Có cấm được những kiểu quảng cáo mập mờ?

14:30 02/01/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

* Đằng sau lợi ích hấp dẫn luôn là hàng loạt điều kiện
* "Một nửa sự thật" không phải là gian dối

Co cam duoc nhung kieu quang cao map mo

Mới đây, có thông tin Cục Hàng không dân dụng VN có ý định "nhờ" Bộ VH-TT ban hành quy định cấm quảng cáo theo kiểu mà hãng hàng không giá rẻ Tiger Airways, AirAsia quảng cáo vé máy bay đi Singapore, Thái Lan với giá 25 USD.

Các hãng hàng không truyền thống cho rằng quảng cáo trên là cạnh tranh không lành mạnh.

Những cái bẫy giá rẻ

Các hãng hàng không như Tiger Airways (Singapore), AirAsia (Thái Lan) vừa vào thị trường Việt Nam đã "gây sốc" bằng những mẩu quảng cáo vé máy bay 25 USD chuyến Việt-Sing, Việt-Thái. Tuy nhiên, đến khi mua vé, khách hàng mới "té ngửa" vì ngoài tiền vé 25 USD, hành khách còn phải chi thêm đủ các khoản khác như: lệ phí sân bay, phí an ninh, phụ thu phí xăng dầu...

Trên thực tế, khách hàng chọn dịch vụ khuyến mãi phải trả gấp 5, 6 lần quảng cáo nhưng vẫn không được hưởng các dịch vụ như ăn uống, đọc báo, mang hành lý... như dịch vụ thông thường. Hơn nữa, cho dù có chấp nhận mua vé, chấp nhận dịch vụ khuyến mãi thì khách hàng chưa chắc có vé để mua. Bởi vì các hãng hàng không giá rẻ chỉ dành 30% số ghế cho khách hàng nào nhanh chân nhất.

Chuyện quảng cáo mập mờ như trên không chỉ xuất hiện trong lĩnh vực hàng không mà đã có mặt từ lâu trong nhiều loại dịch vụ và hàng hóa khác. Tại Hội chợ triển lãm công nghệ thông tin 2005 vào đầu tháng 7 vừa qua, máy in Lexmark được quảng cáo với giá bán 1 USD. Hàng trăm người chen nhau mua. Nhưng hầu hết khách hàng đều mệt mỏi và thất vọng vì giá này là giá chưa tính hộp mực in và công ty chỉ có 300 máy dành cho đợt khuyến mãi này!

Cách đây ít lâu, khi nối mạng Internet bằng đường điện thoại (dial-up) còn đắt khách, VNPT đã đưa ra một mẩu quảng cáo ngắn gọn: "Cước truy nhập chỉ còn 40 đồng/phút". Ở thời điểm đó, giá cước hiện hành gần 200 đồng/phút. Thế là nhiều người đã vô tư nối mạng, sau đó bị "méo mặt" vì giá 40 đồng/phút chỉ áp dụng từ phút thứ 3.000 trở lên! Những phút truy nhập trước "điểm mốc" này có giá 180 đồng, 150 đồng, 120 đồng...

Đơn giản như kiểu quảng cáo đậu phộng luộc 2 ngàn đồng... nửa lon, chôm chôm 4 ngàn đồng nửa ký. Nhìn xa cứ tưởng bở, trả tiền rồi mới giật mình thấy phần mẫu số của số 1/2 được viết lí nhí ở góc bảng. Người mua có tức cũng không cãi được người bán.

Doanh nghiệp tự hạ uy tín của mình

Co cam duoc nhung kieu quang cao map mo
Thật ra kiểu quảng cáo "hàng giá rẻ" cũng chẳng khác gì quảng cáo... đậu phộng luộc. Điều 6 Pháp lệnh Quảng cáo 2001 quy định: "Thông tin quảng cáo về hoạt động kinh doanh, hàng hóa, dịch vụ phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người kinh doanh, sản xuất và người tiêu dùng". Pháp lệnh này cũng cấm quảng cáo gian dối. Tuy nhiên, hầu hết các quảng cáo "một nửa sự thật" đều không sai mà chỉ không đầy đủ thông tin.

Theo bà Minh Thu Hương, Phó trưởng phòng quản lý quảng cáo (Bộ Văn hóa - Thông tin), người mua có nghĩa vụ tìm hiểu thông tin. Sau khi tìm hiểu kỹ càng mà khách hàng bị thiệt hại do quảng cáo sai sự thật thì đã có quy định xử phạt hành chính, có thanh tra chuyên ngành xử lý vi phạm. Theo bà Hương, quảng cáo "giá vé máy bay 25 USD" là không sai, không gian dối nên không thể cấm.

Tương tự, luật sư Trần Công Ly Tao (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng không thể cấm kiểu quảng cáo "tốt khoe, xấu che" bởi vì bản chất của quảng cáo chỉ đưa thông tin cơ bản cho người tiêu dùng, ai quan tâm, có nhu cầu thì gọi điện thoại đến tận nơi để liên hệ, kiểm chứng thông tin. Khách hàng có quyền tìm hiểu chi tiết về điều kiện để hưởng lợi ích, ưu đãi của các chương trình rồi mới ra quyết định sử dụng hay không chứ không chỉ nghe quảng cáo là đủ.

Quảng cáo như thế nào là chuyện của doanh nghiệp. Nếu quảng cáo của doanh nghiệp che đậy thông tin làm khách hàng bực mình thì chính doanh nghiệp sẽ chịu thiệt thòi về uy tín. Tự doanh nghiệp sẽ điều chỉnh thông tin và tự người tiêu dùng biết đánh giá quảng cáo.

Theo Pháp luật TP.HCM

contentlength: 6400
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Nóng: Giết người rồi chôn xác nhiều lần gây rúng động ở Đà Nẵng
00:00 / --:--

TIN An Ninh - Pháp Luật NỔI BẬT

Vụ Nguyễn Khắc Thủy tuổi dâm ô trẻ em: Cần bãi bỏ những tình tiết giảm nhẹ vô lý

Diễn biến mới vụ Nguyễn Khắc Thủy dâm ô trẻ em được hưởng án treo, TAND cấp cao tại TP.HCM đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án hình sự phúc thẩm dành cho bị cáo này, đề nghị đình chỉ chủ tọa phiên tòa và yêu cầu các thẩm phán giải trình.

VẤN ĐỀ AN NINH - PHáP LUậT NÓNG NHẤT

Vu be gai 9 tuoi bi xam hai o vuon chuoi

Vụ bé gái 9 tuổi bị xâm hại ở vườn chuối

Theo lãnh đạo Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội), bé gái 9 tuổi bị người đàn ông lạ mặt xâm hại tại khu vực vườn chuối không có dấu..

Vu co gai bi yeu rau xanh cuong hon trong thang may

Vụ cô gái bị "yêu râu xanh" cưỡng hôn trong thang máy

Sự việc xảy ra vào khoảng 22h ngày 4/3, chị cùng một người bạn vào thang máy lên căn hộ trên tầng 21 tòa chung cư Golden Palm.

Vu trom dam chet chong vo dam chet trom tai Long An

Vụ trộm đâm chết chồng, vợ đâm chết trộm tại Long An

Tối 11/3, Công an huyện Cần Giuộc và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Long An đã hoàn tất khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử..

Nghich tu ngao da mang dao chem ca nha thuong vong

Nghịch tử ngáo đá mang dao chém cả nhà thương vong

23h, Công an TP.HCM cho biết nghi phạm sát hại 3 người ở Hóc Môn còn bị tình nghi liên quan đến cái chết của một phụ nữ 58 tuổi tại..

Nghi bi bo bua thay boi truy sat ca nha thay cung

Nghi bị bỏ bùa, thầy bói truy sát cả nhà thầy cúng

Liên quan đến vụ thầy cúng dùng dao truy sát cả nhà hàng xóm, ngày 4/3, trao đổi với PV, đại diện phòng Cảnh sát hình sự, Công an..