Nghị định mới có nhiều điểm ưu việt hơn

09:18 21/09/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Nghi dinh moi co nhieu diem uu viet hon 

CBCS đội CSGT số 1 tạm giữ phương tiện vi phạm chờ xử lý.

Sau hai năm các cơ quan chức năng triển khai thực hiện Nghị định 152/2005/NĐ-CP quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đã có nhiều bất cập nảy sinh, đặc biệt là hình thức xử lý không đủ sức răn đe người vi phạm.

 

Trước thực trạng này, ngày 14-9-2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 146/2007/NĐ-CP (Nghị định 146) nhằm thay thế Nghị định 152/2005/NĐ-CP, trong đó có nhiều điều khoản quy định chặt chẽ, sát với thực tế hơn so với nghị định cũ.

 

Điểm nổi bật nhất của Nghị định 146 là đối với các lỗi vi phạm trước kia bị đánh dấu (bấm lỗ) số lần vi phạm trên giấy phép lái xe (GPLX) thì nay chuyển sang hình thức xử phạt vi phạm hành chính bằng tiền và tước GPLX trong thời gian từ 60 ngày đến 90 ngày hoặc không thời hạn. Khi bị tước GPLX, người điều khiển phương tiện vi phạm phải học và kiểm tra lại kiến thức về Luật Giao thông đường bộ. Trường hợp bị tước GPLX không thời hạn, sau một năm, người vi phạm mới được học và sát hạch để cấp GPLX mới. Trước kia, lỗi vi phạm chủ yếu bị “bấm lỗ” GPLX là do người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, nay theo quy định mới có rất nhiều lỗi vi phạm bị tước GPLX như: dừng đỗ xe, mở cửa xe không an toàn gây tai nạn giao thông, khi xảy ra tai nạn, người điều khiển không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không trình báo, không cấp cứu người bị nạn, tránh vượt không đúng quy định hoặc không giữ khoảng cách an toàn gây tai nạn.

 

Theo Nghị định 152/2005/NĐ-CP, hành vi chạy quá tốc độ trên 35 km/h, lạng lách, đánh võng, rượt đuổi nhau trên đường gây tai nạn, không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của cảnh sát, chống người thi hành công vụ chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính bằng tiền từ 1 đến 2 triệu đồng. Nay, Nghị định 146 quy định mức phạt này lên tới 6 triệu đến 14 triệu đồng. Trước kia, người không được phép điều khiển xe gắn máy có dung tích xi lanh trên 175 cm3 chỉ bị xử phạt ở mức 500 nghìn đến 1 triệu đồng thì nay mức phạt cũng tăng lên từ 1 đến 2 triệu đồng.

 

Trước thực trạng xe tải đổ trộm phế thải gia tăng, gây ảnh hưởng đến TTATGT và mỹ quan đô thị, nghị định mới cũng nâng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với những vi phạm này. Cụ thể là ngoài việc tạm giữ phương tiện, cơ quan chức năng có thể ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng tiền ở mức từ 2 đến 3 triệu đồng (trước đây chỉ từ 1 đến 2 triệu đồng).

 

Thời gian qua, tình trạng xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai phần đường, chuyển hướng, chuyển làn không ra tín hiệu báo trước gây tai nạn xảy ra phổ biến. Thông thường, lực lượng CSGT ít xử lý những lỗi này vì chế tài xử phạt chưa rõ ràng, hơn nữa việc kinh doanh xe buýt cũng được hưởng nhiều “ưu ái” vì là ngành dịch vụ vận tải công cộng, hoạt động theo cơ chế Nhà nước bù lỗ một phần kinh phí. Chính vì việc xử lý không nghiêm nên nhiều lái xe buýt “vô tư” vi phạm. Để điều chỉnh các hành vi của các lái, phụ xe buýt, Nghị định 146 nêu rõ: Người điều khiển xe buýt vi phạm quy định về hoạt động vận tải đô thị bị phạt tiền từ 200 đến 400 nghìn đồng. Trong trường hợp nhân viên xe buýt không trao vé cho hành khách đi xe, thu tiền vé cao hơn quy định thì bị phạt tiền từ 100 đến 200 nghìn đồng.

 

Ngoài những điểm mới nêu trên, Nghị định 146 còn quy định nhiều hành vi phải xử lý vi phạm hành chính về  TTATGT như: người điều khiển xe khách phải nộp phạt từ 100 nghìn đồng tới 300 nghìn đồng/mỗi hành khách chở vượt quá mức quy định; phạt tiền từ 300 đến 500 nghìn đồng đối với người điều khiển xe tắc-xi không có phù hiệu khi điều khiển xe...

 

Đối với các hành vi như: khai báo gian dối để cấp lại biển số, đăng ký xe; giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông; không bố trí đủ lái xe trên xe khách liên tỉnh theo phương án, biểu đồ chạy xe đã đăng ký... cũng đều bị áp dụng xử phạt theo quy định.

 

Hy vọng với việc bổ sung, nâng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo nội dung Nghị định số 146/2007/NĐ-CP, công tác bảo đảm TTATGT trên phạm vi cả nước nói chung, địa bàn Hà Nội nói riêng sẽ có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Bài, ảnh: Thanh Tùng

VietBao.vn
contentlength: 6144
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Taxi tông trực diện vào xe tải vỡ nát đầu: Nguyên nhân khiến tất cả bức xúc
00:00 / --:--

VẤN ĐỀ AN NINH - PHáP LUậT NÓNG NHẤT

Vu tham phan giang vien bi to bat coc tre em

Vụ thẩm phán, giảng viên bị tố "bắt cóc trẻ em"

Ông Nam nói chỉ tính thuê 1 phòng ở căn nhà để tá túc, chứ không biết gì về tranh chấp của những người liên quan căn nhà.

Bac si bi to ga tinh hanh hung thuc tap sinh

Bác sĩ bị tố gạ tình, hành hung thực tập sinh

Anh Phúc cho biết, sau khi chị Th. đưa thuốc lên tầng 2 thì bác sĩ P. ra mở cửa và chốt trong lại, có ý định sàm sỡ, hãm hại.

Nam thanh nien sat hai 2 nu sinh roi tu tu

Nam thanh niên sát hại 2 nữ sinh rồi tự tử

Trước khi gây ra vụ trọng án kinh hoàng khiến 2 nữ sinh viên tử vong, Giàng A Dông - nghi can của vụ án đã gọi điện, nhắn tin mạt..