc chứng thực bản sao và chứng thực chữ ký. Phòng tư pháp quận Ba Đình có số thu cao nhất: hơn 46 triệu đồng. Ở cấp phường, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân đứng đầu với trên 30 triệu đồng.  

    Theo Vân Anh (VNN)

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Chứng thực bản sao: HN bổ sung 232 biên chế cho phường

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chứng thực bản sao: HN bổ sung 232 biên chế cho phường bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Chung thuc ban sao HN bo sung 232 bien che cho phuong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chứng thực bản sao: HN bổ sung 232 biên chế cho phường ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tức của chuyên mục Chính Trị.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - CHÍNH TRỊ - TIN TỨC