33 tỉnh thành ra văn bản xử phạt trái luật

05:27 13/01/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

* Phó giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM Nguyễn Minh Hồng: Nếu làm đúng thì bị “bó tay”

33 tinh thanh ra van ban xu phat trai luat
Ghi hình phạt nguội - một biện pháp được coi là hiệu quả trong xử lý vi phạm giao thông của TP.HCM - nay bị coi là sai luật - Ảnh: L.A.Đ.

33 là số tỉnh, thành đã ban hành gần 90 văn bản qui định trái pháp luật về lĩnh vực xử phạt hành chính.

Nhưng theo ông Lê Hồng Sơn, cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản qui phạm pháp luật (Bộ Tư pháp), con số trên là chưa đầy đủ.

* Thưa ông, thực tế tình hình ban hành các văn bản trái pháp luật tại các địa phương như thế nào?

- Ông Lê Hồng Sơn: Từ đầu 2005, Bộ Tư pháp giao cho cục kiểm tra văn bản của tất cả 64 tỉnh thành về lĩnh vực xử phạt hành chính. Qua kiểm tra, chúng tôi thấy tình hình căng thẳng.

Trong số 64 tỉnh, TP đã phát hiện 33 tỉnh, thành ban hành 86 nghị quyết, quyết định, chỉ thị qui định hành vi vi phạm và hình thức xử phạt trái thẩm quyền.

Hễ cứ cấp tỉnh, dù là HĐND hay UBND ban hành văn bản qui định hành vi và mức phạt là sai rồi. Đa số văn bản do UBND tỉnh, thành ban hành, một số là do HĐND, cá biệt có trường hợp là cấp sở.

* Phải chăng các địa phương không biết điều này?

- Qui định của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khẳng định địa phương không có quyền ban hành văn bản qui định hành vi vi phạm hành chính và biện pháp xử phạt hành chính.

Qui định như vậy bởi thứ nhất, những hành vi và biện pháp xử phạt đó đụng đến quyền cơ bản của công dân, phải để cơ quan trung ương từ cấp Chính phủ trở lên ban hành, cấp bộ cũng không được ban hành.

Thứ hai, nguyên tắc pháp chế bảo đảm trật tự kỷ cương chung không thể để tình trạng cùng một hành vi mà ở tỉnh này thì không coi là vi phạm, sang tỉnh khác lại bị coi là vi phạm và bị phạt.

33 tinh thanh ra van ban xu phat trai luat
Giam xe vi phạm giao thông bị xem là trái luật - Ảnh: N.C.T.
* Việc các địa phương ban hành những văn bản trái pháp luật như vậy nói lên điều gì?

- Việc các địa phương ban hành những qui định hành vi, mức phạt một phần vì thể chế trung ương có những điểm chưa đáp ứng yêu cầu của địa phương, có những bất cập nên địa phương mới xử lý theo nhu cầu.

Nhưng cũng có tình trạng họ nắm không chắc qui định của trung ương, nắm không chắc nguyên tắc thẩm quyền ban hành văn bản. Ví dụ có địa phương tự đặt ra như việc giao cho lực lượng thanh niên xung kích xử phạt các hành vi vi phạm hành chính (Đà Nẵng - PV).

* Những qui định trái pháp luật mà các địa phương tự đặt ra đã ảnh hưởng như thế nào tới quyền công dân?

- Đương nhiên những văn bản đó vi phạm về mặt trật tự kỷ cương pháp chế, vi phạm quyền công dân. Các địa phương cho rằng những qui định đó có tác dụng duy trì trật tự kỷ cương, đáp ứng được yêu cầu quản lý ở địa phương.

Một số qui định “không giống ai”

- Không cho lên lớp hoặc thi tốt nghiệp... đối với học sinh, sinh viên khi vi phạm giao thông (Lào Cai).

- Nếu người dưới 16 tuổi (hoặc chưa đủ tuổi thành niên) điều khiển môtô, xe máy thì bị tạm giữ phương tiện đến khi đủ tuổi (Hà Giang, Lào Cai...).

- Mỗi cặp vợ chồng được sinh không quá 2 con (Lạng Sơn).

- Các phương tiện tham gia đua xe trái phép, tái phạm lạng lách đánh võng trên đường giao thông thì bị tịch thu bán đấu giá đưa vào quĩ hỗ trợ người tàn tật (Hải Phòng)...

Nhưng lưu ý là chúng ta đang xây dựng nhà nước pháp quyền, có phải anh muốn qui định phạt thế nào cũng được đâu. Tôi cho rằng giữ xe 10 ngày, 20 ngày như một số địa phương thực hiện cũng hơi lạ và đụng đến nhiều chuyện, nhất là khi phương tiện đấy là phương tiện làm ăn của công dân.

* Có trường hợp nào những qui định trái pháp luật nảy sinh tiêu cực không, thưa ông?

- Đương nhiên là có tiêu cực, nhất là khi hình phạt nặng. Ví dụ trong lực lượng cảnh sát giao thông nếu quản lý, giáo dục không khéo sẽ nảy sinh tình trạng tiêu cực.

Đáng lẽ bị phạt 200.000 đồng nhưng người vi phạm đưa 100.000đ để được đi, đáng lẽ phạt 1 triệu thì đưa 500.000đ. Rồi “ông” cứ chăm chăm bấm lỗ bằng lái xe của người ta, thế là tiêu cực thôi.

* Với những văn bản trái pháp luật đó, người dân có quyền không thực hiện không?

- Trước hết, lực lượng đi thực thi những qui định mà các địa phương ban hành để xử phạt người dân là sai.

Còn với người dân, họ hoàn toàn có quyền kiện để hủy quyết định xử phạt sai đó và đòi bồi thường vì căn cứ pháp lý để xử phạt của anh là sai. Nếu tòa hành chính nhận được những đơn kiện kiểu này thì có thể xử hủy biên bản xử phạt.

Các địa phương sẽ phải xử lý và thông báo cho cục kết quả hủy bỏ văn bản trái pháp luật trước ngày 10-2.

* Xin cảm ơn ông.

KHIẾT HƯNG thực hiện

33 địa phương có văn bản trái luật

Đà Nẵng (13 văn bản), TP.HCM (11), Bình Dương (6), Yên Bái (5), Khánh Hòa (4), Sơn La (3), Bắc Ninh (3), Hà Nội (3), Lâm Đồng (3), Bình Định (3), Lào Cai (2), Lạng Sơn (2), Thái Bình (2), Hà Tĩnh (2), Quảng Ngãi (2), Ninh Thuận (2), Đồng Tháp (2), Bạc Liêu (2), Cà Mau (2), Hà Giang (1), Lai Châu (1), Bắc Cạn (1), Bắc Giang (1), Hải Phòng (1), Ninh Bình (1), Thanh Hóa (1), Nghệ An (1), Quảng Nam (1), Đắc Lắc (1), Bà Rịa - Vũng Tàu (1), Tiền Giang (1), An Giang (1), Cần Thơ (1).

Các văn bản trái luật

* Đà Nẵng: quyết định số 79/2003/QĐ-UB của UBND TP về việc xử phạt vi phạm hành chính của Lực lượng thanh niên xung kích trên địa bàn TP; quyết định số 155/2002/QĐ-UB của UBND TP ban hành qui định về xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế hành chính đối với hành vi không chấp hành quyết định thu hồi đất trên địa bàn TP; quyết định số 1026/QĐ-UB của UBND TP về xử phạt hành vi điều khiển xe gắn máy, môtô, ôtô chạy quá tốc độ qui định trên địa bàn TP; quyết định số 88/2005/QĐ-UBND của UBND TP ban hành qui định một số biện pháp xử lý đối với người đánh giày, bán sách, báo dạo và bán hàng rong không đúng qui định trên địa bàn TP...

* TP.HCM: công văn số 7696/UB-ĐT của UBND TP về tăng cường kiểm tra xử phạt vi phạm qui định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; quyết định số 210/2004/QĐ-UB của UBND TP về qui định thủ tục xử phạt qua hình ảnh một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại TP...

* Hà Nội: quyết định số 26/2003/QĐ-UB của UBND TP về việc qui định hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn TP...

33 tinh thanh ra van ban xu phat trai luat
Phó giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM Nguyễn Minh Hồng: Nếu làm đúng thì bị “bó tay”

- Cần hiểu là TP.HCM luôn luôn rơi vào thế kẹt là có những vấn đề mà nếu răm rắp theo qui định (về mức xử phạt hành chính) thì không có tác dụng răn đe. Nói chung trong chuyện này, trên thực tế thành phố nếu làm đúng thì coi như bị “bó tay” trước đời sống.

* Thưa bà, với những văn bản qui phạm pháp luật bị cho là trái luật đó, việc xử lý hậu quả pháp lý như thế nào, chẳng hạn với việc hàng ngàn người dân bị xử phạt về vi phạm giao thông qua hình ảnh như giam xe, phạt tiền...? Liệu hàng tỉ đồng tiền phạt có phải trả lại cho người dân nếu các văn bản xử phạt trái luật?

- Đối với các quyết định đó, tôi cho là không trái luật, vì đây là cách thức phát hiện chứng cứ chứ không phải ban hành mức xử lý vi phạm. Mặt khác, nếu người dân cho rằng quyết định xử phạt này sai thì họ có quyền kiện UBND TP ra tòa.

* Sở Tư pháp có tham mưu cho UBND TP tranh luận lại với Bộ Tư pháp?

- Tôi nghĩ là UBND TP sẽ tranh luận lại. TP.HCM luôn chịu áp lực giữa khung pháp luật và thực tế quản lý. Ở đây có một việc rất nhạy cảm: nếu chúng ta nói vi phạm quyền công dân thì bộ mặt đô thị cần quản lý như thế nào đó để đảm bảo lợi ích chung.

Nói về thẩm quyền đúng là UBND TP không có thẩm quyền, nhưng do áp lực quản lý, bảo đảm lợi ích chung nên vẫn phải ban hành. Nhìn mặt nào đó, sự “xé rào” thường tạo ra được sự đổi mới, nếu tích cực.

* Theo bà, cần phải như thế nào để TP.HCM vừa quản lý được thành phố theo hướng phát triển, bảo đảm lợi ích chung và bảo đảm quyền hợp pháp của công dân, vừa bảo đảm ban hành văn bản qui phạm pháp luật đúng luật?

- Mới đây, tại Đại hội Đảng bộ TP.HCM, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã đề cập đến việc ủng hộ TP.HCM thành lập một chính quyền đô thị.

Ở đó sẽ có nhiều việc để bàn và chắc chắn sẽ có một cơ chế để TP.HCM giải quyết một số vấn đề không còn phù hợp với thành phố mà không bị ràng buộc vào cái chung. Đó mới là giải pháp căn cơ giải quyết vấn đề này.

* Xin cảm ơn bà.

Đ.ĐẠI - M.LUẬN thực hiện

Việt Báo
contentlength: 16222
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

CLIP: "Sắm vai" vị khách nhiệt tình, người phụ nữ cuộn 2 món trang sức 50 triệu đồng vào lòng bàn tay rồi lẩn mất
00:00 / --:--

TIN An Ninh - Pháp Luật NỔI BẬT

Vụ Nguyễn Khắc Thủy tuổi dâm ô trẻ em: Cần bãi bỏ những tình tiết giảm nhẹ vô lý

Diễn biến mới vụ Nguyễn Khắc Thủy dâm ô trẻ em được hưởng án treo, TAND cấp cao tại TP.HCM đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án hình sự phúc thẩm dành cho bị cáo này, đề nghị đình chỉ chủ tọa phiên tòa và yêu cầu các thẩm phán giải trình.

VẤN ĐỀ AN NINH - PHáP LUậT NÓNG NHẤT

Be gai 13 tuoi nghi bi xam hai trong phong chup Xquang

Bé gái 13 tuổi nghi bị xâm hại trong phòng chụp X-quang

Trong phòng rửa phim rất tối và kỹ thuật viên này đã bảo cháu bé cởi quần dài, sau đó hắn tự cởi quần lót và thực hiện hành vi hiếp..

Bat ke giet nguoi hang loat o Ha Noi va Vinh Phuc

Bắt kẻ giết người hàng loạt ở Hà Nội và Vĩnh Phúc

Liên quan đến vụ đối tượng Đỗ Văn Bình (SN 1981, trú tại xã Vạn Yên, huyện Mê Linh, Hà Nội) “giết người hàng loạt“, xảy ra..

Phat hien thi the bi do be tong o Binh Duong

Phát hiện thi thể bị đổ bê tông ở Bình Dương

Khuya 15/5, Công an tỉnh Bình Dương đang phong toả khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai các nhân chứng điều tra làm rõ nghi án..

Xet xu trum ma tuy Van Kinh Duong

Xét xử trùm ma túy Văn Kính Dương

Chiều 8/5, TAND TP HCM tiếp tục xét xử Văn Kính Dương (38 tuổi, quê TP Hà Nội), Vũ Hoàng Anh Ngọc (còn được gọi là Ngọc "miu", 25..

3 ba chau bi tham sat o Binh Duong

3 bà cháu bị thảm sát ở Bình Dương

Vụ thảm sát được phát hiện ở Bình Dương sáng 24.4. 3 bà cháu tử vong trong nhà, trên người các nạn nhân có nhiều vết thương.