“Luật ngầm” trong giới kinh doanh vận tải

05:30 19/07/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Bài 1: Những “ông lớn” đầy quyền lực

Luat ngam trong gioi kinh doanh van tai
Xe của "ông lớn" M.T. chở bốn xe tải (xếp hai hàng, chiều ngang 3,7m, quá khổ) chạy trên đường Nguyễn Tất Thành, TP.HCM - Ảnh: H.K.

Trong giới kinh doanh vận tải (KDVT) có sự phân cấp rạch ròi giữa các “ông lớn” (các đại gia trong ngành vận tải) và các DN “mồ côi” (các DN nhỏ không được bảo kê). Để trở thành “ông lớn” họ phải đảm bảo hai thứ quyền lực: quyền lực thương trường và quyền lực “ngầm”.

Nhận diện các “ông lớn”

Trong giới KDVT ở TP.HCM và các tỉnh lân cận, không ai không biết những cái tên: M.T., T.P.Đ., Q.T., Q.H., N.M., Q.D., T.P., L.V., Đ.V., N.Đ., M.A., T.T., V.Q.… Những thương hiệu này đã thành danh trên thương trường từ nhiều năm qua trên cả hai phương diện: sự giàu có và quyền lực ngầm, khiến bất kỳ đối thủ nào cũng phải kiêng dè.

Mặc dù rừng có nhiều cọp nhưng các ông lớn thường dàn xếp ổn thỏa với nhau bằng cách phân chia từng “lãnh địa” hoặc đặc trưng các mặt hàng để khống chế hoạt động vận tải ở TP.HCM và các tỉnh lân cận.

DNTN Q. có đoàn xe của M.T. khống chế toàn bộ hàng máy móc cơ giới (máy ủi, máy đào, cần cẩu, xe tải), phụ tùng ngành điện… ở cảng Sài Gòn. M.T. có khoảng 100 chiếc đầu kéo rơmoóc (đặc điểm đầu kéo hiệu Asia màu trắng) chuyên nhận chở hàng quá tải, quá khổ từ cảng đến kho với giá cao ngất ngưởng nhưng các chủ hàng vẫn phải thuê vì nếu không sẽ khó đưa hàng ra khỏi cảng.

Theo điều tra, sở dĩ M.T. tự do tung tác như thế là do có người quen gửi gắm và chịu “đóng hụi chết” hằng tháng cho các lực lượng chức năng. Các DN nhỏ không biết hoặc cố tình xâm phạm “lãnh địa” của M.T. thì trước sau gì cũng lãnh hậu quả. Trước kia ông chủ M.T. chỉ là tài xế trong cảng Bến Nghé, sau đó mua xe chở hàng và chẳng mấy chốc phất lên trở thành một chủ DN vận tải lớn ở TP.

DNTN Q.D. (Q.7) cũng là một ông trùm trong giới vận tải với đoàn xe gần 70 chiếc xe tải hiệu Hyundai 15 tấn, thùng xe cơi nới cao 2,5m, dài 9m (bãi xe nằm trước cổng cảng Lotus), độc quyền chở hàng thức ăn gia súc, phân bón từ các cảng Nhà Rồng, Khánh Hội, Tân Thuận, Lotus… DNTN N.Đ. thì có gần 50 chiếc xe tải thùng chuyên “ăn hàng” cao su từ các công ty miền Đông về cảng để xuất đi nước ngoài. Riêng DNTN T.P. (Q.7) bao thầu hàng phôi thép chở đi các tỉnh lân cận: Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai… Còn các tập đoàn xe của T.T., N.M., M.A., L.V, V.Q.… ôm hàng xá (hàng gì cũng chở).

Đội quân xe quân đội… dỏm cũng là một thế lực trong giới KDVT. Theo điều tra của chúng tôi, phương thức hoạt động của các DN này là bỏ tiền thuê xe của quân đội, loại xe reo cũ kỹ (còn gọi xe nhà binh trước 1975) đã quá đát để chở hàng. Xe nào quá “tàng” (cũ kỹ) không chạy được nữa thì lấy biển số đỏ xe quân đội lắp vào xe khác, vô tư chở quá khổ, quá tải mà chẳng sợ CSGT.

Giờ cao điểm, trong khi xe của các DN vận tải trốn chui trốn nhủi thì đội quân xe reo chở hàng chạy rần rần trên đường mà chẳng sợ CSGT “vịn”. Người nổi danh trong lĩnh vực này là bà Ng (Q.9). Hiện bà Ng có khoảng 30 chiếc “biển đỏ” chở phôi sắt, gỗ, xe cơ giới… từ các cảng Nhà Rồng, Khánh Hội, Lotus, Vict… tỏa đi khắp nơi. Ngay các “ông lớn” M.T., T.T.P., T.P.… sau nhiều lần triệt hạ “người đàn bà thép” này nhưng không thành nên đành phải dĩ hòa vi quí để sống chung với… “biển đỏ”.

Cạnh tranh kiểu… ăn cướp

Trong giới KDVT, giá cả vận tải đã bị các “ông lớn” định đoạt và khống chế hoàn toàn. Kiểu cạnh tranh phổ biến nhất là phá giá, nâng tải trọng gấp nhiều lần để nẫng tay trên hợp đồng. Thông qua tai mắt, nếu biết DN nào đó kiếm được hợp đồng chở hàng lập tức các “ông lớn” tiếp xúc với chủ hàng bỏ giá thấp hơn và cam kết đảm bảo hàng tới nơi an toàn, bất cứ lúc nào. Nếu chủ hàng còn phân vân, các “ông lớn” tung đòn hù dọa: xe đó không được bảo kê, chạy ra đường là bị CSGT “chụp” liền, hàng họ sẽ bị trễ nải.

Sau khi nẫng tay trên hợp đồng, các “ông lớn” sẵn sàng chở quá tải gấp nhiều lần để ăn theo số lượng. Ví dụ một cuộn phôi sắt 25 tấn (đúng tải) chở từ cảng ra Thủ Đức giá hợp lý (đã có lời) là 4 triệu đồng nhưng các DN M.T., Q.H.… sẵn sàng nhận chở 3 triệu đồng. Tuy nhiên, trong khi xe “mồ côi” chỉ dám chở một chuyến/cuộn sắt (chưa chắc suôn sẻ) thì các “ông lớn” chở tới ba cuộn, bỏ túi 9 triệu đồng.

Ông L, chủ một DN vận tải ở Q.10, rên rỉ: “Một chiếc cần cẩu 50 tấn chở từ cảng lên Bình Dương chủ hàng trả 5 triệu (giá hợp lý) nhưng tụi tui không dám chở vì sợ bị phạt do quá tải. Trong khi đó, các “ông lớn” (chỉ có họ mới dám chở quá tải) lại ép giá chủ hàng tới 10 triệu đồng”.

Tận dụng mối quan hệ trong làm ăn, các “ông lớn” khống chế hầu hết nguồn hàng tại các cảng. Thông qua “vệ tinh” từ bên trong cảng, khi hàng vừa lên tàu (ở nước ngoài) thì ở cảng các “ông lớn” đã nhận được thông tin chi tiết về chuyến hàng gồm chủng loại hàng gì, số lượng bao nhiêu... Từ thông tin này, các “ông lớn” có đủ thời gian để lên kế hoạch “đón lõng”. Hàng về tới cảng thì hợp đồng vận tải đã nằm gọn trong túi các “ông lớn”.

Ngoài ra, để thâu tóm nguồn hàng, các “ông lớn” còn chủ động ăn chia với các công ty giao nhận hàng. L., một nhân viên công ty TNHH vận tải T. (Q.3), cho biết nếu biết chủ hàng đang hợp đồng với công ty giao nhận hàng hóa làm thủ tục thì các “ông lớn” liên lạc với cơ quan chức trách trong cảng cố tình câu rê các thủ tục, một mặt tiếp cận chủ hàng đề nghị “giúp đỡ” nếu có vướng mắc, đồng thời giành luôn mối chở hàng.

Trong cuộc cạnh tranh không cân sức này, các “ông lớn” sẵn sàng sử dụng những thủ đoạn bẩn nhất để triệt hạ đối phương. Nhiều tài xế, chủ DN kể rằng đã từng bị các “ông lớn” nẫng tay trên những hợp đồng tưởng như đã ăn chắc. Ông V., chủ một DN vận tải ở Q.4, ấm ức nói: “Có lần tôi nhận chở ba chiếc cần cẩu từ cảng Lotus lên Bình Dương. Lúc làm thủ tục kiểm hóa và nổ máy cần cẩu để đưa lên rơmoóc thì rơle (thiết bị vận hành máy) không cánh mà bay. Chủ hàng chờ đợi không được buộc phải hủy hợp đồng. 15 phút sau, người của M.T. xuất hiện, đưa ra ba chiếc rơle lắp vào nổ máy ngon lành”.

Giới KDVT luôn nằm lòng về những “luật ngầm” do các “ông lớn” đặt ra. Ai dám nẫng tay trên mối hàng của “ông lớn” chắc chắn sẽ bị trừng phạt không thương tiếc. Ông H., chủ DNTN Q.H. (Q.7), cho biết: “Hồi mới ra kinh doanh vì chưa rành “luật” nên có đụng chạm mối làm ăn của M.T., T.P.Đ. Vậy là xe của tôi bị đập bể kính liên miên. Tôi và tài xế thì bị giang hồ răn đe, hành hung. Nhiều “ông lớn” còn mượn tay CSGT triệt chúng tôi lên bờ xuống ruộng”.

Theo điều tra của chúng tôi, trước áp lực cạnh tranh kiểu… ăn cướp, nhiều DN nhỏ phải qui hàng và kết thân với những “ông lớn” để tồn tại. Cụ thể, khi mối hàng của “ông lớn” quá nhiều, không đủ xe chở thì được “ông lớn” cho… “gặm xương”. Tất nhiên hợp đồng mà các “ông lớn” nhượng lại không phải là giá gốc của hợp đồng mà thường chỉ còn lại một nửa giá, phần còn lại các “ông lớn” bỏ túi mà không tốn giọt mồ hôi nào.

HOÀNG KHƯƠNG

Việt Báo
contentlength: 10427
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Bắt quả tang 64 nữ tiếp viên mặc khiêu gợi đang tiếp khách
00:00 / --:--

TIN An Ninh - Pháp Luật NỔI BẬT

Vụ Nguyễn Khắc Thủy tuổi dâm ô trẻ em: Cần bãi bỏ những tình tiết giảm nhẹ vô lý

Diễn biến mới vụ Nguyễn Khắc Thủy dâm ô trẻ em được hưởng án treo, TAND cấp cao tại TP.HCM đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án hình sự phúc thẩm dành cho bị cáo này, đề nghị đình chỉ chủ tọa phiên tòa và yêu cầu các thẩm phán giải trình.

VẤN ĐỀ AN NINH - PHáP LUậT NÓNG NHẤT

Anh trai truy sat ca nha em gai o Thai Nguyen vi mon no

Anh trai truy sát cả nhà em gái ở Thái Nguyên vì món nợ

Liên quan đến vụ anh trai truy sát cả nhà em gái ở Thái Nguyên khiến 3 người thương vong, cho đến sáng ngày 15/9, những người hàng..

Be trai 10 tuoi bi chu ho chem lia tay o Bac Giang

Bé trai 10 tuổi bị chú họ chém lìa tay ở Bắc Giang

Nghe con kêu cứu, người cha liều mình lấy xẻng chống trả và đoạt được dao từ tay kẻ thủ ác. Anh nhanh chóng đưa con đi cấp cứu, cố..

Anh trai tham sat ca nha em ruot o Ha Noi

Anh trai thảm sát cả nhà em ruột ở Hà Nội

Liên quan đến vụ anh cầm dao truy sát cả nhà em trai, ngay sau khi xảy ra vụ án, UBND xã Hồng Hà có báo cáo về nguyên nhân ban đầu..

Thuong vu Mobifone mua AVG

Thương vụ Mobifone mua AVG

Thêm năm lãnh đạo của Tổng công ty Viễn thông MobiFone bị khởi tố vì liên quan đến thương vụ mua AVG.

Be gai 6 tuoi nghi bi ban cua bo xam hai

Bé gái 6 tuổi nghi bị bạn của bố xâm hại

Anh Trung cho biết, đến chiều 20/6, con gái anh kêu đau bụng. Sau đó 2 ngày, cháu bé tiếp tục đau bụng thì anh gặng hỏi cháu nói bị..