Thành viên tổ soạn thảo tranh luận về Luật Cạnh tranh

14:51 12/06/2003
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

"Tôi rất mừng khi thấy bạn đọc TS bắt đầu đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Cạnh tranh. Điều đó thể hiện sự quan tâm của đọc giả với công việc mà chúng tôi đang làm. Tôi xin trao đổi một số ý kiến cá nhân, mong được học hỏi thêm từ các bạn" - Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Thương mại Trương Quang Hoài Nam viết trong lá thư ngỏ.

1/ Về ý kiến của bạn Nguyễn Văn Cương liên quan đến mô hình cơ quan quản lý cạnh tranh

Tôi hoàn toàn tán thành cách đặt vấn đề của bạn là “mỗi quốc gia có cách thức tổ chức cơ quan quản lý cạnh tranh khác nhau nhưng đều thống nhất mục đích rằng mấu chốt là phải đảm bảo tính độc lập trong hoạt động của cơ quan này”. Có lẽ tất cả mọi người đều đã xác định như vậy.

Việc xác định tính độc lập của cơ quan quản lý cạnh tranh, vì vậy là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, có những luồng ý kiến khác nhau nên Ban soạn thảo mới đưa ra tranh luận cho thấu đáo vấn đề. Những ý kiến như bạn đề ra là thành lập cơ quan ngang bộ để độc lập với các bộ cũng là một ý kiến được nhiều người nêu.

TS đang tập hợp ý kiến của doanh nghiệp về dự án Luật Cạnh tranh. Bạn đọc nhấn vào đây để gửi thư, hoặc tới địa chỉ

Những ý kiến phản biện cho rằng việc thành lập bộ không quan trọng bằng việc xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quản lý cạnh tranh. Họ dẫn chứng rằng Cơ quan Cảnh sát điều tra của Bộ Công an cũng thực hiện hoạt động điều tra với cả những cán bộ thuộc ngành công an, nếu có dấu hiệu phạm tội. Hay như Cục Quản lý thị trường thuộc Bộ Thương mại cũng áp dụng các biện pháp đấu tranh chống gian lận thương mại đối với cả những doanh nghiệp thuộc Bộ Thương mại, nếu các doanh nghiệp đó có hành vi gian lận. Vì vậy, điều quan trọng xác định tính độc lập của cơ quan quản lý cạnh tranh không phụ thuộc vào cơ quan đó là bộ, tổng cục hay cục, mà là giao những quyền hạn cụ thể nào để cơ quan đó thực hiện các chức năng, nhiệm vụ một cách độc lập.

2/ Về ý kiến của bạn Lê Nết liên quan đến định nghĩa thị trường liên quan

Định nghĩa “thị trường liên quan” được đánh giá chung là một trong những khái niệm quan trọng nhất của Luật Cạnh tranh. Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã nghiên cứu nhiều định nghĩa của các nước, khối nước và vùng lãnh thổ, trong đó có định nghĩa của Liên minh châu Âu như bạn đã nêu, kể cả bản hướng dẫn về định nghĩa thị trường liên quan phục vụ các mục đích của Luật Cạnh tranh của EU (Công báo OJC 372 ngày 9/12/1997) dài 13 trang A4.

Trước hết, xác định thị trường liên quan là xác định giới hạn về hàng hóa, dịch vụ và khu vực địa lý mà các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau. Do vậy, định nghĩa thị trường liên quan trong Luật Cạnh tranh là khác so với định nghĩa “thị trường” trong kinh tế học. Từ đó, thị trường liên quan gồm hai yếu tố cấu thành: thị trường sản phẩm liên quan và thị trường địa lý liên quan.

Thị trường sản phẩm liên quan bao gồm tất cả các sản phẩm và/hoặc dịch vụ được “người tiêu dùng” xem là có thể thay thế được cho nhau, vì các đặc tính của sản phẩm, giá cả và dự định (mục đích) sử dụng của người tiêu dùng các sản phẩm đó.

Thị trường địa lý liên quan bao gồm một khu vực địa lý xác định trong đó các hoạt động kinh doanh liên quan đến cung cầu hàng hóa, dịch vụ được thực hiện với các điều kiện cạnh tranh đủ thuần nhất và có thể phân biệt được với các khu vực lân cận, vì các điều kiện cạnh tranh của khu vực địa lý này khác biệt đáng kể với các khu vực địa lý lân cận.

Như vậy, về mặt xác định thị trường liên quan, chúng tôi không có gì khác với định nghĩ bạn nêu ra cũng như Luật Cạnh tranh của các nước khác. Dự thảo Luật Cạnh tranh đã xác định trong Điều 7.2 đủ 2 yếu tố cấu thành của thị trường liên quan, là hàng hóa, dịch vụ liên quan và khu vực địa lý liên quan. Tuy nhiên, có lẽ nên giải thích thêm thế nào là hàng hóa, dịch vụ liên quan và khu vực địa lý liên quan để mọi người khi đọc luật hiểu rõ hơn. Các phân tích chi tiết hơn nữa nên để ở văn bản hướng dẫn thi hành luật này.

3/ Về ý kiến của bạn Lê Nết liên quan đến các quy định của Bộ luật Hình sự, Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính và thẩm quyền của tòa án giải quyết bồi thường thiệt hại, nêu tại Điều 63, khoản 1 và 3

Xin được giải thích rõ hơn như sau:

Trong Bộ luật Hình sự năm 1999 có quy định một số tội danh liên quan đến cạnh tranh không lành mạnh như: Tội sản xuất, buôn bán hàng giả (Điều 156), Tội kinh doanh trái phép (Điều 159), Tội đầu cơ (Điều 160), Tội lừa dối khách hàng (Điều 162), Tội báo cáo sai trong quản lý kinh tế (Điều 167), Tội quảng cáo gian dối (Điều 168).

Việc sửa đổi Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính không thuộc nhiệm vụ của Ban soạn thảo Luật Cạnh tranh. Tuy nhiên, ý kiến của bạn sẽ được lưu ý trong quá trình thảo luận về mức xử phạt vi phạm hành chính trong cạnh tranh.

Tòa kinh tế có thẩm quyền giải quyết các tranh chấp về hợp đồng và các tranh chấp kinh tế khác (Điều 12 Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án kinh tế). Tòa dân sự có quyền giải quyết các tranh chấp về hợp đồng, về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng (Điều 10 Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án dân sự). Như vậy, các hành vi vi phạm Luật Cạnh tranh vẫn thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa kinh tế hoặc tòa án dân sự căn cứ vào tính chất của vụ việc.

4/ Về ý kiến của bạn Trần Thiện Toàn liên quan đến mâu thuẫn của Luật Cạnh tranh và doanh nghiệp nhà nước độc quyền, công ích

Theo địa chỉ email của bạn, có lẽ bạn đang ở Pháp. Theo như tôi biết thì Pháp cũng có những doanh nghiệp độc quyền và công ích, đặc biệt trong lĩnh vực điện, bưu điện... Nhưng Pháp vẫn có Luật Cạnh tranh và có cả Hội đồng Cạnh tranh tồn tại song song với Tổng vụ Cạnh tranh Pháp.

Trong rất nhiều trường hợp, vì lý do an ninh quốc gia hoặc vì lý do đặc biệt khác liên quan đến chủ quyền, các nước tạo ra hoặc giao cho một số doanh nghiệp để thực hiện nhiệm vụ độc quyền nhà nước, hoạt động công ích trong một số lĩnh vực. Điều quan trọng là làm sao kiểm soát được hành vi lạm dụng vị trí độc quyền của những doanh nghiệp này. Hiện nay trong Dự thảo Luật Cạnh tranh cũng đã nêu.

Cũng rất cần ghi nhận rằng có những trường hợp độc quyền tự nhiên mà một số nước công nhận. Ví dụ, quyết định ngày 31/12/1997 (cuộc họp thứ 322) của Ủy ban Thương mại lành mạnh Đài Loan nêu: “Sản phẩm do các công ty cung cấp nước sạch cung cấp được phân bổ cho các đối tác thương mại của họ thông qua các đường ống. Hướng đi của các đường ống phân phối làm cho khó có thể có hai nhà cung cấp cùng tồn tại trong một khu vực, vì vậy tạo nên độc quyền tự nhiên trong những khu vực nhất định. Tại Đài Loan, cả Công ty Cung cấp nước Đài Loan và Sở nước Đài Bắc đều được Ủy ban Thương mại lành mạnh chính thức công bố là những công ty độc quyền. Các công ty độc quyền không vi phạm các điều 10 (1), 10 (2), 10 (4) và 24 của Luật Thương mại lành mạnh.”

Cũng cần lưu ý rằng không phải tất cả doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam là doanh nghiệp độc quyền. Ví dụ, hiện nay các công ty thương mại nhà nước cũng phải cạnh tranh rất mạnh với các doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế khác mới có thể tồn tại và phát triển được.

Trên đây là ý kiến cá nhân tôi xin trao đổi với bạn đọc VnExpress. Mong tiếp tục nhận được ý kiến của các bạn gần xa cùng doanh nghiệp quan tâm đến việc xây dựng đạo luật này.

Trương Quang Hoài Nam

Theo dòng sự kiện:
Luật Cạnh tranh: Nên thay "doanh nghiệp" bằng "đối tượng kinh doanh" (07/06/2003)
Luật Cạnh tranh là cần thiết (07/06/2003)
Luật Cạnh tranh sẽ mâu thuẫn với DNNN độc quyền và công ích (07/06/2003)
Luật dễ thi hành hơn nếu trước đó người dân được tham gia ý kiến (07/06/2003)
Mô hình nào cho cơ quan quản lý cạnh tranh ở Việt Nam? (05/06/2003)
Xem tiếp»
Việt Báo
contentlength: 13540
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Clip: Nghẹt thở màn truy đuổi trộm chó kịch tính trong đêm
00:00 / --:--

TIN An Ninh - Pháp Luật NỔI BẬT

Vụ Nguyễn Khắc Thủy tuổi dâm ô trẻ em: Cần bãi bỏ những tình tiết giảm nhẹ vô lý

Diễn biến mới vụ Nguyễn Khắc Thủy dâm ô trẻ em được hưởng án treo, TAND cấp cao tại TP.HCM đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án hình sự phúc thẩm dành cho bị cáo này, đề nghị đình chỉ chủ tọa phiên tòa và yêu cầu các thẩm phán giải trình.

VẤN ĐỀ AN NINH - PHáP LUậT NÓNG NHẤT

Vu be gai 9 tuoi bi xam hai o vuon chuoi

Vụ bé gái 9 tuổi bị xâm hại ở vườn chuối

Theo lãnh đạo Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội), bé gái 9 tuổi bị người đàn ông lạ mặt xâm hại tại khu vực vườn chuối không có dấu..

Vu co gai bi yeu rau xanh cuong hon trong thang may

Vụ cô gái bị "yêu râu xanh" cưỡng hôn trong thang máy

Sự việc xảy ra vào khoảng 22h ngày 4/3, chị cùng một người bạn vào thang máy lên căn hộ trên tầng 21 tòa chung cư Golden Palm.

Vu trom dam chet chong vo dam chet trom tai Long An

Vụ trộm đâm chết chồng, vợ đâm chết trộm tại Long An

Tối 11/3, Công an huyện Cần Giuộc và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Long An đã hoàn tất khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử..

Nghich tu ngao da mang dao chem ca nha thuong vong

Nghịch tử ngáo đá mang dao chém cả nhà thương vong

23h, Công an TP.HCM cho biết nghi phạm sát hại 3 người ở Hóc Môn còn bị tình nghi liên quan đến cái chết của một phụ nữ 58 tuổi tại..

Nghi bi bo bua thay boi truy sat ca nha thay cung

Nghi bị bỏ bùa, thầy bói truy sát cả nhà thầy cúng

Liên quan đến vụ thầy cúng dùng dao truy sát cả nhà hàng xóm, ngày 4/3, trao đổi với PV, đại diện phòng Cảnh sát hình sự, Công an..