Đò ngang Hà Nội

Thứ tư, 15 Tháng mười một 2006, 14:59 GMT+7
  • Do ngang Ha Noi 

    Những phương tiện vi phạm đang bị kiểm tra xử lý.

    Bến đò Ngọc Thụy đi Đông Hội trước đây được phép hoạt động, nhưng lại mọc thêm bến đò trái phép Ngọc Thụy 2 (cách bến đò Ngọc Thụy 1 km) để các chủ đò "kiếm thêm". Đò chỉ được chở 12 người nhưng các chủ đò cứ "vô tư" chở quá tải.

    Thảm kịch đắm đò ở Chôm Lôm (Nghệ An) và Tu Vũ (Phú Thọ) còn chưa nguôi ngoai thì mới đây, Báo CAND liên tiếp nhận được thông tin về tình trạng các bến đò ngang trái phép ở Hà Nội hoạt động bất chấp luật pháp. Đò không có đăng kiểm, chủ đò không có bằng lái nhưng vẫn ngang nhiên chở người, hàng hoá quá tải.

    Hỏi thăm và cho xe chạy vòng vo một hồi, chúng tôi cũng ra được bến đò An Dương. Người dân ở đây gọi là bến đò cho oai chứ nó chỉ là một bãi đất nằm sát mép sông, muốn xuống được đó phải gửi xe máy ở sân bóng trên đường ra bến.

    Đò này hoạt động từ 8 - 10 chuyến/ngày, đông nhất là vào buổi sáng và buổi chiều, thường chở người dân sang bãi trồng hoa màu và đưa đón con em cư trú tại bãi nổi sang bờ đi học.

    Theo người dân ở đây thì đò này được kê vào dạng mục nát, không có phao cứu sinh nhưng vẫn bất chấp nước lên hay những ngày mưa gió chở người và hàng qua sông mà không màng đến nguy hiểm rình rập. Tuy mỗi chuyến chủ đò chỉ thu từ 3-4 nghìn đồng/người nhưng phải đợi 10 người mới xuất bến, nếu ít người thì khách phải hẹn chủ đò mới sang đón.

    Tiềm ẩn tai nạn giao thông đường thủy

    Chúng tôi đến bến đò Tứ Liên vào buổi sáng hôm sau và thực sự ngạc nhiên bởi không khí tấp nập, rộn ràng ở đây chẳng khác gì họp chợ. Hỏi ra mới biết đây là bến đò hoạt động trái phép.

    Ngoài đò ngang ngày ngày chở 7 - 8 chuyến khách trái phép sang sông, bến đò Tứ Liên còn là nơi neo đậu của vài chục chiếc thuyền lớn nhỏ chở sành sứ từ Phúc Thọ (Hà Tây), Hưng Yên, Bát Tràng… sang đây buôn bán.

    Theo thanh tra giao thông đường thuỷ, những con thuyền này đều là tự đóng, cũ kỹ, không có đăng kiểm, chủ thuyền không có bằng lái, tải trọng nhỏ nhưng hàng hoá lại chất đống. Họ chiếm luôn kè bờ sông để làm nơi tập kết hàng và mua bán.

    Bến đò hoa quả tự phát thuộc phường Phúc Tân cũng nằm trong tình trạng tương tự. Việc tập kết đồ gốm và hoa quả ở đây (vào thời gian cao điểm còn dựng cả lều lán để bán hàng sành sứ) đã gây cản trở giao thông và ảnh hưởng đến kè bờ sông, gây mất an toàn giao thông đường thủy.

    Bến đò Ngọc Thụy đi Đông Hội trước đây được phép hoạt động, nhưng lâu nay lại mọc thêm bến đò trái phép Ngọc Thụy 2 (cách bến đò Ngọc Thụy 1 km). Thế là chủ đò của bến Ngọc Thụy và Đông Hội cho đò chạy luân phiên và đổi chỗ cho nhau, gây nên nhiều bất cập và nguy hiểm cho hành khách.

    Theo cơ quan chức năng thì đò ở đây chỉ được chở 12 người nhưng thường chở quá tải, mà nước sông ở khu vực này chảy xiết, rất nguy hiểm cho người qua lại.

    Đình chỉ hoạt động nhưng liên tục tái phạm

    Chuyện kiểm tra và xử lý vi phạm ở những bến đò không phép này được ví như "nhờn" thuốc bởi chủ đò cam kết xong, nhưng sau đó lại tái phạm. Ông Trần Văn Dũng, Đội trưởng Đội thanh tra giao thông đường thủy cho biết, 2 bến đò chở khách ở phường Tứ Liên và Yên Phụ hiện khá nhức nhối.


    Phương tiện chở khách ở đây tự đóng theo phương thức dân gian là thuyền sắt, không có thiết kế và không qua một tiêu chuẩn nào. Do vậy, các phương tiện này không được đăng kiểm do không đủ quy chuẩn kỹ thuật an toàn chở khách. Hơn nữa chủ đò không đăng ký sở hữu, không có giấy phép lái đò và không có trang thiết bị an toàn.

    Ông Dũng cũng cho biết, hai chủ đò là ông Trần Xuân Bình, trú ở đội 3 phường Yên Phụ và Nguyễn Văn Sơn, trú ở cụm 7 phường Tứ Liên đã bị Thanh tra giao thông cùng Cảnh sát giao thông đường thủy xử lý và đình chỉ hoạt động rất nhiều lần nhưng chỉ sau một thời gian là lại hoạt động như cũ.

    Gần đây nhất là ngày 16 và 17/10 đã kiểm tra xử phạt 2 phương tiện này vì lỗi chở quá số người quy định, không chứng chỉ hành nghề… và đình chỉ hoạt động nhưng vẫn tái phạm. Thậm chí Thanh tra giao thông đã phải sử dụng cả biện pháp tuyên truyền, vận động chủ đò đi học để lấy chứng chỉ và đăng kiểm, nhưng họ lấy lý do học ở xa (học ở Hải Dương) nên không đi.

    Đối với bến đò Ngọc Thụy 2, Sở Giao thông công chính đang thụ lý hồ sơ để cấp phép hoạt động. Thanh tra giao thông đường thủy vừa lập biên bản xử phạt 550 nghìn đồng và đình chỉ hoạt động đối với ông Mai Ngọc Ánh, phụ trách bến đò Đông Hội kiêm chủ đò vì giấy phép mở bến thuỷ Đông Hội hết hạn nhưng đò vẫn hoạt động và phương tiện hết hạn đăng kiểm những vẫn hoạt động. Theo ông Dũng thì hiện ông Ánh vẫn tái phạm.

    Đối với bãi tập kết đồ gồm Tứ Liên, vừa qua các đơn vị chức năng đã kiểm tra xử lý 60 trường hợp, dỡ bỏ 14 lều lán bán hàng và yêu cầu 6 chủ phương tiện ký cam kết không tái phạm. Ban Thanh tra cũng yêu cầu Công an phường có biện pháp để các phương tiện tại bến di chuyển đi nơi khác, đồng thời thu dọn đồ sành sứ để trái phép ven sông nhưng tình trạng trên ngày càng diễn ra phổ biến. Tình trạng đò ngang chở khách trái phép, đò chở hàng hoá trái phép trên sông đâu vẫn hoàn đấy.

    Sở Giao thông công chính Hà Nội vừa có công văn gửi UBND các quận, huyện, phường xã có bến thuỷ nội địa và bến khách ngang sông phối hợp kiểm tra và có biện pháp dừng ngay hoạt động của các bến đò này.

    Theo CAND

    VietBao.vn
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Đò ngang Hà Nội

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đò ngang Hà Nội bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Do ngang Ha Noi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đò ngang Hà Nội ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Pháp Luật của chuyên mục An Ninh - Pháp Luật.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - AN NINH - PHÁP LUẬT - TIN PHÁP LUẬT